Công ty Antimon Quảng Ninh: Sản xuất gắn với bảo vệ môi trường

14/11/2017 00:00

(TN&MT) - Việc xả thải trong quá trình chế biến quặng Antimon của Công ty TNHH Antimon Dương Huy Quảng Ninh Việt Nam (Công ty Antimon Quảng Ninh) tại phường Mông Dương, TP. Cẩm Phả (Quảng Ninh) thời gian qua, khiến nhiều người dân nơi đây hoài nghi và đặt ra nhiều câu hỏi. Để giải đáp cho vấn đề này, phóng viên đã mục sở thị tại Nhà máy chế biến Antimon Quảng Ninh.

Được biết, Công ty Antimon Quảng Ninh đi vào hoạt động năm 2008, với nhiệm vụ tuyển luyện, chế biến quặng Antimon, mỏ được cấp cách Nhà máy chế biến khoảng 14km, thuộc khu Đồng Mỏ (phường Mông Dương), nhưng do hàm lượng quặng thấp, nên hiện tại, đã dừng khai thác. Công suất thiết kế gần 8.000 tấn quặng/năm, tuy vậy, hiện tại, Nhà máy mới hoạt động được 4.000 - 5.000 tấn quặng/năm.

Ông Tạ Đức Quyết, Tổng Giám đốc Công ty Antimon Quảng Ninh cho biết, theo Giấy chứng nhận đầu tư, Công ty có hoạt động khai thác, thu mua, tuyển luyện, chế biến quặng Antimon. Từ năm 2014, Công ty đã dừng việc khai thác do hàm lượng quặng thấp. Hiện, Công ty nhập nguyên liệu quặng Antimon từ nước ngoài về và tuyển luyện tại nhà máy. Trong quá trình tuyển luyện quặng có phát sinh các chất thải dạng khí, nước và rắn. Tuy vậy, việc xử lý các chất thải này được Công ty đầu tư dây chuyền công nghệ ngay từ đầu, đảm bảo theo các tiêu chuẩn hiện hành, không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Để xử lý khí thải phát sinh từ lò cổ phong có nhiệt độ cao, chứa lượng lớn bột kim loại Antimon, Công ty đã đầu tư hệ thống dẫn khí làm lạnh. Sau khi hạ nhiệt độ, khí thải được dẫn qua hệ thống lọc bụi túi để tách quặng. Sau khi lọc xong tiếp tục được dẫn qua tháp thoát lưu để xử lý bằng vôi và dung dịch xút kiềm (NaOH) phun ngược chiều dòng khí thải trong tháp thoát lưu để hấp thụ lưu huỳnh, khói lúc này đạt chuẩn cho phép rồi mới thải ra ngoài môi trường qua ống khói.

Đối với chất thải rắn phát sinh từ quá trình luyện quặng gồm: Tro xỉ thải sau quá trình đốt than, tro xỉ thải sau quá trình thiêu kết tinh luyện quặng và sản phẩm thạch cao hình thành từ quá trình hấp thụ lưu huỳnh bằng vôi, đã được Công ty thu gom tập kết vào kho chứa chất thải và chuyển giao tro xỉ thải cho Công ty CP Môi trường Thuận Thành (tỉnh Bắc Ninh), là đơn vị có Giấy phép quản lý chất thải nguy hại, để vận chuyển, xử lý. Ngoài ra, Công ty đã phối hợp với Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường lấy các mẫu phân tích đều đạt chuẩn cho phép theo QCVN07:2009/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về ngưỡng chất thải nguy hại.

Hệ thống bể lắng tuần hoàn
Hệ thống bể lắng tuần hoàn

Nước thải trong quá trình làm mát lò nung từ tháp phun xử lý khí thải được đưa về hệ thống máy ép tách nước, tạo bột thạch cao để xử lý riêng. Nước thải sau quá trình ép tách được thu về bể lắng, bể lọc và được bơm tuần hoàn ngược lại phục vụ sản xuất.

Được biết, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở TN&MT phối hợp với UBND TP. Cẩm Phả kiểm tra, lấy mẫu nước thải, khí thải, tro xỉ và quy trình sản xuất của nhà máy. Qua kiểm tra cho thấy, Công ty TNHH Antimon Quảng Ninh đã thực hiện đầy đủ các hồ sơ, thủ tục pháp lý về bảo vệ môi trường đối với nhà máy tuyển luyện quặng Antimon. Các mẫu khí thải, nước thải, chất thải rắn đều nằm trong giới hạn cho phép và xử lý đúng quy trình. Sở TN&MT đã thực hiện quan trắc môi trường định kỳ tại Công ty nhằm giám sát liên tục đánh giá mức độ ô nhiễm, các thông số cơ bản về môi trường không khí, nước tại khu vực để đảm bảo hoạt động sản xuất của Công ty không ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân và suối Bằng Tẩy.

Lê Tí

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Antimon Quảng Ninh: Sản xuất gắn với bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO