Công ty CP Xây dựng 565 thuộc TCT XD Trường Sơn bị tố “nợ”

22/09/2014 00:00

(TN&MT) - Tổng giá trị hợp đồng xấp xỉ 28 tỷ đồng, tuy nhiên do Công ty 565 nhiều lần không thực hiện đúng hạn thanh toán nợ nên đã bị tố "lạm dụng tín nhiệm...

   
(TN&MT) - Cách đây hơn 2 năm, ngày 12/02/2012, Công ty CP Xây dựng 565 (Công ty 565) có trụ sở tại phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình đã ký kết hợp đồng kinh tế mua cát đá các loại với Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Dung Quyên để phục vụ việc thi công gói thầu PK1-B, Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên, thuộc địa bàn xã Thuỵ Lâm, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội. 
   
   
Trụ sở Công ty cổ phần xây dựng 565 - Tổng Cty Trường Sơn
   
  Công ty 565 tiền thân là Đoàn 565 /Binh đoàn 12 được thành lập từ ngày 19/05/1965. Trong suốt quá trình hoạt động trước và sau khi cổ phần hóa, Công ty 565 luôn là một đơn vị kinh doanh điển hình của Bộ Quốc phòng. Ngày 29/03/2006, Công ty đã được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng công nhận hạng doanh nghiệp nhà nước trong quân đội (Hạng I) theo Quyết định số 628/QĐ-BQP.
   
  Thế mạnh của Công ty 565 là xây dựng các công trình giao thông: đường bộ, cầu đường bộ, nhà ga, bến cảng, thuỷ điện... từ hơn 40 năm nay. Vì thế, Công ty được trúng thầu gói thầu PK1-B, Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên, thuộc địa bàn xã Thuỵ Lâm, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội cũng không có gì là lạ. Nhưng việc Công ty 565 dây dưa, trì hoãn trả nợ cho DNTN Dung Quyên (đơn vị cung cấp vật liệu cát đá cho Công ty) thì lại rất bất thường. Bởi với số nợ hơn 2 tỷ đồng thì câu hỏi đặt ra là vì sao một công ty có bề dày thành tích cũng như đội ngũ nhân sự, trang thiết bị máy móc hùng hậu như Công ty 565 lại phải làm công văn xin "khất" nợ với bên bán như vậy?.
   
  Tại Công văn số 259/ CV-TC, ngày 07/07/2014 về việc thanh toán công nợ do ông Trịnh Văn Hải - Giám đốc Công ty 565 ký ban hành đã đưa ra một số điều kiện khách quan như gặp khó khăn về vốn hoặc do nguồn tiền thanh toán từ các công trình về chậm...  để giải thích vì sao lại không có tiền trả cho DNTN Dung Quyên và mong được Doanh nghiệp này chấp thuận cũng như chia sẻ khó khăn với Công ty 565.
   
   
Bãi tập kết cát của DNTN Dung Quyên tại Đông Anh - Hà Nội
   
  Trong khi đó, theo hợp đồng kinh tế số 41/2012/HĐKT ký ngày 12/02/2012 giữa Công ty 565 với DNTN Dung Quyên về việc mua bán vật liệu các loại thì DNTN Dung Quyên là bên sẽ bán cát đá cho Công ty 565 với tổng giá trị hợp đồng tạm tính là xấp xỉ 28 tỉ đồng. Hai bên sẽ đối chiếu khối lượng thực hiện theo bản nghiệm thu khối lượng vào ngày 25 hàng tháng để làm cơ sở cho việc thanh toán. Căn cứ vào khối lượng đã đối chiếu, Công ty 565 sẽ trả trước 70% giá trị khối lượng thực hiện trong tháng, chậm nhất không quá 10 ngày kể từ ngày đối chiếu. Khối lượng còn lại sẽ được chuyển sang thanh toán vào kỳ tiếp theo. Ngoài ra, bên bán được đơn phương ngừng cấp hàng cho bên mua nếu không thanh toán đúng hạn.
   
  Tuy nhiên do Công ty 565 nhiều lần không thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng về việc thanh toán công nợ cho DNTN Dung Quyên nên khi số nợ lên tới 25.5 tỉ đồng thì hợp đồng bị tạm ngưng. Sau nhiều lần đòi nợ thì Công ty 565 trả được 22,7 tỷ, còn nợ lại 2.8 tỷ đồng và xin khất từ tháng 11/2013 đến nay.
   
  Trao đổi với phóng viên, ông Chu Đình Dung, Giám đốc DNTN Dung Quyên cho biết: "Chúng tôi là một Doanh nghiệp nhỏ hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vật liệu xây dựng, biết Công ty 565 đã lâu nên khi họ đặt vấn đề mua cát đá để thi công gói thầu PK1-B, Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên thì chúng tôi đồng ý ngay bởi đây là Công ty rất có uy tín trên thương trường, hơn nữa họ lại là Công ty trực thuộc Bộ Quốc phòng. Chính vì vậy, khi họ xin khất nợ với những lí do đưa ra thì thật khó tin rằng đó là sự thật".
   
  Lật mở chồng tài liệu, ông Chu Đình Dung cho phóng viên xem (trước đó ông Dung đã đưa đơn tố cáo, Hợp đồng kinh tế, các hóa đơn GTGT đã xuất (16 hoá đơn), công văn xin khất nợ của Công ty 565) biên bản đối chiếu công nợ lập ngày 15/11/2013 giữa Xí nghiệp 652 (thuộc Công ty 565 do ông Bùi Văn Pháp làm Giám đốc xí nghiệp, trong biên bản không có chữ ký của ông Pháp) với DNTN Dung Quyên. Biên bản xác nhận rằng Xí nghiệp 652 - Công ty 565 còn nợ DNTN Dung Quyên số tiền là 2,8 tỷ (làm tròn số).
   
  Khi được hỏi "Cty có định đưa vụ việc ra tòa án hay không?", ông Dung cho hay: "Đưa nhau ra toà là điều không ai muốn cả, chúng tôi chỉ làm điều đó khi thực sự không còn cách nào khác. Giờ chỉ mong sao họ trả nợ theo đúng những gì hai bên đã ký kết chứ hiện tại nhà cửa, máy móc thiết bị... của Công ty đã phải mang đi thế chấp để trả nợ ngân hàng. Công ty thực sự đang rất khó khăn vì thiếu vốn".
   
  Để có thêm tiếng nói đa chiều trong vụ việc này, phóng viên đã tìm nhiều cách liên lạc với ông Nguyễn Mạnh Toàn, Giám đốc Công ty 565 (là người ký kết hợp đồng kinh tế với DNTN Dung Quyên) nhưng không được.
   
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
   
Bài và ảnh: Mạnh Hưng
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty CP Xây dựng 565 thuộc TCT XD Trường Sơn bị tố “nợ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO