Cú lông đốm có nguy cơ tuyệt chủng

09/04/2015 00:00

(TN&MT) – Ngày 8/4, Chính phủ Mỹ cho biết họ đang đưa ra đánh giá về việc liệt kê loài cú đốm phía Bắc vào danh sách loài có "nguy cơ tuyệt chủng".

(TN&MT) – Ngày 8/4, Chính phủ Mỹ cho biết họ đang đưa ra đánh giá về việc liệt kê loài cú đốm phía Bắc vào danh sách loài có "nguy cơ tuyệt chủng" sau một cuộc chiến kéo dài hàng thập kỷ giữa các nhà bảo tồn và bọn lâm tặc.
 
Dịch vụ Cá và Động vật hoang dã cho biết, những phát hiện khoa học mới của nhóm bảo tồn về việc kiến nghị biện pháp bảo vệ tốt hơn cho loài cú có kích thước trung bình đã đảm bảo việc đánh giá loài này đang bị "đe dọa" theo Đạo luật các loài nguy cấp của Mỹ.
 
Cú đốm được liệt kê vào danh sách loài bị đe dọa vào năm 1990 trong bối cảnh cuộc chiến gay gắt giữa các ngành công nghiệp gỗ về việc chặt hạ các cây xanh hàng trăm năm tuổi. Lúc đó, các nhà bảo tồn cho rằng cả loài chim và hệ sinh thái đều đang trên bờ vực của sự hủy diệt.
 
Theo thống kê của Dịch vụ Cá và Động vật hoang dã thì số lượng loài cú đốm đã tiếp tục giảm với tốc độ khoảng 2,9% mỗi năm với số lượng ước tính nhỏ hơn 10.000. Các nhà bảo tồn đưa ra con số ước tính nhỏ hơn 4.000.
 
 
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet
 
 
Sự suy giảm vẫn tiếp tục mặc dù việc khai thác gỗ đã hạn chế và vào năm 2011 các quan chức động vật hoang dã đã đưa ra kế hoạch làm giảm số lượng loài cú vọ sọc, một đối thủ của cú đốm đến từ phía đông. "Việc loại bỏ cú vọ sọc đang thực sự có triển vọng, với các báo cáo ban đầu cho thấy rằng số lượng cú đốm sẽ được phục hồi khi số lượng cú vọ sọc giảm", Paul Henson, giám sát bang Oregon, Dịch vụ Cá và Động vật hoang dã Mỹ cho biết trong một tuyên bố.
 
Các quan chức của Dịch vụ Cá và Động vật hoang dã cho biết sự mất mát của rừng già được coi là mối đe dọa lớn nhất đối với loài cú trong những năm 1990, tuy nhiên số lượng của loài cú vọ sọc ngày càng tăng được cho là một mối đe dọa lớn hơn đối với loài cú đốm khi chúng tranh tổ và cạnh tranh thức ăn với cú đốm.
 
Thông báo công bố việc xem xét các chỉ định về loài cú đốm sẽ kéo dài nhiều tháng và được dự kiến triển khai trong Liên Bang vào ngày 10/4.
 
Mai Đan
Theo Reuters
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cú lông đốm có nguy cơ tuyệt chủng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO