Công ty Phúc Tiến Hải Phòng: Liệu có vi phạm môi trường?

08/11/2017 00:00

Công ty Phúc Tiến Hải Phòng là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất bê tông thương phẩm, bê tông đúc sẵn nhiều năm nay trên địa bàn Hải Phòng. Hiện công ty đang di dời sang vị trí mới thuộc xã An Hồng, huyện An Dương và đang trong quá trình hoàn thiện nhà máy.

Gần đây nhất có một số hộ dân phản ánh tình trạng công ty này gây ô nhiễm môi trường. Vậy đâu là thực tế?

Theo ghi nhận của phóng viên, từ đoạn đường từ Quốc lộ 10 đi vào cổng Công ty chỉ có một lối đi là đường nội bộ đổ bê tông dành cho Công ty vận chuyển hàng hóa. Khu vực này chỉ có duy nhất 2 hộ dân sinh sống còn lại là bãi tha ma đầy các khu mộ. Công ty Phúc Tiến mới chuyển về trụ sở mới được 3 tháng vẫn đang trong quá trình xây dựng hoàn thiện hệ thống.

 Đường nội bộ của Công ty luôn được tưới nước hạn chế ô nhiễm môi trường.
Đường nội bộ của Công ty luôn được tưới nước hạn chế ô nhiễm môi trường.

Tại Công ty luôn có 3 – 4 công nhân thường xuyên phun nước và dọn vệ sinh. Ông Hà Văn Phúc – Giám đốc Công ty Phúc Tiến cho biết; khi chuyển đến nơi mới 2 hộ dân ở đây không có bất kỳ ý kiến phản ánh nào về việc Công ty gây ô nhiễm môi trường. Hơn nữa nơi tất cả các khâu đều được Công ty làm theo hệ thống khép kín như; khu vực chế tạo gia công các ống được sản xuất tại một nhà máy có quy hoạch riêng; bê tông cũng được thực hiện quy trình buồng kín, trạm trộn bê tông tươi được sử dụng công nghệ mới và khép kín.

Gần đây nhất tháng 8/2017 Công ty TNHH MTV kỹ thuật Tài nguyên & Môi trường Nghệ An đã tiến hành quan trắc đo đạc cũng như lấy mẫu hiện trường thì tất cả các mẫu phân tích đều ở chỉ số cho phép. Các mẫu khí thải và nước thải đo tại Công ty trong điều kiện sản xuất diễn ra bình thường. Đối với bụi và khí thải phát sinh trong quá trình vận chuyển, sản xuất và các hoạt động khác được Công ty khắc phục bằng cách xây dựng tường bao xung quanh nhà máy; tưới ẩm khu vực trạm trộn; các xe chuyên dụng thường xuyên được kiểm tra bảo dưỡng duy tu, đạt tiêu chuẩn lưu hành, không chở vượt quá tải trọng. Định kỳ quan trắc môi trường không khí tại các điểm…

 Quá trình sản xuất ống bê tông được làm tại nhà máy trong quy trình khép kín.
Quá trình sản xuất ống bê tông được làm tại nhà máy trong quy trình khép kín.

Đối với nước thải sản xuất sau khi cung cấp cho dây chuyền sản xuất sẽ ngấm vào các bê tông thương phẩm và bê tông đúc sẵn, không thải ra môi trường. Ngoài ra trong quá trình hoạt động nhà máy còn sử dụng thêm nước để cung cấp cho công đoạn xử lý bằng xylon ướt. Nước thải từ thiết bị lọc bụi ướt được thu hồi về bể lắng để tuần hoàn sử dụng, không sử dụng ra môi trường.

Ông Phúc cho biết thêm; là một trong doanh nghiệp đi đầu trong việc sản xuất bê tông thương phẩm, DN đã tạo ra công ăn việc làm cho hơn 300 lao động và  nộp thuế tương đối lớn cho ngân sách thành phố Hải Phòng. Năm 2015 Công ty được UBND thành phố phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án đầu tư mở rộng xây dựng nhà máy sản xuất bê tông thương phẩm bê tông đúc sẵn với công suất 120.000 m cống, 260.000m cọc và 12.000m3 bê tông thương phẩm/năm. Dự án đã được các Sở ban ngành của Hải Phòng đồng ý và chấp thuận, thẩm định, trình duyệt tại Tờ trình số 642 của Sở Tài nguyên & Môi trường.

Trạm trộn khép kín của Công ty Tiến Phúc.
Trạm trộn khép kín của Công ty Tiến Phúc.

Tại dự án Công ty cũng đã thực hiện tổ chức thu gom, phân loại lưu giữ vận chuyển và xử lý các loại chất thải nguy hại phát sinh trong quá trình thi công xây dựng và vận hành; thực hiện chống ồn, chống rung xử lý các loại khí thải bụi và thu gom, xây dựng, duy trì hoạt động của hệ thống thu gom, xử lý thoát nước thải công nghiệp đảm bảo chất lượng nước thải khi xả vào nguồn tiếp nhận, đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải hiện hành. Thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng cháy chữa cháy, an toàn lao động và các quy phạm kỹ thuật có liên quan trong quá trình thi công và vận hành dự án nhằm ngăn ngừa, giảm thiểu những rủi ro đối với môi trường. Giám sát, tìm biện pháp bảo vệ môi trường…

Đối với mỗi DN ngoài công việc kinh doanh, lo sản xuất nộp thuế cho nhà nước thì một phần công việc không thể thiếu được đó chính là làm cách nào để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Đối với Công ty Phúc Tiến luôn đề cao vai trò và trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc giữ gìn và bảo vệ môi trường. Công ty luôn đầu tư nâng cấp các dây chuyền công nghệ hiện đại để hạn chế giảm thiểu tối đa ô nhiễm môi trường.

Theo Ktđt

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Phúc Tiến Hải Phòng: Liệu có vi phạm môi trường?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO