Công ty Thép tấm lá Phú Mỹ - VNSTEEL: Tiết kiệm năng lượng hiệu quả

28/12/2016 00:00

(TN&MT) - Công ty TNHH MTV Thép tấm lá Phú Mỹ - VNSTEEL là đơn vị thành viên thuộc Tổng Công ty Thép Việt Nam (VNSTEEL) đã ưu tiên vận dụng và đổi mới các phương pháp tiết kiệm năng lượng để giảm chi phí sản xuất, tăng cường lợi nhuận và sức cạnh tranh của sản phẩm.

Công ty TNHH MTV Thép tấm lá Phú Mỹ - VNSTEEL vận hành hệ thống sản xuất theo công nghệ cán 4 trục tiên tiến của Ý với quy trình sản xuất qua 5 dây chuyền: tẩy rửa, cán nguội đảo chiều, lò ủ, cán nguội là nắn và cuộn lại đóng gói. Các sản phẩm thép lá cán cuộn mềm và cứng; cuộn thép P.O theo tiêu chuẩn JIS của Nhật Bản, DIN của châu ÂU và ASMT của Mỹ làm nên thương hiệu của Thép tấm lá Phú Mỹ - VNSTEEL.

Hiện nay, ba nguồn năng lượng và tài nguyên được sử dụng cho hoạt động sản xuất tại Công ty Thép tấm lá Phú Mỹ - VNSTEEL là điện năng, Gas LPG và nước. Trong đó, nguồn điện cấp cho các hoạt động sản xuất, chiếu sáng và khu văn phòng; Gas LPG dùng làm nhiên liệu đốt cho lò hơi, các bể ủ cuộn; nước sử dụng cho hoạt động sản xuất, vệ sinh máy móc thiết bị và sinh hoạt của công nhân viên trong công ty.

Trước hết, Công ty đã thực hiện kiểm toán năng lượng, tiến hành khảo sát, thu thập số liệu và đo năng lượng tiêu thụ của các thiết bị tiêu thụ năng lượng tại các khu vực sản xuất như: hệ thống biến áp, hệ thống chiếu sáng, hệ thống lạnh và điều hòa không khí, hệ thống máy nén khí, quạt thông gió và hút bụi, hệ thống máy công nghiệp sản xuất. Trên cơ sở kiểm toán năng lượng, Công ty đã xây dựng và ứng dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng phù hợp với tình hình hoạt động sản xuất. Ước tính, khi áp dụng đồng bộ các giải pháp tiết kiệm điện năng trên, lượng điện năng có thể tiết kiệm 763.68 MWh/năm, tương đương số tiền tiết kiệm được hàng năm là gần 1,07 tỷ đồng.

Số liệu thống kê của Công ty cho thấy, điện năng chiếm tỷ lệ cao trong tổng năng lượng sử dụng. Với 7.606 TOE (quy đổi năng lượng tiêu thụ theo TOE) điện năng tiêu thụ trong năm 2015, Công ty Thép tấm lá Phú Mỹ - VNSTEEL thuộc danh sách cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm quốc gia. Tuy vậy, để giảm thiểu tổn thất tiêu hao năng lượng trong quá trình sản xuất là vấn đề mà không phải doanh nghiệp sản xuất thép nào cũng thực hiện được. Với Công ty Thép tấm lá Phú Mỹ - VNSTEEL điều này được coi là nhiệm vụ trọng tâm trong việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật. Cùng với lợi thế có dây chuyền hiện đại, Công ty Thép tấm lá Phú Mỹ - VNSTEEL đã có nhiều giải pháp tiết kiệm điện trong sản xuất, góp phần giảm chi phí sử dụng năng lượng trong quá trình vận hành sản xuất.

Trong quá trình khảo sát, nhóm kiểm toán năng lượng đã nhận thấy tiềm năng tiết kiệm năng lượng khi khắc phục rò rỉ khí nén cho hệ thống máy nén khí. Với một máy nén khí thông thường chi phí đầu tư ban đầu chỉ chiếm 15% chi phí trong vòng đời của máy nén khí; trong khi đó, chi phí bảo dưỡng chiếm 10%, chi phí điện năng vận hành lên tới 75%. Do vậy, giảm rò rỉ khí nén là biện pháp quan trọng cần thực hiện để cải thiện hiệu quả năng lượng, giảm lãng phí điện năng, giảm chi phí vận hành hàng năm.

Trước thực tế đó, Công ty thực hiện phát hiện rò rỉ bằng cách lắng nghe, trong trường hợp môi trường làm việc ồn ào có thể dùng dung dịch nước xà phòng trên vùng nghi ngờ và phát hiện rò rỉ thông qua hiện tượng sủi bọt. Đồng thời, để tiết kiệm thời gian trong việc phát hiện rò rỉ có thể dùng máy dò siêu âm cho kết quả nhanh và chính xác hơn. Ngoài ra, các đường ống dẫn khí nén sử dụng lâu ma sát càng lớn sẽ gây tổn thất khí nén, vì vậy, có thể thay thế nếu hệ thống đường ống quá cũ.

Bên cạnh đó, với hệ thống chiếu sáng, công ty đang sử dụng các bóng đèn huỳnh quang T10 và T8 chấn lưu điện từ. Công ty cũng thay hệ thống bóng đèn huỳnh quang T10, T8 chấn lưu điện từ bằng hệ thống bóng đèn LED tuýp, nhờ đó, sẽ giảm khoảng 30 – 50% lượng điện năng tiêu thụ mà vẫn đảm bảo hoạt động. Riêng khu vực các xưởng sản xuất, tiến hành thay thế các bóng đèn cao áp thủy ngân công suất 250W đang sử dụng bằng đèn cao tần không sợi đốt GBN 85W.

Những giải pháp tiết kiệm năng lượng đã, đang và sẽ được Công ty Thép tấm lá Phú Mỹ - VNSTEEL ứng dụng và triển khai nhận thấy rất rõ từ điều hành quyết liệt đến thực hiện giải pháp về môi trường mà Cty đã và đang áp dụng trong thời gian qua. Thiết nghĩ, một doanh nghiệp luôn nhận thức đúng đắn về trách nhiệm xã hội như Thép tấm lá Phú Mỹ - VNSTEEL mới đáp ứng được yêu cầu ngày càng khắt khe về môi trường mà cả xã hội đang quan tâm.

                                                                                              Tuyết Chinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Thép tấm lá Phú Mỹ - VNSTEEL: Tiết kiệm năng lượng hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO