Cty TNHH Mía đường - Cồn Long Mỹ Phát: Cố tình vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường

31/03/2014 00:00

(TN&MT) - Cty TNHH Mía đường - Cồn Long Mỹ Phát đã không nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường, nhiều lần gây ô nhiễm không khí, nguồn nước…

   
(TN&MT) - Chỉ mới 8 năm đi vào hoạt động, Công ty CP Mía đường - Cồn Long Mỹ Phát (đổi tên thành Công ty TNHH Mía đường - Cồn Long Mỹ Phát), tọa lạc tại ấp 5, thị trấn Long Mỹ, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang đã không nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường, nhiều lần gây ô nhiễm không khí, nguồn nước… ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, sinh hoạt, sản xuất cho khu vực dân cư xung quanh…
   
Nơi chứa bã bùn, tro của Công ty TNHH Mía đường - Cồn Long Mỹ Phát nằm lộ thiên, không được che chắn
   
Nhiều lần vi phạm
   
  Tháng 01/2014, Phòng Cảnh sát Phòng chống Tội phạm về Môi trường - Công an tỉnh Hậu Giang làm Trưởng đoàn tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường tại Công ty TNHH Mía đường - Cồn Long Mỹ Phát. Kết quả kiểm tra cho thấy: trong năm 2012 và 6 tháng đầu năm 2013, Công ty TNHH Mía đường - Cồn Long Mỹ Phát không thực hiện báo cáo giám sát môi trường xung quanh theo quy định.
   
  Cụ thể: kho chứa chất thải nguy hại của công ty không có cửa ngăn cách, không được thu gom triệt để, không có biện pháp thu gom cũng như dán nhãn phân biệt chất thải thông thường và chất thải nguy hại tại kho lưu giữ. Các chất thải nguy hại như: thùng nhựa catton chứa axit H3PO4, bao lưu huỳnh, sắt vụn, các phi chứa nhớt… để lẫn với rác thải thông thường và không báo cáo tình hình quản lý và phát sinh chất thải nguy hại cho cơ quan có thẩm quyền. Tiếng ồn phát sinh trong khu vực nhà máy và lò hơi đã gây ảnh hưởng cho khu vực dân cư xung quanh, nhưng Công ty TNHH Mía đường - Cồn Long Mỹ Phát chưa có biện pháp giảm thiểu; khu vực chứa tro, bã bùn nằm lộ thiên, không có xây tường ngăn cách nên đã chảy tràn xuống sông Cái Lớn khi trời mưa. Đối với nước thải phát sinh trong quá trình sản xuất, qua phân tích các mẫu nước đầu ra, nước thải giải nhiệt và nước thải tro, các chỉ số về Coliforml, COD, BOD2, H2S, độ màu… đều vượt so với QCVN năm 2011. Đặc biệt, chất Coliforml trong mẫu nước thải đầu ra vượt 30 lần, mẫu nước thải giải nhiệt vượt 31 lần và  trong nước thải tro vượt 160 lần. Ngoài ra, trong quá trình hoạt động, Công ty TNHH Mía đường - Cồn Long Mỹ Phát đã không xây dựng công trình xử lý nước thải tập trung theo báo cáo ĐTM đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt…
   
  Với các hành vi vi phạm nêu trên, Đoàn kiểm tra đề nghị UBND tỉnh Hậu Giang ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường đối với Công ty TNHH Mía đường - Cồn Long Mỹ Phát với tổng số tiền 665.000.000đ.
   
Các kênh, rạch và một phần sông Cái Lớn đang bị tro của Công ty TNHH Mía đường - Cồn Long Mỹ Phát bồi đắp, gây khó khăn cho ghe tàu qua lại
    
   
  Trước đó, vào năm 2008 nước thải trong quá trình sản xuất của Công ty TNHH Mía đường - Cồn Long Mỹ Phát, không qua xử lý đã thải trực tiếp ra sông Cái Lớn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước, hàng chục bè cá, ao nuôi cá ở thị trấn Long Mỹ, xã Vĩnh Thuận Đông, xã Thuận Hưng (huyện Long Mỹ) bị chết, gây thiệt hại cho người dân hàng trăm triệu đồng. Năm 2011, tro bụi từ nhà máy đã phát tán ra khu vực xung quanh với bán kính hàng chục km2, gây ô nhiễm nghiêm trọng sức khỏe, sinh hoạt của hàng trăm hộ dân ở ấp 6, xã Vĩnh Thuận Đông và ấp 5, thị trấn Long Mỹ (huyện Long Mỹ).
   
  Tháng 7/2011 Đoàn Thanh tra của Bộ TN&MT đã kiểm tra, phát hiện công ty không thực hiện việc giám sát chất thải, môi trường xung quanh, không báo cáo theo quy định với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc lưu giữ tạm thời chất thải nguy hại quá thời hạn phải xử lý, tiêu hủy trong trường hợp chưa tìm được chủ xử lý, tiêu hủy phù hợp. Đoàn thanh tra đã lập biên bản vi phạm và sau đó ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, đồng thời yêu cầu khắc phục tình trạng gây ô nhiễm môi trường đối với cộng đồng dân cư xung quanh…
   
Sẽ đề nghị đình chỉ hoạt động
   
  Khảo sát thực tế xung quanh gần khu vực sản xuất của Công ty TNHH Mía đường-Cồn Long Mỹ Phát (cặp sông Cái Lớn), chúng tôi nhận thấy, nơi chứa bả bùn nằm lộ thiên, gần nhà một số hộ dân và không được che chắn, chỉ cần một cơn mưa, bả bùn, tro sẽ tràn ra khu vực dân cư xung quanh gây ô nhiễm môi trường, phát sinh ruồi, muỗi. Không chỉ thế, tro trong quá trình sản xuất được tuồn ra theo đường thoát nước lâu ngày bồi đắp các kênh rạch, sông Cái Lớn, gây khó khăn cho ghe tàu qua lại.
   
  Từ ngày Công ty TNHH Mía đường - Cồn Long Mỹ Phát đi vào hoạt động, dường như năm nào cũng gây ô nhiễm môi trường cho khu vực dân cư xung quanh. Ông Phạm Văn Hòa, ấp 5, thị trấn Long Mỹ, bức xúc, nói: “Người dân đã phản ánh, các ngành chức năng của huyện, tỉnh cũng đã nhiều lần đến kiểm tra, xử lý nhưng chẳng được bao lâu, Công ty Mía đường - Cồn Long Mỹ Phát lại gây ô nhiễm môi trường…”.
   
Trong quá trình hoạt động, tro từ Công ty TNHH Mía đường - Cồn Long Mỹ Phát đã phát tán ra khu vực xung quanh, khiến mái tole nhà máy xay xát lúa gạo của bà Viện bị mục nát.
    
   
  Còn gia đình bà Nguyễn Thị Viện, ở cách khu sản xuất của Công ty TNHH Mía đường - Cồn Long Mỹ Phát, chừng vài chục mét, tiếng máy nổ, cộng thêm tro bụi từ 3 ống khói bắn ra phía căn nhà của gia đình bà, khiến mái tole nhà máy xay xát lúa gạo bị mục nát vì tro bụi… “Đề nghị các cơ quan chức năng xem xét đình chỉ hoạt động đối với Công ty CP Mía đường - Cồn Long Mỹ Phát, vì thường xuyên gây ô nhiễm môi trường cho khu vực dân cư xung quanh”- Bà Nguyễn Thị Viện, nói.
   
  Trong cuộc họp liên ngành tỉnh Hậu Giang ngày 11/3/2014, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ - Nguyễn Tiến Danh, xác nhận: “Việc người dân phản ánh Công ty TNHH Mía đường - Cồn Long Mỹ Phát nhiều lần gây ô nhiễm môi trường là có thực. Nhưng khi cán bộ của huyện xuống kiểm tra, yêu cầu khắc phục thì phía lãnh đạo công ty không tôn trọng, không có thiện chí phối hợp giải quyết hậu quả”.
   
  Ông Nguyễn Văn Đền, Trưởng Phòng Cảnh sát Môi trường - Công an tỉnh Hậu Giang cho rằng, thực tế Công ty TNHH Mía đường - Cồn Long Mỹ Phát đã vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường gây bức xúc trong nhân dân, cần phải xử lý nghiêm để ổn định lòng dân. “Sau khi có quyết định xử phạt của cấp có thẩm quyền, chúng tôi tiếp tục kiểm tra, nếu tiếp tục không khắc phục sẽ đề nghị ngừng hoạt động đối với công ty này”- Ông Đền, cho biết.
   
  Bài & ảnh: Lê Hùng
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cty TNHH Mía đường - Cồn Long Mỹ Phát: Cố tình vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO