Công ty CP Phương Nam – phát triển cùng sắc xanh

28/09/2015 00:00

(TN&MT) - Là mội doanh nghiệp trẻ với 13 năm hoạt động, thế nhưng Công ty CP Phương Nam –doanh nghiệp đầy tiềm năng trong lĩnh vực chế biến đá, thu gom và chế biến vôi của tỉnh Quảng Ninh đã sớm nhận ra tầm quan trọng của công nghệ đi cùng với việc bảo vệ môi truờng, đảm bảo tăng trưởng xanh, tăng trưởng bền vững.

Cải tiến công nghệ, giảm thiểu tiêu hao tài nguyên

Công ty CP Phương Nam được thành lập theo giấy phép số 5700423673 do Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Quảng Ninh cấp ngày 19/9/2002. Ban đầu thành lập, công ty gặp không ít khó khăn do địa hình phức tạp, lại cách xa đường giao thông qua lại. Công ty đã đầu tư thi công trên 05 tỷ đồng hệ thống cảng xuất nhập hàng đường thủy và tuyến vận chuyển đường bộ dài gần 2 km nối từ quốc lộ 10 vào đến khu vực khai thác. Hệ thống đường thủy và đường bộ này là điều kiện quan trọng tào đà cho sự phát triển giao thông vận tải, vận chuyển hàng hóa cho địa phương và các vùng lân cận.

Hiện nay công ty có 3 dây chuyển sản  xuất đá, có công suất từ 120 đến 350m3/h cùng hệ thống máy xúc gạt, xe tải với hàng chục chiếc. Tổng giá trị đầu tư cho hệ thống dây chuyền đến nay lên đến 100 tỷ đồng.

Đặc biệt, công trình nghiên cứu cải tiến và chế tạo hệ thống nghiền sàng đá xây dựng do chính bàn tay của Tổng Giám đốc Lê Đình Tân cùng đội ngũ cán bộ công nhân kỹ thuật lành nghề chế tạo, lắp đạt đã khắc phục được nhược điểm của hệ thống nhập khẩu trước đó như: năng xuất thấp, chất lượng sản phẩm không cao, không tách được tạp chất lẫn trong đá, dẫn đến việc phải loại bỏ những tạp chất có lẫn phần tài nguyên, gây tổn thất tài nguyên lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Nếu như trước đây, các dây chuyển sản xuất chỉ cho ra đời từ 3 đến 5 loại, kích cỡ sản phẩm thì nay, hệ thống này đã sản xuất đồng thời được 10 loại sản phẩm chất lượng cao và cho phép bỏ qua khâu chọn lọc khoáng sản.

Đặc biệt, trong vài năm trở lại đấy, ông Lê Đình Tân cùng tập thể Ban lãnh đạo công ty cũng đã nghiên cứu và quyết định điều chỉnh mục tiêu của dự án từ Đầu tư xây dựng mỏ khai thác chế biến đá thành dự án Khai thác, sản xuất, chế biến đá Phương Nam tại Quảng Ninh. Dự ánnhằm tăng hiệu quả kinh tế của ngành khai thác, chế biến khoáng sản đá thành vật liệu xây dựng và sơ chế, chế biến vôi thành sản phẩm vôi công nghiệp có chất lượng cao như vôi Ma giê và vôi Can xi. Với công suất  200ngàn tấn/ năm, dự án này được đánh giá sẽ đáp ứng được nhu cầu xây dựng, sản xuất công nghiệp trong nước và xuất khẩu.

Đặc biệt, với việc chế biến các sản phẩm từvôi củ được sản xuất từ chính nguyên liệu đá do công ty khai thác, giá trị của một m3 đá đã tăng lên khoảng 15 lần Từ 1,5 m3 đá có giá trị 250 ngàn đồng, qua công nghệ chế biến đã tạo ra sản phẩm vôi chất lượng cao, được thị trường tiếp nhận với giá lên đến 1,5 triệu, nếu chế biến sâu có thể đạt 3 triệu đồng/ 1 tấn sản phẩm. Như vậy dự án đã đóng góp một phần không nhỏ trong việc tận dụng từng m3 đá thiên nhiên, giảm thiểu việc tiêu hao nguồn tài nguyên thiên nhiên của đất nước. Công ty CP Phương Nam cũng là đơn vị đi đầu miền bắc trong trong công nghệ chế biến vôi, được nhiều doanh nghiệp trong nước đến tham quan học hỏi.

Kết quả thu được không chỉ là lợi nhuận

Vừa là nơi cung cấp đá có hàm lượng can-xi, magie cao, vừa là nơi bao tiêu sản phẩm vôi củ để chế biến thành vôi thương phẩm chất lượng cao, do đó, cụm công nghiệp dây chuyền của Công ty CP Phương Nam hoạt động ngày càng  có hiệu quả, giải quyết công ăn việc làm cho hàng ngàn người dân địa phương với mức lương từ 4,5 đến 6 Triệu đồng/người/tháng.

Bên cạnh đó, thương hiệu của công ty ngày càng trở nên thân thuộc hơn với các đối tác, bạn hàng trong và ngoài nước.

Các sản phẩm truyền thống của công ty như đá 1x2; đá 2x4; đá 4x6; đá 6x10; đá Base A; đá Subase…với nhiều chủng loại phong phú, chất lượng tốt, là giải pháp phù hợp với các công trình công nghệ cao và tạo được sự uy tín với các bạn hàng như các nhà máy xi-măng Chinh Phong, Lam Thạch; Thăng Long. Đặc biệt, sản phẩm của công ty đã được lựa chọn trong hàng trăm công trình trọng điểm trên cả nước như sân bay Nội Bài, sân bay Cát Bi, cầu bãi Cháy – Quảng Ninh; cầu Bính – Hải phòng…

Hiện nay, sản phẩm vôi công nghiệp của dự án chủ yếu dùng cho xuất khẩu phục vụ các ngành công nghiệp tại  Đài Loan, Trung Quốc với nhu cầu khoảng từ 120 đến 230 triệu tấn/năm, đồng thời phục vụ nhu cầu trong nước.

Vôi Magie và vôi can xi trong thực tế được ứng dụng trong các ngành công nghiệp, xây dựng, sản xuất kính, luyện kim, xử lý môi trường hay chế biến thực phẩm… do đó, nhu cầu của thị trường ngày càng lớn, tăng khoảng từ 15 đến 20% mỗi năm. Tại Việt Nam theo tính toán đến năm 2020 cần khoảng 7,28 triệu tấn; năm 2025 cần đến khoảng 10 triệu tấn, trong đó 3,5 triệu tấn dành cho xuất khẩu. Đây là tiềm năng lớn để công ty Cổ phần đá Phương Nam tự tin thực hiện dự án.

 

Với những cố gắng nỗ lực không ngừng của thể Ban giám đốc, cán bộ công nhân viên và người lao động, Công ty CP Phương Nam và cá nhân tổng Giám đốc công ty đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen các loại, tiêu biểu như: Giải 3 Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Ninh năm 2014; Giấy chứng nhận Cúp vàng doanh nhân  Tâm, Tài; Bảng Vàng ghi danh Doanh nhân Việt 1000 năm Thăng Long. 

Thuỷ Đỗ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty CP Phương Nam – phát triển cùng sắc xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO