Công ty Savills Việt Nam trốn thuế khi thu phí dịch vụ chung cư The Manor Hà Nội?

09/11/2014 00:00

(TN&MT) - Tổ chức, cá nhân kinh doanh phải lập hóa đơn giao cho người mua khi bán hàng hóa, dịch vụ có giá trị thanh toán trên 200.000 đồng cho người mua.

(TN&MT) - Được đưa vào sử dụng từ năm 2007, chung cư The Manor Hà Nội (TMN) được xem là một trong những khu chung cư có chất lượng xây dựng tốt nhất, vận hành một cách chuyên nghiệp nhất trên địa bàn thành phố Hà Nội. Vậy nhưng kể từ khi Ban quản trị (BQT) TMN được thành lập (năm 2013) để thay thế cho Công ty Bình Minh Thăng Long (là công ty vận hành TMN trong 6 năm đầu) thì một loạt các sự cố xảy ra khiến cuộc sống của cư dân ở TMN bị đảo lộn. Nguyên nhân bắt nguồn từ đâu? .
   
Một góc chung cư The Manor 
   
BQT muốn từ nhiệm phải theo luật
   
  Theo phản ánh của hơn 50 hộ dân đang sinh sống tại khu chung cư TMN, kể từ khi BQT TMN đưa công ty TNHH Savills Việt Nam (Savills) vào tiếp quản TMN dưới hình thức BQT ủy thác và Savills nhận ủy thác dịch vụ từ ngày 1/8/2013 thì cuộc sống của cư nơi đây bị xáo trộn do năng lực quản lý yếu kém của Ban quản lý (BQL) Savills.
   
  Cụ thể, BQT TMN có những dấu hiệu không minh bạch về tài chính, rất nhiều sự cố mất an toàn, an ninh trật tự xã hội không đảm bảo đã xảy ra gây lo lắng cho người dân như rò rỉ ga, hỏa hoạn, chập điện trong căn hộ, hỏng hệ thống camera an ninh… Gần đây nhất là các sự cố mất điện gây treo cầu thang máy lặp lại nhiều lần khiến cho cư dân vô cùng bất an, hoảng sợ.
   
  Sau nhiều lần góp ý, trao đổi, đối thoại, kể cả phản đối bằng các hình thức khác nhau của các hộ dân thì ngày 5/9/2014 BQT TMN đã xin từ nhiệm tập thể, đồng thời một mặt gửi công văn tới UBND quận Nam Từ Liêm để xin ý kiến chỉ đạo, mặt khác gửi đến cư dân phương án “cư dân tự quản lý vận hành tạm thời trong thời gian chuyển giao từ 1/10/2014”. Tiếp đó công ty Savills cũng xin chấm dứt hợp đồng ủy thác quản lý TMN vào ngày 30/9/2014.
   
  Vụ việc đã được UBND phường Mỹ Đình 1 báo cáo lên UBND quận Nam Từ Liêm, ngày 10/10/2014 vừa qua, ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm đã ra thông báo số 232/ TB-UBND yêu cầu các phòng ban hướng dẫn BQT và các hộ dân tổ chức Hội nghị nhà chung cư bầu BQT mới trong tháng 10/2014. Nhưng cho đến nay không hiểu vì lí do gì mà Hội nghị này vẫn không diễn ra. Chúng tôi đã tìm cách liên lạc với ông Trang - Trưởng ban BQT TMN để tìm hiểu thêm về việc này nhưng ông Trang không bắt máy.
   
   
Với dịch vụ cung cấp là nước sinh hoạt thì Savills xuất hóa đơn GTGT rất đầy đủ.
   
  Bên cạnh đó, UBND quận Nam Từ Liêm không cho phép BQT TMN tự động từ nhiệm mà phải thực hiện theo đúng quy trình thủ tục hướng dẫn tại điều 12, QĐ số 01/2013 của UBND thành phố Hà Nội ban hành ngày 04/01/2013 về Quy chế quản lý và sử dụng nhà chung cư trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, trong lúc chờ đợi có BQT mới thì yêu cầu BQT cũ vẫn phải tiếp tục thực hiện nhiệm vụ theo quy định.
   
  Điều lạ lùng là mặc dù Savills này đã xin chấm dứt hợp đồng ủy thác kể từ sau ngày 30/9/2014 thế nhưng trên thực tế thì đội ngũ nhân sự của Savills trước đây làm việc trong BQL TMN vẫn tiếp tục vận hành và quản lý TMN. Điều này khiến cư dân không khỏi lo lắng và đặt dấu hỏi về tính chính danh của những nhân sự này bởi theo họ, với năng lực vốn dĩ yếu kém của đội ngũ BQL cũ, những nguy cơ đe dọa an toàn tính mạng và tài sản của cư dân có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.
   
Thu phí dịch vụ nhưng không xuất hóa đơn GTGT?
   
  Được biết, khu chung cư TMN có hơn 450 căn hộ với hơn 2000 nhân khẩu sinh sống tại đây. Với số lượng người lớn như vậy thì việc tìm và ký hợp đồng thuê các đối tác cung cấp dịch vụ một cách chuyên nghiệp để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản, an ninh trật tự cũng như tạo ra môi trường sống trong lành là vấn đề các hộ dân quan tâm hàng đầu.
   
   
Rất nhiều hộ dân chỉ nhận được phiếu thu tiền như thế này chứ không được nhận hóa đơn GTGT.
   
  Anh Nguyễn Mạnh Cường, chủ căn hộ W1904 cho biết: “BQT hiện nay được bầu ra để thay mặt cho các hộ dân đàm phán, ký kết các hợp đồng, giám sát các công ty cung cấp dịch vụ cho TMN sao cho có chất lượng tốt nhất. Vậy nhưng sau khi được chúng tôi bầu lên thì họ ngày một lạm quyền, bóp méo thông tin, gây mất đoàn kết nội bộ. Đã nhiều lần chúng tôi yêu cầu BQT phải tổ chức Hội nghị nhà chung cư để công khai về mọi vấn đề liên quan tới họ nhưng đều không được đáp ứng.”
   
  Còn về đơn vị cung cấp các dịch vụ cho TMN là công ty Savills thì bản thân tôi và các hộ dân khác đã nhiều lần yêu cầu họ phải xuất hóa đơn GTGT cho chúng tôi khi thu phí dịch vụ (9450đ/m2) nhưng họ chỉ xuất tờ phiếu thu và tìm đủ mọi lí do để thoái thác chuyện hóa đơn GTGT. Chúng tôi tìm hiểu thì thấy rằng đối với hàng hóa dịch vụ mà có giá trị từ 200.000 đ trở lên thì bên cung cấp phải xuất hóa đơn GTGT. Vậy với số tiền thu được mỗi tháng ước tính hàng tỉ đồng nhưng Savills chỉ xuất hóa đơn GTGT một cách hạn chế thì đây có phải là hành vi trốn thuế của Savills hay không? – anh Cường bức xúc nói.
   
   
Nhưng nếu đó là các dịch vụ khác thì không phải hộ dân nào cũng được Savills in hóa đơn GTGT.
   
  Để làm rõ hơn về vấn đề này, phóng viên gặp ông Trương Đức Tú, Giám đốc quản lý TMN. Khi được hỏi "Ông có giấy ủy quyền của BQT hay của Savills để quản lý và điều hành ở đây không?", ông Tú cho biết “Tất nhiên là tôi có giấy đó, bạn gọi tôi là người của Savills cũng được, không phải cũng được. Tôi chỉ ở lại đây để hỗ trợ họ thôi bởi sau ngày 30/9/2014 (Savills xin chấm dứt hợp đồng ủy thác với BQT TMN kể từ ngày 1/10/2014) giữa BQT và Savills có một thỏa thuận với nhau và tôi làm theo thỏa thuận đấy. Còn về hóa đơn GTGT đề nghị bạn gặp Savills để tìm hiểu thêm.”
   
  Một khu chung cư có tiếng là cao cấp, đã đi vào hoạt động được 7 năm nhưng vẫn mang lại cảm giác bất an, bực bội, lo lắng cho những người sinh sống trong đó chỉ vì sự hoạt động thiếu chuyên nghiệp của các đơn vị có liên quan đang vận hành và quản lý khu chung cư thì liệu đây có phải là nơi có môi trường sống “an toàn” hay không?. Trách nhiệm thuộc về ai?.
   
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
   
   
Khoản 5, điều 33, Nghị định 51/2010/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2010 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ như sau:Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi không lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ có giá trị thanh toán trên 200.000 đồng cho người mua theo quy định tại Nghị định này. Cùng với việc bị xử phạt, tổ chức, cá nhân kinh doanh phải lập hóa đơn giao cho người mua.
    
   
Bài & ảnh: Mạnh Hưng
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Savills Việt Nam trốn thuế khi thu phí dịch vụ chung cư The Manor Hà Nội?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO