Cty CP Bất động sản Dầu khí Việt Nam: Biến đất xây khách sạn 5 sao thành Sân tập golf hoành tráng

18/08/2015 00:00

(TN&MT) - Trong lúc chờ hoàn thiện các thủ tục pháp lý để triển khai Dự án tổ hợp khách sạn 5 sao tại khu đất thuộc lô X3, phường Phú Đô, quận Nam Tự Liêm, TP Hà Nội. Công ty Cổ phần Bất động sản Dầu khí Việt Nam (SSG) đã đề xuất với UBND TP Hà Nội giải pháp đầu tư xây dựng tạm sân cỏ chơi thể thao (ở đây là Sân tập golf) để quản lý mặt bằng, chống tái lấn chiếm và đã được UBND TP Hà Nội lại đồng ý (?!).

Dự án Tổ hợp Khách sạn Dầu khí Việt Nam nằm trong quần thể Khu công viên Văn hóa thể thao Mễ Trì, thuộc lô đất X3, phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội và được triển khai trên diện tích 3,8ha bao gồm 2 khối căn hộ cao cấp cao 36 tầng, 1 khối khách sạn đạt chuẩn 5 sao cao 36 tầng và 1 khối văn phòng hạng A24. Đây là Dự án được bao quanh bởi Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Khu Liên hợp thể thao quốc gia, Khu Công viên động vật hoang dã của thủ đô Hà Nội…

Phối cảnh Dự án Tổ hợp Khách sạn Dầu khí Việt Nam
Phối cảnh Dự án Tổ hợp Khách sạn Dầu khí Việt Nam

Mặc dù được giao một khu đất vàng như vậy nhưng không hiểu vì lí do gì Dự án vẫn không triển khai theo đúng tiến độ. Không những vậy, SSG còn có văn bản số 76/CV-PVSSG ngày 24/10/2014 gửi Sở Xây dựng Hà Nội về việc xây dựng công trình tạm phục vụ thi công xây dựng công trình chính tại Dự án Tổ hợp Khách sạn Dầu khí Việt Nam. Ngày 06/11/2014, Sở Xây dựng Hà Nội đã có ý kiến  như sau: Đối với các công trình bí mật nhà nước, công trình theo lệnh khẩn cấp, công trình tạm phục vụ thi công xây dựng công trình chính và các công trình khác theo quy định của Chính phủ được miễn giấy phép xây dựng. Nhưng để thực hiện việc xây dựng công trình tạm thì Công ty phải đối chiếu với các quy định của Nghị định 64 và Nghị định 71 về quản lý các công trình đặc thù để thực hiện quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình theo quy định.

Biển hiệu và đường vào sân tập golf của SSG
Biển hiệu và đường vào sân tập golf của SSG

Văn bản trả lời của Sở Xây dựng rõ ràng như vậy, tuy nhiên SSG đã biến tấu công trình tạm phục vụ thi công bằng cách dựng 24 cột sắt (đường kính 120cm x 120cm) với chiều cao trung bình 40m trên diện tích 10.000m2 đất để chăng lưới, san ủi mặt bằng, trồng cỏ nhân tạo nhằm hoàn thiện một Sân tập golf trên đất Dự án Tổ hợp Khách sạn Dầu khí Việt Nam.

Trước sự ngang nhiên vi phạm các quy định của pháp luật về xây dựng của SSG, Thanh tra xây dựng quận Nam Từ Liêm đã lập Biên bản về việc vi phạm hành chính, yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm. Thậm chí, ông Nguyễn Trường Sơn – PCT quận Nam Từ Liêm còn ra Quyết định số 230/QĐ-XPVPHC ngày 23/1/2015 xử phạt SSG số tiền 50 triệu đồng do tổ chức thi công  xây dựng công trình không có GPXD. Đồng thời ngày 17/4/2015, UBND phường Phú Đô còn lên kế hoạch cưỡng chế công trình xây dựng trái phép này.

Quang cảnh sân tập golf nhìn từ xa vào buổi tối
Quang cảnh sân tập golf nhìn từ xa vào buổi tối

Ngay lập tức, ngày 20/4/2015, SSG đã có động thái “hoãn binh” bằng cách làm đơn gửi UBND phường Phú Đô cam kết sẽ tự tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm trước ngày 15/05/2015. Để rồi sau đó không hiểu bằng cách nào nhưng SSG đã có được văn bản số 2713, ban hành ngày 06/5/2015. Theo đó, văn phòng UBND TP Hà Nội đã thông báo ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Quốc Hùng – PCT thành phố giao cho UBND quận Nam Từ Liêm có trách nhiệm phối hợp, hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện các giải pháp tạm thời (xây dựng sân cỏ phục vụ thể thao). Có được lệnh bài này trong tay, SSG nhanh chóng biến “công trình tạm” phục vụ thi công xây dựng trở thành một Sân tập golf hoành tráng trước sự bất lực của các cấp chính quyền quận Nam Từ Liêm(?!).

Quang cảnh sân tập golf nhìn từ xa vào ban ngày
Quang cảnh sân tập golf nhìn từ xa vào ban ngày

Có mặt tại địa chỉ số 01 – đường Châu Văn Liêm – phường Phú Đô, nơi có Sân tập Golf của SSG vào sáng và tối ngày 16/8/2015, phóng viên chứng kiến cảnh xe cộ ra vào tấp nập với hàng chục người đang tập đánh golf. Tiếp phóng viên có một người tự xưng là Tuấn, đại diện của SSG đang làm quản lý ở đây. Sau một hồi giới thiệu về sự chậm trễ triển khai Dự án cũng như vì sao lại được phép xây Sân tập Golf mà không cần GPXD, ông Tuấn cung cấp cho phóng viên hai Văn bản của TP Hà Nội liên quan tới việc này. Ông Tuấn cũng cho biết, ngoài Sân tập golf thì SSG cũng đã cho xây dựng hai dãy nhà kiên cố để làm văn phòng và phục vụ cho người tập golf.

Vào buổi tối có hàng chục người chơi golf tới đây tập luyện
Vào buổi tối có hàng chục người chơi golf tới đây tập luyện

Qua sự việc trên có thể thấy, chủ đầu tư SSG vì nhiều lí do khác nhau không triển khai Dự án theo đúng tiến độ đã được phê duyệt nhưng lại tìm mọi cách khai thác để sinh lời là có thật. Đề nghị Thanh tra TP Hà Nội cùng các cơ quan chức năng của thành phố nhanh chóng vào cuộc làm rõ vì sao từ một Dự án Tổ hợp Khách sạn Dầu khí Việt Nam lại được phép phân mảnh ra làm Sân tập golf hoành tráng như vậy?.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc khi có tình tiết mới.

 

Điểm a, khoản 3 Điều 2 Nghị định số 71/NĐ-CP quy định: Công trình tạm phục vụ thi công công trình chính là công trình của chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng trên mặt bằng công trường xây dựng, gồm: nhà văn phòng làm việc, nhà ở cho cán bộ công nhân viên tại công trường, kho tàng, nhà sản xuất tại chỗ phục vụ thi công xây dựng, các công trình dẫn dòng thi công, đường thi công, công trình hạ tầng kỹ thuật và các công trình dịch vụ khác phục vụ hoạt động của công trường xây dựng

 

Mạnh Hưng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cty CP Bất động sản Dầu khí Việt Nam: Biến đất xây khách sạn 5 sao thành Sân tập golf hoành tráng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO