Công trình thoát lũ chậm tiến độ ở Đà Nẵng: Hành dân

13/10/2016 00:00

(TN&MT) - Hàng trăm hộ dân ở xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng luôn sống chung với ngập lụt khi mưa về. Nguyên nhân được xác định là do có quá nhiều dự án hạ tầng kỹ thuật đã và đang triển khai ngổn ngang tại khu vực này, khiến tình trạng ngập úng xảy ra triền miên.

Nước đọng vì không có đường kênh mương thoát nước
Nước đọng vì không có đường kênh mương thoát nước

Dự án "bủa vây"

Sau cuộc họp giám sát về công tác giải tỏa, đền bù và bố trí tái định cư tại các dự án trên địa bàn xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang mới đây, Phó Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung cho biết, hiện trên địa bàn xã Hòa Liên có đến 35 dự án hạ tầng kỹ thuật đã và đang triển khai. Nhiều dự án chậm tiến độ gây khó khăn cho đời sống nhân dân. Điển hình là dự án hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư Hòa Liên bị ngập mỗi khi có mưa do hệ thống thoát nước chưa khớp nối.

Trao đổi với PV, ông Ngô Hoàng Năng - Phó Trưởng Công an xã Hòa Liên cho biết: Tại thôn Quan Nam 3 có hơn 250 hộ dân, riêng khu vực gần trung tâm xã Hòa Liên, ven đường ĐT611, ngoài hơn 30 hộ dân nêu trên còn có Trường Tiểu học Hòa Liên 2, Khu Trung tâm văn hóa xã, Trường Mầm non và khu nghĩa trang liệt sĩ xã. Toàn khu vực cứ mưa xuống là ngập lụt. Vào những hôm mưa lớn, nước ngập tới hơn 1 mét.

Theo các hộ gia đình sống tại đây, mùa mưa năm nào người dân cũng phải sống trong cảnh ngập lụt. Nhà cửa xuống cấp trầm trọng, trang thiết bị, tài sản trong nhà, nhất là các thiết bị điện đều hư hỏng, năm nào cũng phải mua sắm lại mới, rất tốn kém. Cuộc sống sinh hoạt cứ mùa mưa tới là vô cùng khó khăn.

Công trình thoát lũ triển khai “rùa bò”?

Qua tìm hiểu được biết, công trình kênh thoát lũ Hòa Liên do Công ty CP Trung Nam thực hiện nhiều năm qua nhưng tiến độ vẫn ỳ ạch. Được biết, đây là công trình được cả Thường trực HĐND và UBND TP. Đà Nẵng kiểm tra, giám sát, ra thông báo nhiều lần nhưng vẫn chậm tiến độ và không làm dứt điểm. Theo Ban Đô thị Đà Nẵng, qua giám sát tại hiện trường công trình kênh thoát lũ Hòa Liên đã phát hiện một vài chỗ không bảo đảm chất lượng, có khe nứt, đơn vị thi công lại giải thích đó là “làm thử”. Trước việc tiến độ công trình kênh thoát lũ Hòa Liên ỳ ạch, lãnh đạo Thành ủy Đà Nẵng đã chỉ đạo, phải kiểm soát chất lượng công trình kênh thoát lũ Hòa Liên và gia hạn lần cuối cho Công ty CP Trung Nam phải hoàn thành công trình vào ngày 30/6/2017, nếu không thành phố chấm dứt hợp đồng với nhà đầu tư BT này.

Một nguyên nhân khác liên quan đến tình trạng ngập úng tại xã Hòa Liên, là do từ năm 2011, khu vực tiếp giáp với thôn Quan Nam 3, đã triển khai thu hồi đất xây dựng dự án Khu TĐC Hòa Liên 4, giai đoạn 1. Dự án này lúc đầu do Công ty TNHH VLXD và Kinh doanh nhà Đà Nẵng làm chủ đầu tư thi công, sau đó đã chuyển giao cho Trung tâm Phát triển qũy đất Đà Nẵng. 5 năm qua, dự án vẫn ngổn ngang, không biết bao giờ mới hoàn thành.

Trước đây, khi chưa triển khai dự án, toàn bộ lượng nước chảy qua thôn Quan Nam 3 đều thoát ra sông Cầu Đình, rồi chảy ra sông Cu Đê. Nhưng từ khi có dự án, việc thi công đã lấp chặn toàn bộ các kênh thoát nước của khu vực thôn.

Tình trạng ngập úng trong mùa mưa, ứ đọng nước thải trong mùa khô tại khu vực khiến người dân vô cùng bức xúc. Trước những bất bình của người dân địa phương, ngày 4/10, UBND TP. Đà Nẵng đã có văn bản giao Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên duy trì phương án thoát nước tạm thời. Đối với tuyến kênh thoát lũ Hòa Liên, UBND huyện Hòa Vang phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức họp dân, thông báo, vận động nhân dân tạo điều kiện để nhà đầu tư thực hiện các phương án thoát nước tạm, tránh tình trạng ngập úng cục bộ tại khu vực tuyến kênh thoát lũ Hòa Liên và đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng tiếp tục thi công hoàn thành công trình.

Bài và ảnh: Xuân Lam

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công trình thoát lũ chậm tiến độ ở Đà Nẵng: Hành dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO