(TN&MT) - Do tầm nhìn giảm xuống dưới 4.500m khiến một chuyến bay của hãng hàng không Vietnam Airlines không thể hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh.
Cục Hàng không Việt Nam vừa phát đi thông cáo chính thức về việc chuyến bay HVN1344 của Vietnam Airlines ngày 13/12, không thể hạ cánh ở sân bay Cam Ranh.
Nguyên nhân do tầm nhìn giảm xuống dưới 4.500m, nên máy bay không thể hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh. (Ảnh minh họa) |
Cụ thể, ngày 13/12, chuyến bay HVN1344 có hành trình Tân Sơn Nhất – Cam Ranh, dự kiến đến Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh lúc 6h15 (giờ Hà Nội). Tàu bay thực hiện phương thức tiếp cận hạ cánh VOR/DME đầu đường CHC 02 lúc 6h09, bay lại lúc 6h21, sau đó, bay chờ từ 6h25 phút đến 7h17. Tàu bay thực hiện tiếp cận lần 2 sử dụng phương thức tiếp cận hạ cánh VOR/DME lúc 7h17, sau đó, bay lại lúc 7h26, sau đó, tàu bay chuyển hướng đi Tân Sơn Nhất lúc 7h28.
Theo thông báo này, đường cất hạ cánh của Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh có 2 đầu cất hạ cánh (CHC) là 02 và 20. Việc tiếp cận hạ cánh đầu đường CHC 20 thuận lợi do địa hình bằng phẳng (phía biển). Tuy vậy, việc tiếp cận hạ cánh đầu đường CHC 02 do địa hình phức tạp có núi cao gần sân bay với độ cao lên đến 1.000m. Để hạ cánh xuống đầu đường CHC 02, tàu bay có thể sử dụng 2 phương thức tiếp cận hạ cánh là phương thức tiếp cận hạ cánh VOR/DME và phương thức sử dụng thiết bị chính xác ILS.
Do yêu cầu đảm bảo an toàn bay, cả 2 phương thức hạ cánh sử dụng thiết bị (VOR/DME hoặc ILS) cho đầu đường CHC 02 đều yêu cầu tổ lái phải được huấn luyện theo chương trình huấn luyện riêng và phải được phê chuẩn của Cục Hàng không Việt Nam trước khi thực hiện.
Cũng theo thông báo này, thời tiết tại sân bay Cam Ranh vào sáng ngày 13/12, có tầm nhìn dao động từ 5.000m - 2.500m. Do điều kiện gió lớn, tàu bay phải sử dụng đường CHC 02 để hạ cánh. Tổ lái chuyến bay HVN1344 đã được phê chuẩn thực hiện phương thức tiếp cận hạ cánh VOR/DME nhưng chưa được phê chuẩn thực hiện phương thức tiếp cận hạ cánh sử dụng thiết bị chính xác ILS. Do vậy, khi tầm nhìn giảm xuống dưới 4.500m tổ lái không được phép thực hiện hạ cánh và phải đi sân bay dự bị Tân Sơn Nhất sau hai lần hạ cánh theo phương thức VOR/DME tại đầu đường CHC 02 không thực hiện được và đã bay chờ nhưng điều kiện thời tiết không đáp ứng tiêu chuẩn về tầm nhìn.
Cục Hàng không nhận định: Đây là tình huống hoạt động bay trong thời tiết chưa đáp ứng để đảm bảo an toàn bay. Tổ lái và Đài Kiểm soát không lưu, hãng hàng không đã thực hiện đúng quy trình, quy định an toàn của Cục Hàng không Việt Nam.
PV