Cụ ông làm những chiếc giỏ thân thiện với môi trường

24/05/2018 22:06

(TN&MT) - Tận dụng những dây đai nhựa bỏ đi từ các cơ sở gạch men, ông Đoàn Túc ở phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng đã làm ra những sọt đựng rác thân thiện với môi trường. Hành động nhỏ nhưng đã góp phần giữ gìn môi trường thêm xanh, sạch, đẹp.

2 năm nay, người dân đã quen thuộc với hình ảnh cụ ông Đoàn Túc đan chiếc sọt rác bằng những sợi ni lông
2 năm nay, người dân đã quen thuộc với hình ảnh cụ ông Đoàn Túc đan chiếc sọt rác bằng những sợi ni lông


Vì khu dân cư sạch đẹp

Gần 2 năm nay, người dân ở phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng đã quen thuộc với hình ảnh người đàn ông ở tuổi lục tuần có nước da ngăm, khuôn mặt hiền từ cặm cụi ngồi đan giỏ bên vệ đường. Những chiếc sọt được ông đan xong có dòng chữ “Chi hội nông dân khu dân cư số 19 vì môi trường thân thiện”.

Chia sẻ về công việc của mình, cụ ông Đoàn Túc nhớ lại: Năm 2015, khi Đà Nẵng phát động “Năm văn hóa, văn minh đô thị”, ông nảy sinh ý tưởng sẽ làm một việc gì đó để góp phần giúp thành phố xanh - sạch - đẹp hơn. Thấy đường phố khu vực mình sinh sống không được mỹ quan, sạch đẹp là do bà con đặt “thùng rác” mỗi người mỗi kiểu, không đồng bộ bởi có người dùng thùng xốp, thùng sơn, thùng cạt tông…, làm cho đường phố trở nên nhếch nhác. Lại thêm những cái thùng kín đáy khi phơi ngoài mưa nắng, chứa nước mưa gây hôi thối, muỗi ruồi sinh sản, gây bệnh tật và chảy nước rỉ rác ra đường mỗi khi các nhân viên vệ sinh môi trường khi thu gom. Ông liền có suy nghĩ phải có dụng cụ đựng rác để làm sạch tuyến đường mà nhân viên vệ sinh cũng thuận tiện trong việc thu gom, dọn dẹp.

Sau thời gian tìm hiểu, ông Túc nhận thấy các sản phẩm làm từ dây ni-lông phế thải từ bao gói gạch men và vật liệu xây dựng có độ bền chắc, có thể sử dụng được lâu dài. Ông quyết định chọn thứ vật liệu này và bắt tay đan những chiếc giỏ đựng rác.

Công việc không khó nhưng đòi hỏi sự tỉ mẩn và nhẫn nại
Công việc không khó nhưng đòi hỏi sự tỉ mẩn và nhẫn nại

“Hàng tuần, tôi đến các cơ sở gạch men phụ việc cùng họ rồi xin những sợi dây ni-lông bỏ đem về nhà để làm. Đây là vật liệu khó phân hủy, nếu mình không dùng mà để họ thải bỏ ra môi trường cũng góp phần gây ô nhiễm”- ông Túc nói.

Vốn là một thợ may mui nệm, dần dần ông tạo ra những chiếc giỏ rác có chiều cao 0,4 - 0,5m, đường kính 0,4m. Công việc không khó nhưng đòi hỏi sự tỉ mẩn và nhẫn nại. Mỗi ngày, lom khom từ sáng đến khuya, ông Túc cũng chỉ đan được tầm 3 chiếc sọt. Cứ lặng lẽ như thế, gần 2 năm nay đã có hơn 300 chiếc sọt đựng rác “made in ông Túc” được ra đời. Ban đầu, ông Túc đặt những giỏ đựng rác tại các ngã ba, ngã tư của khu phố để phục vụ người dân. Dần dần, tiếng lành đồn xa, ngày càng có nhiều người đến “đặt hàng” những chiếc sọt rác của lão nông này. Mỗi chiếc sọt rác ông Túc bán với giá từ 20 đến 30 nghìn đồng, tùy theo yêu cầu của người đặt mua.

“Dù những chiếc giỏ này chưa đủ để trang trải cuộc sống nhưng tôi thấy rất vui vì nó giúp phố mình sống sạch đẹp hơn và được mọi người nhiệt tình ủng hộ như vậy…”- ông Túc chia sẻ.

Từ khi có chiếc sọt đựng rác, người dân khu dân cư số 19 ý thức hơn trong việc giữ vệ sinh môi trường khu phố
Từ khi có chiếc sọt đựng rác, người dân khu dân cư số 19 ý thức hơn trong việc giữ vệ sinh môi trường khu phố

Nhân rộng ra nhiều địa phương

Từ ngày có sự xuất hiện của những sọt rác mang thương hiệu ông Túc, khu phố dân cư số 19 phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng trở nên sạch sẽ và tươm tất hơn rất nhiều.

Anh Lê Văn Châu, người dân ở khu dân cư số 19, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ cho biết: Những chiếc giỏ chứa rác đồng bộ của cụ Túc đã làm cho những con đường trong khu vực thêm phần mỹ quan, xanh - sạch - đẹp.

“Tất cả các gia đình ở khu phố sử dụng giỏ rác của do ông Túc làm từ 2 năm nay. Giỏ rất bền, chịu mưa, chịu nắng tốt, lại hạn chế ô nhiễm so với thùng xốp. Tôi nghĩ những mô hình này cần được nhân rộng”- anh Châu chia sẻ.

Bên cạnh sản phẩm giỏ đựng rác từ sợi ni-lông phế thải, ông Túc còn vận dụng và tạo nên những chiếc chiếu nhựa tái chế. Các sản phẩm của ông là điển hình cho mô hình bảo vệ môi trường kiểu mới mà Hội Nông dân phường Hòa Thọ Đông đang thí điểm.

Những sọt rác mang thương hiệu ông Túc đã làm cho những con đường trong khu vực thêm phần mỹ quan, xanh - sạch - đẹp
Những sọt rác mang thương hiệu ông Túc đã làm cho những con đường trong khu vực thêm phần mỹ quan, xanh - sạch - đẹp

Bà Nguyễn Thị Tố Trang- Chủ tịch Hội Nông dân phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng cho biết: Những sọt đựng rác của cụ Túc đạt tiêu chuẩn, chất lượng và tiêu chí do địa phương và các đoàn thể đề ra nhằm góp phần cải thiện môi trường, cảnh quan khu vực, đồng thời hưởng ứng các "Năm Văn hóa, văn minh đô thị".

“Thay vì bỏ đi những sợi dây đai nhựa tại các cơ sở gạch men, chú Túc đã tận dụng lại những “phế phẩm” này để tạo ra những chiếc sọt rác vô cùng chắc chắn và đẹp mắt, góp phần cải thiện môi trường, cảnh quan khu vực. Chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình này trên địa bàn nhằm góp phần mang lại mỹ quan, văn hóa, văn minh đô thị”- bà Trang nhấn mạnh.

Hiện nay, Hội Nông dân phường Hòa Thọ Đông đã có kế hoạch tìm kiếm nông dân trên địa bàn phường có nghề truyền thống như ông Đoàn Túc để xây dựng thành cơ sở sản xuất sọt thân thiện môi trường. Đồng thời, chủ động hỗ trợ người dân tìm kiếm thị trường để có đầu ra cho sản phẩm, vừa tạo việc làm cho hội viên già vừa bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụ ông làm những chiếc giỏ thân thiện với môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO