Công ty BSR được cấp chứng nhận Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ

13/11/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 8/11/2017, Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Quảng Ngãi đã cấp giấy chứng nhận Doanh nghiệp khoa học và công nghệ cho Công ty Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR) ở sản phẩm nhiên liệu JET A-1K và DO L-62 trang bị trong quân sự.

Từ cuối năm 2012, Bộ Quốc phòng và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có chủ trương về việc hợp tác nghiên cứu sản xuất nhiên liệu dành cho trang thiết bị kỹ thuật quân sự do Liên bang Nga sản xuất, nhằm từng bước chủ động nguồn dự trữ nhiên liệu phục vụ hoạt động quân sự. BSR xác định đây là một nhiệm vụ quan trọng có ý nghĩa chiến lược đối với ngành công nghiệp quốc phòng Việt Nam nên đã tập trung huy động mọi nguồn lực, phối hợp cùng với Cục Xăng dầu - Tổng cục Hậu cần và Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga thuộc Bộ Quốc phòng triển khai nhiệm vụ khoa học công nghệ: "Nghiên cứu sản xuất thử nghiệm nhiên liệu phản lực JET A-1K và DO L-62 cho trang bị quân sự".

Nhiên liệu Jet A-1K sản xuất thử nghiệm tại NMLD Dung Quất đã đạt tiêu chuẩn TCVN/QS 1755:2014 và Diesel DO L-62 đạt tiêu chuẩn TCVN/QS 1754:2014. Nhiên liệu Jet A-1K và dầu Diesel DO L-62 do NMLD Dung Quất sản xuất đạt tiêu chuẩn chất lượng tương đương dầu TC-1 và dầu Diesel L-62 của Nga đang sử dụng cho máy bay quân sự, tàu chiến mặt nước, tàu ngầm do Liên Bang Nga sản xuất. Hai nhiên liệu này được sản xuất thử nghiệm thành công giúp giảm sự phụ thuộc việc nhập khẩu nguồn nhiên liệu.

BSR đã làm chủ công nghệ, vận hành NMLD Dung Quất an toàn, chất lượng và hiệu quả.
BSR đã làm chủ công nghệ, vận hành NMLD Dung Quất an toàn, chất lượng và hiệu quả.

Công ty BSR đã cùng với Viện nghiên cứu hóa dầu Liên Bang Nga cung cấp mẫu của NMLD Dung Quất nhằm phân tích các thông số kỹ thuật, tìm giải pháp để nâng cao chất lượng của 2 sản phẩm Jet A1 và DO 0.05S đạt chất lượng tương đương với hai nhiên liệu TC-1 (Jet A-1) và dầu Diesel DO L-62.

Sau 7 tháng triển khai giai đoạn 2 – từ tháng 9/2013 đến tháng 3/2014, 400 lít nhiên liệu Jet A-1và 600 lít DO L-62 đạt đầy đủ các chỉ tiêu quy định trong tiêu chuẩn nhiên liệu quân sự đã được sản xuất thành công.

Viện Hóa dầu Liên Bang Nga đã trao quyết định công nhận nhiên liệu Jet A-1K và DO L-62 của NMLD Dung Quất đạt tiêu chuẩn chất lượng tương đương  nhiên liệu TC-1 và dầu Diesel DO L-62 của Nga. Sản phẩm sau khi sản xuất thử nghiệm thành công được đưa vào sản xuất đại trà tại NMLD Dung Quất dựa trên đơn đặt hàng của Tổng cục Hậu cần – Bộ Quốc phòng.

Sản phẩm nhiên liệu phản lực Jet A-1K và nhiên liệu diesel L-62 của NMLD Dung Quất đã chính thức được Cục Nhiên liệu và Chất cháy tên lửa - thuộc Bộ Tham mưu bảo đảm vật tư – kỹ thuật các Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga cấp phép sử dụng trên vũ khí trang bị, thiết bị quân sự và thiết bị đặc biệt kể từ ngày 16/10/2014.

Giấy chứng nhận của Sở Khoa học Công nghệ Quảng Ngãi cấp
Giấy chứng nhận của Sở Khoa học Công nghệ Quảng Ngãi cấp

Tháng 3/2015, Công ty BSR được Tổng cục Hậu cần Bộ Quốc phòng trao Quyết định cấp phép cho nhiên liệu sử dụng trong quốc phòng do NMLD Dung Quất sản xuất.

Việc BSR được công nhận là Doanh nghiệp KH&CN khẳng định được uy tín, thương hiệu của BSR trong việc làm chủ khoa học công nghệ, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng các kết quả nghiên cứu KHCN để sản xuất, vận hành NMLD Dung Quất đảm bảo tuyệt đối an toàn, ổn định, hiệu quả. Hơn nữa, BSR là đơn vị đầu tiên quản lý vận hành nhà máy lọc dầu, sản xuất ra các sản phẩm xăng, dầu, khí đốt, hạt nhựa,…. mang thương hiệu Việt Nam nên việc BSR được công nhận là doanh nghiệp KH&CN có ý nghĩa rất lớn trong việc khẳng định thương hiệu BSR.

Hiện nay, tại tỉnh Quảng Ngãi chưa có doanh nghiệp Nhà nước lớn nào được công nhận là doanh nghiệp KH&CN, việc BSR được công nhận là doanh nghiệp KH&CN sẽ góp phần trong việc nghiên cứu, ứng dụng KHCN tại tỉnh Quảng Ngãi. Đối với các đơn vị trong ngành Dầu khí Việt Nam, Công ty BSR là một trong những đơn vị đầu tiên đạt danh hiệu Doanh nghiệp KHCN.

Đức Chính

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty BSR được cấp chứng nhận Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO