Công trình xây dựng có nguy cơ sạt lở tại TP. Sơn La: Vẫn thi công bất chấp lệnh dừng!

07/06/2016 00:00

(TN&MT) - Cách UBND phường Quyết Tâm không tới 100m, vậy mà công trình xây dựng không phép, đã có quyết định đình chỉ thi công, cắt điện, nước và bắt buộc bổ sung Giấy phép xây dựng, sổ đỏ… nhưng không hiểu vì sao, công trình này vẫn thi công bình thường như chưa hề có các văn bản, quyết định trên.

Lấn núi làm nhà, nguy cơ sạt lở

Công trình xây dựng phố Trần Đăng Ninh, phường Quyết Tâm không phép, mặc dù, người dân phản ánh nhiều lần lên chính quyền và đã đình chỉ, phạt vi phạm hành chính 5 triệu đồng nhưng không hiểu vì sao đến nay, vẫn thi công. Đặc biệt, ngày 3 - 4/6/2016, khi phóng viên có mặt tại hiện trường, ở đây, có khoảng 6 người thợ đang hối hả hoàn thiện các hạng mục còn lại mà không có lực lượng giám sát của UBND phường Quyết Tâm.

Được biết, công trình này của ông Đỗ Văn Hải, xây dựng nhà để ở, kinh doanh nhưng không xin Giấy phép xây dựng. Theo người dân phản ánh, vị trí đất nhà ông Hải đang xây nằm cạnh quốc lộ 6 (đường Trần Đăng Ninh), phía sau là núi đá cao, độ thoải không có, lại quá hẹp chiều rộng mà chỉ chạy dài theo mặt đường, nếu chính quyền cấp sổ đỏ để gia đình xây dựng, mai kia mà bị sạt lở ai chịu trách nhiệm?!

Cận cảnh 2 công trình xây dựng trái phép ngay chân núi
Cận cảnh 2 công trình xây dựng trái phép ngay chân núi

Theo quan sát của phóng viên, chủ hộ hiện, đã xây dựng bờ kè ôm sát núi, phía dưới xây dựng hai công trình, có diện tích khoảng 190m2, chạy dài hơn 20m, chiều sâu có vị trí khoảng 6m và 10m. Một người dân tổ 6, phường Quyết Tâm khẳng định, tháng 3/2016 khi phát hiện ra chủ nhà phá núi đá mở rộng chiều sâu, mở rộng mặt bằng để xây dựng nhà trái phép, họ còn lấy đá để phục vụ công trình tại chỗ, chúng tôi đã gửi đơn lên UBND TP. Sơn La nhưng họ không xác định phần lấn chiếm vào núi đá mà chỉ công nhận công trình xây dựng trái phép là đúng sự thật.

Tại Phòng TN&MT TP. Sơn La, chúng tôi đề nghị được cấp các văn bản, đơn xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Đỗ Văn Hải, đại diện Phòng cho biết, chưa nhận được bất cứ đơn hay giấy tờ liên quan nào. Ông Hoàng Việt Dũng – Phó Trưởng Phòng Quản lý Đô thị tiếp nhận thông tin và xin phép không cung cấp các văn bản và sẽ xin ý kiến Trưởng phòng, sau đó, sẽ liên hệ với phóng viên. Tuy vậy, khi chúng tôi phản ánh hiện tại công trình vẫn đang được thi công, ông Dũng khẳng định: Tôi cũng có nghe qua, nhưng không chủ trì nên không rõ, còn chủ hộ mà tái diễn sai phạm phải tiến hành tháo dỡ, việc đầu tiên phải làm là giám sát không cho chủ hộ xây dựng tiếp, nếu đang thi công sai phạm thuộc về phường quản lý lỏng lẻo.

Trong khi đó, ông Khương Văn The, Chủ tịch UBND phường Quyết Tâm cho biết: Phòng Quản lý Đô thị Sơn La đã có Công văn phúc đáp hộ ông Đỗ Văn Hải đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, theo quy định sẽ là 60 ngày và từ giờ đến đó ông Hải phải ngừng ngay việc thi công để bổ sung các giấy tờ pháp lý, nếu không sẽ phải cưỡng chế tháo dỡ.

Phường buông lỏng quản lý?

Người dân tố cáo công trình xây dựng trái phép, ngày 12/3/2016 UBND phường Quyết Tâm đã nhắc nhở và lập biên bản vi phạm hành chính đối với công trình của ông Đỗ Văn Hải. Ngày 15/3/2016 UBND phường đã ban hành Quyết định số 34/QĐ-UBND đình chỉ thi công công trình trên. Nhiều người dân khẳng định: Ngay sau khi UBND phường lập biên bản đình chỉ và kéo quân về công trình lại được thi công bình thường. Quá bức xúc người dân lại phản ánh và ngày 13/5/2016 UBND phường đã ra Quyết định số 77/QĐ-UBND xử phạt vi phạm hành chính đối với công trình trên, với số tiền 5 triệu đồng. Vậy là 2 tháng sau khi đình chỉ, khi mà công trình sắp về đích, người dân bức xúc phản ánh nhiều, UBND phường mới thống nhất ra Quyết định xử phạt.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ thông tin tiếp về vụ việc.

Bài & ảnh: Lê Xuân

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công trình xây dựng có nguy cơ sạt lở tại TP. Sơn La: Vẫn thi công bất chấp lệnh dừng!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO