Cửa khẩu Mường Khương (Lào Cai): Hàng xuất khẩu bị ách tắc nhiều ngày

16/10/2013 00:00

(TN&MT) - Hiện có gần 200 xe công-ten-nơ loại 40 và 45 feet (có độ dài 12,2 và 13,7 mét) đang phải nằm chờ được xuất hàng qua cửa khẩu.

   
(TN&MT) - Từ nửa tháng nay, các xe công-ten-nơ chở hàng nông sản, đông lạnh phải chen nhau xếp hàng dài dày đặc trên các tuyến đường từ Cửa khẩu Mường Khương về đến thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương (Lào Cai) để chờ được xuất hàng sang nước bạn nhưng vẫn chưa được chấp nhận. Nguyên nhân là do...
   
Hàng trăm xe công ten nơ chở hàng nông sản và đông lạnh đang bị ách tắc tại
Cửa khẩu Mường Khương
   
  Có mặt tại Cửa khẩu Mường Khương chiều qua (16/10) chúng tôi thấy hàng trăm xe công-ten-nơ chở hàng xuất khẩu từ Cảng Hải Phòng và các tỉnh xếp hàng dày đặc trên tất cả các tuyến đường nội thị và tuyến đường từ thị trấn Mường Khương lên Cửa khẩu. Đa số các công-ten-nơ là hàng nông sản và thực phẩm đông lạnh nên doanh nghiệp vận tải phải chi phí khá lớn cho việc duy trì nguồn điện bảo ôn, đảm bảo chất lượng hàng hóa. Nếu tình trạng này kéo dài, chủ hàng khó có thể bảo quản hàng hóa.
   
Hàng trăm xe công ten nơ chở hàng nông sản và đông lạnh  nối đuôi nhau nằm chờ tại 
Cửa khẩu Mường Khương
    
   
  Trao đổi với phóng viên, Ông Triệu Quốc Lập, Chi cục trưởng Hải quan Mường Khương cho biết: Hiện có gần 200 xe công-ten-nơ loại 40 và 45 feet (có độ dài 12,2 và 13,7 mét) đang phải nằm chờ được xuất hàng qua cửa khẩu. Mặc dù toàn bộ phương tiện và hàng hóa đã được làm thủ tục thông quan, nhưng do chủ trương điều tiết hàng nhập khẩu phía Trung Quốc nên hàng năm có đến vài đợt hàng tạm nhập, tái xuất qua cửa khẩu này.
   
Mỗi ngày chủ hàng phải bỏ ra hàng triệu đồng để chạy máy lạnh bảo quản hàng
    
   
  Một lái xe tên Hải chở hàng đông lạnh tạm nhập tái xuất từ cảng Hải Phòng lên, cho biết: xe của anh lên Cửa khẩu Mường Khương đã hơn một tuần nay nhưng vẫn phải vật vạ nằm chờ để làm thủ tục xuất khẩu; dù phải sinh hoạt trong điều kiện khó khăn, nhưng chủ hàng và lái xe vẫn quyết chờ đợi để được xuất hàng thay vì trở về điểm xuất phát là Cảng Hải Phòng; bình quân mỗi ngày chủ hàng phải trả chi phí hơn 1 triệu tiền thuê máy phát điện chạy máy lạnh bảo quản hàng, anh Hải cho biết thêm.
   
Hàng ngày nhiều xe công-ten-nơ vẫn tiếp tục nối đuôi nhau đi lên Cửa khẩu Mường Khương
    
   
  Cũng theo thông tin của Chi cục trưởng Hải quan Mường Khương từ đầu năm đến nay, đã nhiều lần Cửa khẩu Mường Khương xảy ra tình trạng ách tắc hàng hóa xuất khẩu mà nguyên nhân hoàn toàn là do chủ hàng phía Trung Quốc đột ngột dừng tiếp nhận hàng hóa mà khong có thông báo trước.
   
  Hiện, Hải quan Mường Khương và các doanh nghiệp vận tải vẫn chưa thể xác định chính xác thời điểm chủ hàng phía Trung Quốc tiếp nhận những lô hàng nói trên.Trong khi đó, mỗi ngày vẫn có hàng chục xe công-ten-nơ siêu trường kéo tới Mường Khương làm thủ tục thông quan.
   
  Bài & ảnh:  Hồng Hà
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cửa khẩu Mường Khương (Lào Cai): Hàng xuất khẩu bị ách tắc nhiều ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO