Cử tri Hà Nội kiến nghị không xây chung cư cao tầng trong nội đô

03/10/2017 00:00

Trước tình trạng quá tải về hạ tầng xã hội và ùn tắc giao thông, cử tri đề nghị UBND TP Hà Nội không cấp phép xây dựng chung cư cao tầng trong 4 quận nội thành. TP Hà Nội khẳng định với dự án không đáp ứng quy định thì không được xem xét, phê duyệt xây dựng nhà cao tầng.

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri sau kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV. TP Hà Nội tập trung làm rõ những vấn đề liên quan đến đề nghị không cho xây chung cư cao tầng trong bốn quận nội thành và nhiều khu đô thị không có trường học, sân chơi, khu xử lý nước thải…

Tuân thủ chiều cao tối đa trong nội đô lịch sử

Trước tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng trong những năm qua, cử tri đề nghị UBND TP Hà Nội quan tâm hơn nữa đến việc triển khai quy hoạch xây dựng, quy hoạch giao thông tại 4 quận nội thành: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng. Ngoài ra, cử tri cũng đề nghị thành phố dừng cấp phép xây dựng chung cư cao tầng trong bốn quận nội thành.

Trả lời kiến nghị cử tri, UBND TP Hà Nội cho biết, việc xem xét và phê duyệt quy hoạch xây dựng chung cư cao tầng trong nội thành phải tuân thủ theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ độ; Quy hoạch phân khu đô thị; Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử.

UBND TP Hà Nội cho biết, sẽ không cấp phép cho dự án xây nhà cao tầng trong nội thành khi không đáp ứng được yêu cầu
UBND TP Hà Nội cho biết, sẽ không cấp phép cho dự án xây nhà cao tầng trong nội thành khi không đáp ứng được yêu cầu

UBND TP Hà Nội khẳng định, với những dự án không đáp ứng được các quy định trên thì không xem xét, phê duyệt quy hoạch xây dựng nhà cao tầng.

Theo UBND TP Hà Nội việc xem xét, phê duyệt quy hoạch xây dựng nhà cao tầng ở các quận nội thành phải tuân thủ các nguyên tắc quản lý, xây dựng công trình cao tầng, chiều cao tối đa công trình trong khu vực nội đô lịch sử.

Trong quá trình xem xét, thẩm định đồ án quy hoạch chi tiết, quy mô dân số của các dự án được nghiên cứu, cân đối trong tổng thể khu vực nội đô, đảm bảo tổng quy mô dân số tại khu vực nội đô đã được xác định tại Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô và Quy hoạch phân khu được duyệt.

Ngoài ra, trong quá trình xem xét chủ trương đầu tư các dự án phát triển nhà ở, TP Hà Nội cũng yêu cầu các dự án phải đảm bảo bố trí đầy đủ các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội phục vụ cho dự án và khu vực xung quanh, tính toán đầy đủ các chỉ tiêu về đất giao thông đảm bảo tuân thủ các quy định hiện hành, giảm thiểu tối đa khả năng ùn tắc giao thông khi dự án đi vào hoạt động.

Thu đất dự án treo xây trường công

Cử tri Hà Nội cũng phản ánh trên đại bàn thành phố hiện nay nhiều xảy ra tình trạng trong khu đô thị chủ đầu tư không xây dựng trường học, sân chơi, khu xử lý nước thải… theo quy hoạch đã được phê duyệt. Do vậy, cử tri đề nghị UBND TP Hà Nội kiểm tra, có biện pháp xử lý mạnh tình trạng này.

Trước kiến nghị trên, UBND TP Hà Nội cho biết, những năm qua thành phố đã chỉ đạo quy hoạch và đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tại các dự án khu đô thị mới, dự án phát triển nhà ở. Đối với các dự án đã được phê duyệt quy hoạch, cấp phép đầu tư, UBND TP Hà Nội giao các sở rà soát lại các đồ án quy hoạch, dự án đầu tư trên địa bàn thành phố.

Với các đồ án, dự án chưa đảm bảo chỉ tiêu về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội (trường học, công trình y tế, sân chơi, công viên cây xanh…) theo quy chuẩn quy hoạch xây dựng đều phải xem xét để điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh dự án đầu tư để đảm bảo đáp ứng các chỉ tiêu về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy định.

UBND TP Hà Nội cũng chỉ đạo rà soát, thu hồi một số dự án chậm tiến độ để lấy quỹ đất xây dựng trường học công lập tại các khu vực bức xúc về trường công.

Đối với các khu vực chưa đảm bảo các chỉ tiêu về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội hoặc còn thiếu so với nhu cầu thực tế, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã rà soát, bổ sung quỹ đất xây dựng hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật thiết yếu, các công trình dân sinh bức xúc.

Theo Dân trí

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cử tri Hà Nội kiến nghị không xây chung cư cao tầng trong nội đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO