Cuba tìm kiếm các giải pháp đối phó với hạn hán từ nước biển

20/04/2017 00:00

Để đối phó với tình trạng khô hạn kéo dài từ vài năm qua, Chính phủ Cuba đang thúc đẩy một chương trình quốc gia nhằm tận dụng nước biển qua chu trình khử muối...

 

Để đối phó với tình trạng khô hạn kéo dài từ vài năm qua, Chính phủ Cuba đang thúc đẩy một chương trình quốc gia nhằm tận dụng nước biển qua chu trình khử muối bằng công nghệ khá phức tạp và tốn kém.

Tại đảo quốc Caribe này hiện tại đang có 11 nhà máy khử mặn nước biển hoạt động, năm trong số này là tại hòn đảo du lịch Cayo Largo del Sur, và hiện tại Cuba đang lên kế hoạch xây dựng thêm 12 nhà máy khác.

Trong số này có tới sáu nhà máy ở gần Santiago de Cuba, thành phố lớn thứ 2 của Cuba và là một trong những địa phương thiếu hụt nước trầm trọng nhất; một nhà máy tại ngoại ô thủ đô La Habana (miền Tây Cuba); một nhà máy tại tỉnh miền Đông Granma và hai nhà máy tại các trung tâm du lịch của hai tỉnh miền Trung Villa Clara và Ciego de Avila.

Ngoài việc cung cấp nước dùng cho người dân, các nhà máy khử mặn còn có tác dụng giảm bớt việc khai thác các tầng ngậm nước, đa dạng nguồn cung, mở rộng việc sử dụng nguồn nước sạch này trong công nghiệp và các loại hình dịch vụ.

Theo thống kê chính thức, Cuba hiện có 242 hồ trữ nước, khoảng 2.420 đường ống dẫn nước với tổng chiều dài khoảng 22.000km, gần 70 nhà máy lọc và cấp nước và 5.316km đường ống cống ngầm, chưa kể các trạm bơm, kênh dẫn nước và đê điều.

Khối lượng tài nguyên nước sẵn có của đảo quốc Caribe này đạt mức tối đa là 13,6 tỷ m3, tính cả các nguồn trên bề mặt lẫn trong lòng đất./.

Theo TTXVN 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuba tìm kiếm các giải pháp đối phó với hạn hán từ nước biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO