Công trình nước sạch "đắp chiếu" vì nhà thầu thi công ẩu

06/01/2016 00:00

(TN&MT) - Theo phản ánh của nhiều hộ dân thôn Mỹ Đàm, xã Thành Minh (Thạch Thành - Thanh Hoá) nhiều công trình cấp nước sinh hoạt trên địa bàn được xây dựng...

 

(TN&MT) - Theo phản ánh của nhiều hộ dân thôn Mỹ Đàm, xã Thành Minh (Thạch Thành - Thanh Hoá) nhiều công trình cấp nước sinh hoạt trên địa bàn được xây dựng theo dự án 134 của Chính phủ đều mọc rêu và dang dở không thể sử dụng được.

Theo đó thôn Mỹ Đàm, xã Thành Minh được Nhà nước đầu tư các công tình nước sạch bằng các nguồn vốn của Chương trình Mục tiêu quốc gia 134. Thế nhưng, hiện tại các công trình này đang trong tình trạng dang dở mọc rêu, chưa được sử dụng. Tổng kinh phí xây dựng gần 1,3 tỷ đồng cho dự án không phải là một con số nhỏ, tuy nhiên các công trình này lại không mang lại hiệu quả sử dụng cho nhân dân.

Trưởng thôn Mỹ Đàm ông Trương Văn Huy bức xúc chỉ cho phóng viên các bể nước đang trong tình trạng “mọc rêu”
Trưởng thôn Mỹ Đàm ông Trương Văn Huy bức xúc chỉ cho phóng viên các bể nước đang trong tình trạng “mọc rêu”

Theo quan sát, công trình được đầu tư xây dựng bê tông kiên cố, thế nhưng một thực tại là 2/3 công trình này hiện đang bị lấp vùi trong đất núi, cỏ mọc um tùm. Đặc biệt, hệ thống van nước, đường ống dẫn có dấu hiệu hoen gỉ, không phát huy tác dụng. Tại bể chứa số 1, khu bể chứa do bỏ hoang lâu ngày đã trở thành chỗ chứa củi của bà con. Tại bể chứa nước số 2, hệ thống đường ống dẫn nước từ bể nguồn về bị tháo văng ra bỏ ngổn ngang, bể không có nước. Bể chứa số 3 cũng trong tình trạng tương tự, bỏ hoang không sử dụng. Có mặt tại bể chứa số 4, vị trí được đặt ngay trong khu khuôn viên nhà văn hoá thôn Mỹ Đàm. Thế nhưngcũng chung một thực tế là không thể sử dụng được.

Trưởng thôn Mỹ Đàm ông Trương Văn Huy cho biết: Công trình cấp nước tập trung thôn Mỹ Đàm được khởi công xây dựng từ khoảng giữa năm 2014 với số tiền lên tới 1,3 tỷ đồng do UBND xã Thành Minh làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty Cty Cổ phần Đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng Thanh Hóa. Dự kiến đến tháng 11.2014 thì công trình được hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Dự án sau khi hoàn thành sẽ phục vụ nước sạch thường xuyên cho 120 hộ/171 hộ dân trong thôn Mỹ Đàm lâu nay có điều kiện khó khăn về nguồn nước sạch. Tuy nhiên, công trình vừa đưa vào sử dụng đã không phát huy hiệu quả, bỏ hoang lãng phí.

Công trình thi công ẩu, gây lãng phí hàng tỷ đồng.
Công trình thi công ẩu, gây lãng phí hàng tỷ đồng.

Để làm rõ hơn những khúc mắc, kiến nghị của người dân, Phóng viên Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường đã trao đổi với ông Trương Ngọc Hào – Phó chủ tịch UBND xã Thành Minh và được biết: Sau khi đơn vị công ty mời đi nghiệm thu bàn giao công trình nước sạch tập trung cho xã quản lý, nhận thấy một số hạng mục đơn vị vẫn chưa hoàn thiện, đảm bảo như việc chôn đường ống dẫn nước với độ sâu chưa đạt, nhiều chỗ đường ống còn phơi trên mặt đất, hệ thống bể rò rỉ... khiến công trình không sử dụng được vì vậy chính quyền xã Thành Minh không nghiệm thu công trình.

Với nguồn vốn đầu tư gần 1,3 tỷ đồng, thế nhưng các công trình nước sạch ở đây đều không hoạt động. Nguồn hỗ trợ từ Chính phủ cho đồng bào dân tộc  thiểu số chưa thực sự phát huy được hiệu quả. Người dân khấp khởi hi vọng về dự án cung cấp nước sinh hoạt tập trung sẽ mang lại hiệu quả thiết thực. Thế nhưng, niềm vui lại “ngắn chẳng tày gang”  khi công trình đang trong tình trạng đắp chiếu!

Bài & ảnh: Thanh Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công trình nước sạch "đắp chiếu" vì nhà thầu thi công ẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO