Công trình thanh niên mang nước sạch về vùng sâu Kiên Giang

14/01/2019 09:45

Người dân sinh sống ven biển xã Nam Thái A, huyện An Biên và Tân Thạnh, huyện An Minh (thuộc tỉnh Kiên Giang) nay đã có nguồn nước sạch để sử dụng. Đây là công trình của tuổi trẻ tỉnh Kiên Giang vừa được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh bình chọn là 1 trong 10 công trình tiêu biểu toàn quốc.

Anh Lại Chí Nguyện, Phó Trưởng ban Thanh niên nông thôn Tỉnh Đoàn Kiên Giang, cho biết: Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020, phong trào “Tuổi trẻ Kiên Giang chung tay xây dựng nông thôn mới”, Tỉnh Đoàn Kiên Giang đã xây dựng công trình thanh niên cấp tỉnh. Tỉnh Đoàn xác định, công trình phải gắn liền với các tiêu chí nông thôn mới, mang lại lợi ích cho người dân vùng ven biển khó khăn về nước sạch sử dụng. Tỉnh Đoàn Kiên Giang đã tiến hành triển khai công trình “Nước sạch nông thôn” lắp đặt hệ thống dẫn nước sạch cho người dân vùng ven biển còn thiếu nước ngọt sinh hoạt. Công trình được triển khai thực hiện cho trên 400 hộ dân, với nguồn kinh phí 600 triệu đồng, hoàn thành vào tháng 8-2018. Chị Trần Cẩm Loan, ngụ ấp Xẻo Vẹt, xã Nam Thái A, huyện An Biên, tâm sự: “Bây giờ người dân đã có nước sạch để sử dụng. Trước đây, bà con xài nước rất tiết kiệm vì phải mua nước ngọt với giá 50.000 đồng/m³”.

công trình nước sạch
Công trình thanh niên đưa nước sạch về giúp bà con vùng sâu ở Kiên Giang

Bà Trần Thị Bé Nhi, Phó Bí thư Chi bộ ấp Xẻo Vẹt, cho biết, địa bàn ấp có trên 500 hộ dân. Trước đây, người dân trong ấp xây giếng bơm tay thì bị nhiễm phèn, mặn. Gia đình nào có điều kiện mới có thể mua nhiều lu chứa nước mưa sử dụng cho nấu ăn, còn tắm giặt đều phải mua nước từ nơi khác chở đến với giá rất cao. Tiết kiệm lắm, mỗi tháng cũng tốn từ 300.000 - 400.000 đồng/hộ để mua nước ngọt. Vì vậy, công trình thanh niên thực hiện lắp đồng hồ nước và kéo ống dẫn nước miễn phí cho người dân rất thiết thực. Hiện đã có 260 hộ dân trong ấp được sử dụng nước sạch.

Bà Trần Thị Kim Ngọc, ngụ ấp Xẻo Vẹt, cho biết năm nào cũng vậy, tới mùa khô là người dân lại lo thiếu nước sinh hoạt. Nước giặt quần áo xong phải để lại để tưới cây, còn nước vo gạo thì để dành rửa chén, việc tắm giặt phải tiết kiệm, còn bây giờ người dân đã có nước sạch sử dụng. Trước đây, gia đình bà phải tốn 400.000 đồng/tháng mua nước từ nơi khác mang đến, nay sử dụng thoải mái cũng chỉ tốn khoảng 100.000 đồng/tháng.

Ở ấp Xẻo Nhàu A và Xẻo Nhàu B, xã Tân Thạnh, huyện An Minh, cũng có 150 hộ dân được sử dụng nước sạch từ công trình thanh niên. Chị Nguyễn Thị Ca, ngụ ấp Xẻo Nhàu A, cho biết, do sinh sống vùng ven biển, trước đây gia đình chị phải mua nước rất tốn kém, giờ có nước sạch sinh hoạt ai nấy đều vui mừng. Anh Nguyễn Thanh Tùng, Phó Bí thư xã Đoàn Nam Thái A, nói: “Công trình thanh niên thực hiện theo hình thức hỗ trợ mua, lắp cho mỗi hộ dân 1 đồng hồ và 5m ống từ đường ống nước ngang qua nhà (kéo từ nhà máy nước tại xã Nam Yên). Đây là công trình rất ý nghĩa, nên nhiều đoàn viên, thanh niên và người dân tham gia thực hiện. Chỉ trong vòng hơn 10 ngày, 260 hộ dân tại ấp ven biển Xẻo Vẹt đã có nước sạch.

“Thời gian tới, Tỉnh Đoàn Kiên Giang sẽ tiếp tục nhân rộng việc thực hiện công trình ở các xã vùng ven biển, vùng hạn mặn”, anh Lâm Quốc Toàn, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Kiên Giang, cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công trình thanh niên mang nước sạch về vùng sâu Kiên Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO