Cùng người nổi tiếng nói không với rác thải nhựa đại dương

28/11/2018 19:50

(TN&MT) - Trong chiến dịch iCHANGE Plastics - For a plastic free Vietnam (Tôi thay đổi vì một Việt Nam không rác nhựa) do Trung tâm Hành động và Liên kết vì Môi trường và Phát triển (CHANGE) phát động, hai đại sứ thiện chí là diễn viên Diễm My 9X và Huỳnh Lập đã tham gia chiến dịch truyền thông sáng tạo mang tên “Gia Vô Vị” (The Tasteless Spice).

anh 1
Hai đại sứ diễn viên Diễm My 8x và Huỳnh Lập thực hiện video tuyên truyền về tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa đại dương

“Gia Vô Vị” - một bộ gia vị với tên gọi độc đáo mang tính hình tượng - không mùi, không vị, chứa 100% thành phần là các mảnh rác thải nhựa cắt nhỏ nhằm nâng cao nhận thức của công chúng về tác hại của những sản phẩm nhựa dùng một lần đến sức khỏe con người, đồng thời kêu gọi sự hành động của mọi người trong việc thay đổi thói quen tiêu dùng, giảm dần và tiến tới loại bỏ các sản phẩm nhựa dùng một lần.

Với hình ảnh chủ đạo là 04 chiếc lọ "Gia Vô Vị" bao gồm “Lá Take-away” làm từ ly nhựa, “Khoanh tráng miệng” làm từ ống hút nhựa, “Hạt đã khát” làm từ chai nhựa và “Vỏ Shopping” làm từ túi nylon, chiến dịch muốn nhấn mạnh sự hiện diện của các hạt vi nhựa trong chuỗi thức ăn hàng ngày của chúng ta thông qua sinh vật biển, đặc biệt là hải sản.

Đây là hệ quả của sự tiện lợi khi sử dụng các sản phẩm nhựa một lần tràn lan, chúng ta đang hấp thụ lại hạt vi nhựa (microplastics) - sản phẩm của sự phân huỷ nhựa từ lúc bị vứt đi qua chuỗi thức ăn hằng ngày. Theo thời gian, vi nhựa trở thành “thực phẩm” chính cho các loài sinh vật biển, trong đó có cả con người mà chúng ta không hề hay biết.

anh 2
Nhiều loại hải sản đang có nguy cơ bị nhiễm độc bởi chất thải nhựa đại dương

Thông qua video "Gia vị vô hình", hai đại sứ thiện chí Diễm My 9X và Huỳnh Lập đóng vai hai người bạn cùng bước vào một nhà hàng và háo hức gọi các món hải sản để thưởng thức. Trong quá trình chế biến món ăn của đầu bếp, khán giả sẽ thấy bên trong các loại hải sản như: cá, mực, hàu, ốc hương có chứa các mảnh nhựa cắt nhỏ (tượng trưng cho hạt vi nhựa).

Khi món ăn được dọn lên, Diễm My 9X chuẩn bị ăn thì bị Huỳnh Lập cản lại, khán giả tưởng rằng Huỳnh Lập đã phát hiện ra điều gì bất thường trong món ăn, nhưng điều bất ngờ là Huỳnh Lập chỉ cản Diễm My lại để chụp hình món ăn trước khi ăn, sau đó hai diễn viên vẫn ăn các món hải sản có vi nhựa một cách ngon lành mà không phát hiện ra sự hiện diện của hạt vi nhựa trong hải sản. Ở cuối video, khán giả sẽ nhận thấy sự xuất hiện của bộ sản phẩm gia vô vị nhằm truyền tải thông điệp của chiến dịch.

Nữ diễn viên Diễm My 9x chia sẻ: “Hải sản là một nguồn thực phẩm quen thuộc nhưng ít ai lại biết được trong đó là cả một mối hiểm họa liên quan đến sức khỏe từ các hạt vi nhựa có trong hải sản do hoạt động thải rác thải nhựa ra biển. Chỉ có một cách để chúng ta có thể tiếp tục an tâm khi ăn hải sản và tránh bị hấp thu hạt vi nhựa đó là mỗi người trong chúng ta phải hạn chế dần và tiến tới chấm dứt hoàn toàn việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần.”

anh 3
Tình trạng xả rác thải, đặc biệt là chất thải nhựa ra đại dương đang trở thành vấn đề của toàn cầu

Diễn viên Huỳnh Lập cũng cho biết: “Trong thời gian tới, tôi sẽ tái hệ thống lại sinh hoạt cá nhân và bạn bè để hạn chế thấp nhất về vấn đề sử dụng đồ nhựa dùng một lần, cụ thể là hạn chế sử dụng ống hút. Ngoài ra, tôi cũng luôn mang theo bên mình một chiếc ly cá nhân để hạn chế dùng ly nhựa. Tôi sẽ thường xuyên kêu gọi mọi người không xả rác bừa bãi, đặc biệt là túi ni lông vào những đêm lễ, hội để đảm bảo về mặt môi trường sạch đẹp.”

Ông Nguyễn Trần Tùng - Giám đốc Truyền thông CHANGE đánh giá: “Thay vì truyền tải các thông điệp kêu gọi giảm thiểu sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần theo cách thông thường, lần này chúng tôi đã chọn một cách tiếp cận thú vị và sáng tạo hơn, đánh thẳng vào vấn đề sức khỏe để có thể thu hút sự chú ý của công chúng đến với vấn nạn này. Tôi hi vọng chiến dịch sẽ lan tỏa thật rộng rãi và nhận được sự chung tay tham gia của mọi người, tất cả vì một Việt Nam không rác nhựa.”

Ô nhiễm rác thải nhựa là một vấn đề đáng báo động toàn cầu, nhất là trong những năm gần đây, với khoảng 8,8 triệu tấn rác thải nhựa được thải ra đại dương mỗi năm. Hiện đại dương đang có khoảng 5,25 nghìn tỉ miếng rác nhựa, nặng khoảng 269.000 tấn trôi nổi trên biển, và một con số lớn hơn rất nhiều là lượng rác chìm sâu trong đại dương.

Một số nghiên cứu cho thấy mỗi km2 đại dương có chứa khoảng 4 tỉ hạt vi nhựa, đang làm ô nhiễm các vùng biển sâu và có nguy cơ cao xâm nhập vào chuỗi thức ăn. Việc tiếp xúc thường xuyên với các hoá chất trong đồ nhựa dùng một lần (như BPA, styrene) sẽ gây ra nguy cơ mắc các bệnh như: ung thư, viêm gan, rối loạn hệ thần kinh...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cùng người nổi tiếng nói không với rác thải nhựa đại dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO