Công trình xây dựng tại 131 Đội Cấn, quận Ba Đình, TP. Hà Nội: Vì sao dang dở ?

14/08/2014 00:00

(TN&MT) - "Gia đình tôi đã hết sức hợp tác, thế nhưng lại không được ưu tiên giải quyết, để bị kéo dài nhiều năm qua như vậy thử hỏi trách nhiệm của chính quyền...

(TN&MT) - Giữa không gian thư giãn, giải trí của người dân 2 phường Ngọc Hà và Đội  Cấn (Ba Đình, Hà Nội – Đoạn hồ Bảy gian và hồ Đầm tròn đang được hoàn thiện), đầu ngõ 131 đường Đội Cấn, sừng sững một công trình xây dựng nhà ở dang dở được che chắn tạm bợ, để bán hàng nước, ăn uống nhếch nhác suốt nhiều năm nay. Đó là công trình nhà ở của gia đình ông Trần Ngọc Châu,  tại 131 Đội Cấn, bị đình chỉ từ năm 2010 khiến gia đình ông dở khóc dở cười.
   
   
Công trình có giấy phép xây dựng nhưng vẫn bị đình chỉ khi không có sai phạm gì?
   
Môi trường nhếch nhác
   
  Sau khi bị đình chỉ xây dựng, mặc dù gia đình ông Châu cố bảo vệ tài sản bằng cách quây bạt kín quanh công trình nhưng do quá lâu ngày nên bạt đã tả tơi, mục nát và được thay nhiều lần. Đặc biệt, khu vực tầng một đang được số người bán hàng ăn uống, nước,... nên rất ẩm ướt, nhếch nhác, tăm tối, ô nhiễm môi trường. Song, cảnh quan này tồn tại suốt 5 năm qua mặc dù cách trụ sở UBND phường Đội Cấn chỉ khoảng trên 100m.
   
  Ông Trần Ngọc Châu cho biết: Gia đình ông nguyên là chủ sử dụng 278,7m2 đất ở tại 131 Đội Cấn. Năm 2007, dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật xung quanh hồ Đầm Tròn và hồ Bảy Gian đã lấy 141,4m2 của gia đình ông làm đường giao thông. Diện tích đất còn lại là 137,7m2, gia đình ông không được xét mua nhà tái định cư và được UBND quận Ba Đình cấp GCNQSD đất vào ngày 12/9/2007. Này 11/8/2009, UBND quận Ba Đình cấp GPXD số 697/GPXD-UBND để gia đình ông xây nhà ở với 3 tầng + 1 tum. Cuối năm 2010,sau khi xây xong phần thô 3,5 tầng, công trình bị đình chỉ xây dựng, từ đó đến nay khiến gia đình ông không có chỗ để ở…
   
  Nguyên nhân là do trong khi thi công, một số hộ liền kề ở ngõ 129 Đội Cấn phản ánh công trình xây dựng nhà ông Châu gây lún nứt. Cán bộ phường Đội Cấn đã kiểm tra và lập "Biên bản ghi nhận hiện trạng nhà trước khi xây dựng công trình ", có ảnh chụp kèm theo.
   
Chưa giải quyết dứt điểm
   
  Để giải quyết vụ việc, UBND phường Đội Cấn đã tổ chức nhiều cuộc họp giữa các bên nhưng không thành công. Ông Châu đã làm đơn cam kết bồi thường nếu thi công xây dựng gây ảnh hưởng đến các hộ liền kề. Song các hộ này từ chối đơn vị giám định đến làm việc, thậm chí UBND phường Đội Cấn mời họp nhiều lần nhưng họ không đến.
   
  Thanh tra xây dựng quận Ba Đình có kết luận thanh tra và nhiều văn bản trả lời đơn của các hộ dân. Tại văn bản số 90/TTrXD ngày 04/6/2012 của Thanh tra xây dựng quận về việc trả lời 6 hộ dân ở 129 Đội Cấn nêu rõ: ‘sổ đỏ’ của gia đình ông Châu được cấp theo đúng quy định của pháp luật; công trình có vi phạm trật tự xây dựng (ông Châu đã nộp phạt hành chính và tháo dỡ phần vi phạm, phần chênh lệch 0,57 cm chiều cao công trình có thể cấp GPXD điều chỉnh); có tình trạng lún nứt ở các hộ liền kề và ông Châu cam kết sẽ bồi thường thiệt hại cho các hộ trên cơ sở giám định của đơn vị pháp nhân có chuyên môn;
   
   
Hàng quán lấn chiếm xung quanh công trình gây mất mỹ quan đô thị
   
  UBND phường Đội Cấn giải quyết việc lún nứt là đúng thẩm quyền. Các hộ liền kề phía 129 Đội Cấn là những hộ có quyền lợi bị ảnh hưởng và ông Châu đã cam kết sẽ bồi thường thiệt hại do việc xây dựng gây ra. Do vậy, họ cần được bảo vệ quyền lợi và nên đòi quyền lợi theo đúng các quy định của pháp luật. Các hộ nên hợp tác để UBND phường Đội Cấn đưa đơn vị giám định vào giám định mức độ ảnh hưởng, có cơ sở bồi thường.
   
"Ngâm" đến bao giờ?
   
  Bộ Xây dựng có Thông tư số 02/2014, ngày 12/02/2014, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng; kinh doanh bất động sản; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và công sở. Trong đó, tại Điều 3 (Về xử lý công trình xây dựng gây lún, nứt, hư hỏng công trình lân cận, có nguy cơ làm sụp đổ hoặc gây sụp đổ công trình lân cận), cần được áp dụng để giải quyết vụ việc được cho là phức tạp, tồn đọng kéo dài này. Từ đây, nhận thấy trách nhiệm và thẩm quyền giải quyết vụ việc thuộc về Chủ tịch UBND phường Đội Cấn – ông Vũ Hữu Anh. Mặc dù Thông tư này có hiệu từ tháng 4/2014 và hướng dẫn rất rõ ràng, chi tiết nhưng 4 tháng qua, Chủ tịch UBND phường Đội Cấn vẫn chưa quan tâm giải quyết dứt điểm vụ việc.
   
  "Gia đình tôi đã hết sức hợp tác, kể cả từ khi giao đất cho dự án đến đền bù cho các hộ liền kề. Thế nhưng, gia đình tôi lại không được ưu tiên giải quyết, bị kéo dài nhiều năm qua như vậy thử hỏi trách nhiệm của chính quyền sở tại ở đâu? Hơn thế nữa, nhà bên 129 Đội Cấn bị ảnh hưởng do công trình xây dựng của nhà tôi như thế nào trong khi họ vẫn sinh sống bình thường còn công trình nhà ở của tôi phơi mưa nắng suốt 5 năm qua? Thiệt hại đó ai gánh chịu thay tôi? Vợ chồng tôi đã tuổi tuổi gần 70 mà mãi vẫn không hoàn thiện được nhà ở. Đến bao giờ vợ chồng tôi mới được sinh sống ổn định trên mảnh đất thuộc sở hữu của mình?" Ông Châu bức xúc.
   
  Đề nghị UBND phường Đội Cấn, UBND quận Ba Đình xem xét, giải quyết dứt điểm vụ việc, bảo đảm quyền lợi của các bên và mỹ quan đô thị.                                         
   
Minh Đức
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công trình xây dựng tại 131 Đội Cấn, quận Ba Đình, TP. Hà Nội: Vì sao dang dở ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO