Công ty xi măng Bắc Giang 'nhờn' luật, chính quyền tỉnh Bắc Giang có bó tay?

23/11/2017 00:00

(TN&MT) – Liên quan đến tình trạng xả khói bụi gây ô nhiễm môi trường của Công ty cổ phần xi măng Bắc Giang như Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh, UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan vào cuộc kiểm tra, xác minh…

UBND tỉnh Bắc Giang vừa có Văn bản số 3956/UBND-MT ngày 15/11/2017 do Phó Chánh văn phòng Lê Tuấn Phú ký gửi Sở Tài Nguyên và Môi trường và UBND huyện Lạng Giang về việc kiểm tra, xem xét nội dung mà Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh về tình trạng xả khói bụi gây ô nhiễm của Công ty cổ phần xi măng Bắc Giang trong thời gian qua.

Văn bản nêu rõ, ngày 13/11/2017, UBND tỉnh nhận được Văn bản số 315/BAOTNMT-VP ngày 09/11/2017 của Báo Tài nguyên và Môi trường về việc kiểm tra thông tin đối với nội dung phản ánh về Công ty cổ phần xi măng Bắc Giang xả khói bụi gây ô nhiễm không khí.

Sauk hi xem xét, UBND tỉnh Bắc Giang giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND huyện Lạng Giang, cơ quan liên quan kiểm tra, xem xét nội dung Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh. Kết quả báo cáo UBND tỉnh và Báo theo quy định.

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã đưa tin, những tưởng sau khi bị Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang xử phạt 350 triệu đồng vào tháng 6/2016, đồng thời yêu cầu khắc phục triệt để vi phạm trong lĩnh vực môi trường thì Công ty cổ phần xi măng Bắc Giang (xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) sẽ nghiêm chỉnh chấp hành. Nhưng sau hơn 1 năm, nhiều hộ dân ở thôn Việt Hương (xã Hương Sơn, Lạng Giang) lại tiếp tục phản ánh tới Báo về tình trạng ô nhiễm khói, bụi do hoạt động sản xuất của Công ty cổ phần xi măng Bắc Giang.

Văn bản của UBND tỉnh Bắc Giang.
Văn bản của UBND tỉnh Bắc Giang.

Trao đổi với PV Báo Tài Nguyên và Môi trường, một người dân sống gần Nhà máy của Công ty cổ phần xi măng Bắc Giang bức xúc cho biết, tình trạng xả khói bụi vào ban đêm vẫn tiếp diễn dù người dân đã nhiều lần phản đối, yêu cầu công ty này dừng ngay việc xả thải. "Buổi sáng chúng tôi ngủ dậy là thấy mạt bụi trắng cả cấy cối, rơi xuống quần áo nên rất bức xúc".

Không những vậy, vào ban ngày, các xe tải ra vào chở hàng chạy ầm ầm, cuốn theo bụi mù mịt. Trong khi đó, Công ty cổ phần xi măng Bắc Giang cũng không phun nước tưới đường để hạn chế bụi mặc dù người dân nhiều lần đề nghị với công ty" – một người dân khác lên tiếng.

Để có thêm thông tin về phía cơ quan quản lý, PV đã trao đổi với ông Trương Công Đại – Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường thuộc Sở Tài Nguyên và Môi trường Bắc Giang. Ông Đại cho biết hiện nay, Công ty cổ phần xi măng Bắc Giang vẫn chưa thực hiện lắp đặt hệ thống quan trắc tự động khí thải theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Giang. Thời gian tới, chúng tôi sẽ đề xuất với lãnh đạo Sở chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của doanh nghiệp này.

Trước đó, vào tháng 6/2016, sau loạt bài phản ánh của Báo Tài Nguyên và Môi trường về tình trạng Công ty cổ phần xi măng Bắc Giang xả khói bụi khiến môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh đã ký quyết định xử phạt doanh nghiệp này 350 triệu đồng và yêu cầu phải khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế, đảm bảo trong quá trình hoạt động không xả khói bụi làm ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân xung quanh.

Sau khi bị Chủ tịch tỉnh Bắc Giang ra quyết định xử phạt vì hành vi gây ô nhiễm môi trường, Công ty cổ phần xi măng Bắc Giang không những không "ăn năn hối cải" mà còn không chịu nộp phạt mặc dù Sở Tài Nguyên và Môi trường Bắc Giang liên tục có văn bản đôn đốc, nhắc nhở. Trước sự bất chấp của doanh nghiệp này, Sở Tài Nguyên và Môi trường Bắc Giang đã phải gửi văn bản "cầu cứu" lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang “thúc” công ty nộp tiền phạt.

Mặc dù đã hoàn thành việc nộp phạt, nhưng Công ty cổ phần xi măng Bắc Giang vẫn "chứng nào tật nấy", tiếp tục xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Người dân Hương Sơn đang phải sống chung với ô nhiễm môi trường đến từ Công ty cổ phần xi măng Bắc Giang.
Người dân Hương Sơn đang phải sống chung với ô nhiễm môi trường đến từ Công ty cổ phần xi măng Bắc Giang.

Tại biên bản làm việc ngày 31/8/2017 giữa Sở Tài Nguyên và Môi trường Bắc Giang và Công ty cổ phần xi măng Bắc Giang, phía công ty này đã viện cớ do gặp sự cố về điện nên hệ thống lọc bụi tĩnh điện dừng hoạt động dẫn đến bụi, khí thải chưa được xử lý đã thải ra môi trường. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, không chỉ một lần mà nhiều lần Công ty cổ phần xi măng Bắc Giang xả khói bụi nên không thể đổ lỗi cho sự cố điện.

Theo tìm hiểu của PV, việc gây ô nhiễm môi trường của Công ty cổ phần xi măng Bắc Giang diễn ra nhiều năm, bị người dân phản đối quyết liệt và Công ty cũng đã nhiều lần bị chính quyền xử phạt nhưng vẫn cố tình tiếp tục vi phạm.

Cụ thể, cách đây hơn 15 năm, vào tháng 02/2002, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang đã kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính 07 triệu đồng đối Công ty này vì hành vi thải khí bụi vượt tiêu chuẩn kỹ thuật.

Tháng 6/2016, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang tiếp tục ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 350 triệu đồng đối với Công ty cổ phần Xi măng Bắc Giang vì gây sự cố về môi trường khi trong quá trình sản xuất ngày 19/5/2016, Công ty đã để xảy ra sự cố sụt điện áp và sập giàn ghi làm lạnh tại khu vực lò nung nên hệ thống xử lý khí thải lò nung Clinker không vận hành, bụi phát tán trực tiếp ra ngoài môi trường.

Đồng thời, Công ty cũng chịu mức phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động gây ô nhiễm môi trường trong thời hạn 3 tháng để khắc phục hậu quả kể từ ngày 13/6/2016 và phải chấm dứt ngay vi phạm. Báo cáo kết quả khắc phục gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Lạng Giang, UBND xã Hương Sơn theo quy định để kiểm tra, giám sát.

Tuy nhiên, nhiều tháng trôi qua Công ty cổ phần xi măng Bắc Giang vẫn không khắc phục triệt để sai phạm nên ngày 9/12/2016, Sở Tài Nguyên và Môi trường Bắc Giang đã có báo cáo số 376/BC-TNMT gửi UBND tỉnh về việc khắc phục các tồn tại về bảo vệ môi trường và việc chây ì nộp phạt của Công ty này để UBND tỉnh có biện pháp xử lý kịp thời.

Một tuần sau, ngày 16/12, thừa lệnh Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Hữu Nguyên – Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Bắc Giang đã ký ban hành Văn bản số 4040/UBND-MT yêu cầu Công ty cổ phần xi măng Bắc Giang phải chấp hành nghiêm quyết định xử phạt, các quy định về môi trường và phải lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải tự động liên tục, truyền dữ liệu về Sở Tài Nguyên và Môi trường Bắc Giang theo quy định xong trước ngày 31/12/2016.

Có lẽ việc “coi thường” pháp luật về bảo vệ môi trường là đặc sản của Công ty này nên gần 1 năm trôi qua, hệ thống quan trắc tự động khí thải liên tục vẫn chưa được lắp đặt mặc dù công ty đã cam kết với cơ quan chức năng sẽ thực hiện xong trước ngày 15/9/2017.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

Doãn Hưng - Vi Hải

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty xi măng Bắc Giang 'nhờn' luật, chính quyền tỉnh Bắc Giang có bó tay?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO