Công ty Mường Thanh khai thác khoáng sản trái phép, "băm nát" đê

25/06/2017 00:00

(TN&MT) – Mặc dù chưa được cấp phép khai thác khoáng sản thế nhưng Công ty TNHH Mường Thanh đã ngang nhiên đưa máy móc, phương tiện, trang thiết bị cùng đoàn xe vận chuyển cỡ lớn đến khu vực thôn 2, xã Quảng Phú, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) mặc sức đục khoét, khai thác trái phép đất và phụ gia xi măng suốt nhiều tháng qua. Cùng với đó, đoàn xe vận chuyển của công ty này đã cày nát, “băm vằm” tuyến đê xung yếu sông Cầu Chày, nhưng chưa hề thấy cơ quan chức năng vào cuộc.

Đục khoét tài nguyên trái phép

Ngày 13/01/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản số 530/UBND – CN chủ trương cho Công ty TNHH Mường Thanh tận thu đất san lấp và đất giàu sắt trong quá trình san gạt, hạ thấp độ cao đồi đất tại xã Quảng Phú, huyện Thọ Xuân với diện tích 1,2 ha. Văn bản này cũng nêu rõ: Sau khi phương án cải tạo đất khu vực trên được phê duyệt và Công ty đã nộp đầy đủ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản thì mới được phép thực hiện việc cải tạo, vận chuyển khoáng sản ra khỏi khu vực. Giao Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và UBND xã Quảng Phú giám sát chặt chẽ khu vực dự kiến cải tạo đất nêu trên; yêu cầu các hộ gia đình giữ nguyên hiện trạng khu đất khi phương án cải tạo đất chưa được phê duyệt. Quá trình Công ty TNHH Mường Thanh thực hiện dự án phải đảm bảo các yêu cầu về BVMT, hạ tầng giao thông và an ninh trật tự trên địa bàn.

Khu vực Công ty TNHH Mường Thanh khai thác đất và phụ gia xi măng trái phép (Ảnh: Người dân cung cấp)
Khu vực Công ty TNHH Mường Thanh khai thác đất và phụ gia xi măng trái phép (Ảnh: Người dân cung cấp)

Tuy nhiên, ông Phạm Văn Quyết – Chủ tịch UBND xã Quảng Phú cho biết: Công ty này đã đưa máy móc vào bắt đầu khai thác từ tháng 12/2016, thời điểm đó chúng tôi phát hiện, kiểm tra và yêu cầu dừng khai thác. Được một thời gian sau mọi việc lại tiếp diễn, xã lại kiểm tra, yêu cầu dừng nhưng phía Công ty TNHH Mường Thanh có phần không hợp tác.

Xe quá tải, chở vượt thành thùng, không che bạt ngang nhiên lưu thông trên đê sông Cầu Chày (Ảnh: Người dân cung cấp)
Xe quá tải, chở vượt thành thùng, không che bạt ngang nhiên lưu thông trên đê sông Cầu Chày (Ảnh: Người dân cung cấp)

Ngày 06/06/2017 UBND xã Quảng Phú có Báo cáo số 54/BC – UBND về tình trạng khai thác đất của Công ty TNHH Mường Thanh, báo cáo nêu rõ: Hiện nay Công ty TNHH Mường Thanh đang cho máy múc đất trên diện tích đất thổ cư của gia đình bà Trần Thị Xuân tại thôn 2, nơi sâu nhất khoảng 4 m, nơi cạn nhất khoảng 2 m, có 1 máy xúc và 6 – 7 xe tải hàng ngày vận chuyển đất từ khu vực múc đất thôn 2 về khu vực tập kết ở đồi C4 thôn 15, tại đồi C4 có khoảng 10.000 m3 đất đã được tập kết tại đây, bên cạnh việc tập kết công ty cũng đang cho máy múc đất tại đồi C4 lên xe vận chuyển ra khỏi địa bàn xã Quảng Phú.

“Băm nát” tuyến đê xung yếu

Theo quan sát của PV, tuyến đê sông Cầu Chày đoạn qua khu vực thôn 2, thôn 3 và thôn 15, xã Quảng Phú đã bị cày nát, “băm vằm”, mặt đê bê tông bị vỡ vụn, sụt lún, nhiều vết nứt chằng chịt chạy dài cả trăm mét trên mặt đê. Còn trên đê đất thì toàn là “ổ trâu”, “ổ voi”, tạo thành những hố sâu hoắm trên mặt đê, gây nguy hiểm cho chất lượng tuyến đê và mất an toàn cho người dân qua đây.

Mặt đê sông Cầu Chày bị cày nát, nứt, lún dài cả trăm mứt do việc vận chuyển đất
Mặt đê sông Cầu Chày bị cày nát, nứt, lún dài cả trăm mứt do việc vận chuyển đất

Một người dân tại khu vực này cho biết: Tuyến đê này là tuyến đê ngăn lũ, thế nhưng không hiểu vì đâu, đoàn xe tải cỡ lớn chuyên chở đất trong thôn 2 ra lại ngang nhiên di chuyển trên đê. Xe đã cơi nới thành thùng nhưng vẫn chở cao vượt thành thùng, lại không thèm che chắn bạt nên đi đến đâu gây ô nhiễm môi trường đến đó, hàng ngày có cả trăm lượt xe ra vào khu vực này. Tần suất lớn, cộng với xe chở quá tải khiến tuyến đê sông Cầu Chày nhanh chóng bị xuống cấp. Đặc biệt, đang trong mùa mữa bão nên người dân chúng tôi vô cùng lo lắng, bất an với tuyến đê xuống cấp này.

Tuyến đê ngăn lũ tiền tỷ đang xuống cấp trầm trọng
Tuyến đê ngăn lũ tiền tỷ đang xuống cấp trầm trọng

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Phạm Văn Quyết – Chủ tịch UBND xã Quảng Phú khẳng định: Sau khi Công ty TNHH Mường Thanh đi vào hoạt động khai thác, vận chuyển đất đã khiến tuyến đê sông Cầu Chày nứt, xuống cấp một cách nhanh chóng vì trong phương án chỉ có xe từ 5 – 7 tấn được ra vào nhưng thực tế công ty dùng xe to hơn rất nhiều để vận chuyển. Tuyến đê này có chức năng ngăn lũ, dài 4,2 km với 3,1 km mặt đê bê tông và 1,1 km đê đất. Việc vận chuyển đất ra khỏi địa bàn xã đã làm hư hỏng nhiều đoạn đường trên tuyến đường vận chuyển, gây tiếng ồn, khói bụi làm ảnh hưởng đến môi trường và đời sống nhân dân. Công ty TNHH Mường Thanh không cam kết với UBND xã trong quá trình vận chuyển đất, không có phương án BVMT, hạ tầng giao thông và an ninh trật tự trên địa bàn.

Báo cáo “kêu cứu” của UBND xã Quảng Phú trước sự lộng hành của Công ty TNHH Mường Thanh
Báo cáo “kêu cứu” của UBND xã Quảng Phú trước sự lộng hành của Công ty TNHH Mường Thanh

Còn khu vực tại đồi C4 thuộc thôn 15, xã Quảng Phú mà Công ty TNHH Mường Thanh dùng để tập kết đất và phụ gia xi măng, ông Quyết cho biết: Khu vực này rộng chừng 1 ha, xã không cho thuê, nhưng công ty vẫn cố tình, ngang nhiên sử dụng đất, đưa tài nguyên về đây để tập kết trái phép.

Việc ngang nhiên khai thác trái phép tài nguyên khoáng sản, “băm nát” tuyến đê ngăn lũ trong suốt một thời gian dài nhưng không hề bị cơ quan chức năng vào cuộc xử lý khiến nhân dân và dư luận bức xúc? Phải chăng Công ty TNHH Mường Thanh được bảo kê cho làm bừa? Chỉ vì lợi ích của doanh nghiệp mà ngang nhiên xâm hại đến môi trường, đến lợi ích hợp pháp của nhân dân, xâm hại đến công trình nhà nước thì đã đến lúc cần phải xem xét lại việc cấp phép tận thu mỏ đất này.

Rất mong Sở TN&MT, UBND tỉnh Thanh Hóa nhanh chóng kiểm tra, xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm trên.

Bài & ảnh: Phương Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Mường Thanh khai thác khoáng sản trái phép, "băm nát" đê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO