Cử tri đánh giá cao chất lượng Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII

26/06/2015 00:00

(TN&MT) - Chiều 26/6, ngày sau phiên phê mạc Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII, Văn phòng Quốc hội đã tổ chức họp báo công bố kết quả kỳ họp. Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: Đây là Kỳ họp có nhiều điểm mới và chất lượng kỳ họp được nâng lên, được cử tri và nhân dân cả nước đánh giá cao.

Toàn cảnh buổi họp báo chiều 26/6
Toàn cảnh buổi họp báo chiều 26/6

Điểm mới trong kỳ họp lần này là đại biểu quốc hội ngày càng trở nên chuyên nghiệp hơn, chất lượng phiên chất vấn và trả lời chất vấn nâng lên. Câu hỏi chất vấn đi thẳng vào vấn đề , vấn đề đại biểu nêu ra là những thông tin nóng bỏng của đời sống xã hội. Chính vì thế, hoạt động chất vấn của đại biểu tại Kỳ họp đã nhận được sự đánh giá cao của cử tri. Nhiều nội dung quan trọng liên quan đến quyền lợi chính đáng của người dân như lĩnh vực khoa học – công nghệ, giáo dục đào tạo; vấn đề nông sản, tiêu thụ hàng hóa, giá điện… luôn nhận được sự quan tâm theo dõi, giám sát và đồng tình ủng hộ của cử tri và đồng bào cả nước. Cử tri cho rằng kỳ họp có nhiều đổi mới tích cực phù hợp với nguyện vọng chính đáng của cử tri; đồng thời cho rằng đại biểu Quốc hội đã lắng nghe, chuyển tải ý kiến, nguyện vọng chính đáng của cử tri lên diễn đàn Quốc hội. Ngoài ra, cử tri cũng đánh giá cao công tác thông tin tuyên truyền về hoạt động của Quốc hội tại kỳ họp; góp phần tạo lên bầu không khí lan tỏa rộng khắp, thu hút sự quan tâm của cử tri, gắn kết cử tri trên mọi vùng miền của đất nước.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Sĩ Dũng cho biết thêm: Tại kỳ họp này, có 3.854 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi tới Quốc hội; 157 câu hỏi chất vấn của đại biểu Quốc hội gửi đến Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng, Trưởng ngành. Quốc hội đã lựa chọn các thành viên Chính phủ và các nhóm vấn đề chất vấn trên cơ sở những vấn đề quan trọng được nhiều đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân quan tâm. Quốc hội đã ban hành nghị quyết riêng về chất vấn và trả lời chất vấn. 

Nhấn mạnh về điểm mới của Kỳ họp thứ 9, theo Văn phòng Quốc hội, đây là kỳ họp thông qua nhiều dự án luật và Nghị quyết nhất. Cụ thể: Quốc hội đã thống qua 11 dự án luật, đó là: Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi), Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, Luật Kiểm toán nhà nước, Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (sửa đổi), Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi), Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi), Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo, Luật An toàn vệ sinh lao động.

Bên cạnh đó, Quốc hội cũng đã tiến hành xem xét thông qua 09 Nghị quyết. Đặc biệt, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết quyết định chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, giao Chính phủ tiếp tục hoàn thiện báo cáo khả thi, tiến hành các công việc cần thiết để triển khai dự án và hàng năm báo cáo Quốc hội kết quả thực hiện. Quốc hội cũng đã thông qua Nghị quyết về việc bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội đối với bà Châu Thị Thu Nga, thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội.

Chủ nhiệm Nguyễn Hạnh Phúc cho biết thêm, đây là lần đầu tiên Quốc hội tiến hành phê chuẩn đề nghị của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao về việc bổ nhiệm Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao và xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng khác.

Minh Trang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cử tri đánh giá cao chất lượng Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO