Cty CP Dược phẩm Nam Hà: Hàng loạt sai phạm đất đai, môi trường

20/01/2016 00:00

 (TN&MT) - Theo Quyết định thanh tra số 1112/QĐ-STNMT ngày 26/5/2015 của Sở Tài nguyên và Môi trường Nam Định về việc thanh tra đất đai, môi trường và tài nguyên nước của Công ty CP Dược phẩm Nam Hà (Công ty dược Nam Hà) tại 2 địa chỉ: Đường Hà Thuyên, P. Vị Xuyên và Lô H10 KCN Hòa Xá, Tp. Nam Định, đoàn thanh tra đã phát hiện hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại đây.

Hơn 6.888m2 đất tại đường Trường Chinh, P. Vị Xuyên, Tp. Nam Định Công ty dược Nam Hà đã nhận chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất từ Công ty CP ong Nam Định năm 2007 nhưng chưa làm thủ tục đăng ký, chưa kê khai, chưa nộp tiền thuế đất đối với diện tích nói trên. Do đó, Sở TN&MT Nam Định đã yêu cầu Công ty dược Nam Hà lập thủ tục thuê đất theo quy định của Luật đất đai năm 2013, xác định tiền thuê đất từ năm 2008 đến nay để truy thu vào ngân sách nhà nước, thời hạn xong trước 30/9/2015.

Trụ sở Công ty dược Nam Hà.
Trụ sở Công ty dược Nam Hà.

Trong khi, đối với Lô H10 KCN Hòa Xá Công ty dược Nam Hà phải liên hệ với Sở TN&MT để hoàn thiện thủ tục ký hợp đồng thuê đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, điều chỉnh mặt bằng quy hoạch tổng thể phù hợp với thực tế trình Ban quản lý các KCN tỉnh phê duyệt. Theo nguồn tin của phóng viên, việc Công ty dược Nam Hà  “quên” kê khai, đăng ký và đóng thuế tiền sử dụng đất của 6.888m2 trong nhiều năm qua con số phải lên cả chục tỷ đồng, câu hỏi đặt ra: Số tiền này đi đâu? Và liệu Công ty này có đưa vào giá thành sản xuất, kinh doanh… của doanh nghiệp?!

Việc bảo vệ môi trường và tài nguyên nước của Công ty dược Nam Hà cũng đang gặp vấn đề, tại đường Hàn Thuyên quan trắc môi trường không đúng tần suất, không đầy đủ thông số theo nội dung Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Trong khi, theo đúng cam kết, Công ty dược Nam Hà phải làm quan trắc 4 lần/năm chứ không phải 2 lần/năm mà doanh nghiệp đang thực hiện. Mặt khác, kết quả quan trắc lại “quên” làm các thông số: Hg, Cd, Pb, As, Fe, Phenol…

Kết luận Thanh tra Sở TN&MT Nam Định đã “vạch” nhiều sai phạm của Công ty dược Nam Hà.
Kết luận Thanh tra Sở TN&MT Nam Định đã “vạch” nhiều sai phạm của Công ty dược Nam Hà.

Nước thải từ quá trình sản xuất đông dược khu vực nấu không được thu gom tách biệt về hệ thống xử lý nước thải mà xả trực tiếp vào hệ thống thu gom nước mưa; xả nước thải vào nguồn nước vượt lưu lượng cho phép là 30,4m3/ngày đêm; không xây dựng tách riêng hệ thống thu gom nước mưa và hệ thống thu gom nước thải và xây dựng hệ thống xử lý nước thải không đúng theo nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt, đồng thời không đúng theo hồ sơ cấp phép xả nước thải vào nguồn nước. Được biết, Chánh Thanh tra Sở đã xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty dược Nam Hà 60.000.000 đồng về hành vi xả nước thải vào nguồn nước không đúng chế độ, phương thức quy định trong giấy phép  và Công ty đến nay đã nộp số tiền phạt trên vào Kho bạc Nhà nước.

Để có thông tin chính xác, khách quan cũng như tiến độ khắc phục, sửa chữa những sai xót của Công ty dược Nam Hà, phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Thanh Dương, Tổng Giám đốc Công ty dược Nam Hà để làm việc về các nội dung trong Kết luận Thanh tra số 2213/KL-STNMT ngày 21/9/2015 thì được ông Dương cho hay: Tôi bận rồi không gặp anh được, mà việc này Công ty đang hoàn thiện thủ tục với cơ quan nhà nước. Trong khi đó, đại diện Sở TN&MT Nam Định sau khi tiếp nhận thông tin của phóng viên thì lý giải: Một số hạng mục hạn chế của Công ty dược Nam Hà phải cho họ thời gian để xây dựng, khắc phục không thể nói nay mai làm xong được, còn thời hạn thực hiện xong các việc bắt buộc như Kết luận Thanh tra nêu Sở sẽ xin phép ý kiến lãnh đạo và hẹn lịch làm việc với phóng viên sau.

Báo TN&MT sẽ thông tin tiếp về vụ việc.

Bài & ảnh: Doãn Xuân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cty CP Dược phẩm Nam Hà: Hàng loạt sai phạm đất đai, môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO