Công nhận quần thể 725 cây pơmu cổ thụ là Cây di sản Việt Nam

11/05/2016 00:00

(TN&MT) - Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam phối hợp với các cơ quan chức năng vừa tổ chức lễ khánh thành nhà Bia và đón nhận Quyết định công nhận quần thể 725 cây pơmu cổ thụ nằm ở địa bàn giáp ranh xã Axan và Tr’hy, huyện Tây Giang (Quảng Nam) là Cây di sản Việt Nam.

Quần thể pơmu phân bố trên diện tích 240ha, với tổng số cây pơmu là 1.366 cây, trong đó số cây có đường kính từ 10cm trở lên là 1.243 cây, số cây có đường kính dưới 10cm (cây tái sinh) là 123 cây; cây lớn nhất có chu vi 7,52m. Trong đó có 725 cây đường kính 1,5m trở lên được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận cây di sản.  

Pơ mu là loại cây được đưa vào Sách đỏ Việt Nam.

Quần thể cây pơmu ở Tây Giang thuộc hai xã Axan và Tr’Hy, nằm trên núi Zi’liêng ở độ cao khoảng 1.500m so với mực nước biển. Trong đó có nhiều cây pơmu cổ thụ có tuổi thọ cao nhất đo được trên 1.000 năm tuổi. Đây được xem là loài cây linh thiêng của người Cơ Tu ở vùng cao, do đó được người dân hết sức giữ gìn, bảo vệ. Tại Việt Nam, pơmu được coi là một loại gỗ quý do mùi thơm đặc trưng, vân gỗ đẹp cũng như trọng lượng khác thường và có đặc tính không bị mối mọt phá hoại. Vì thế gỗ pơmu được sử dụng để làm các đồ tạo tác mỹ thuật, các loại đồ gia dụng. Đây còn là loài nguy cấp tại Việt Nam và được đưa vào Sách đỏ Việt Nam.

Việc công nhận di sản đối với quần thể 725 cây pơmu sẽ là biện pháp cấp thiết để làm cơ sở bảo tồn loài cây quý này. Rừng pơmu Tây Giang cũng được đánh giá là một trong những quần thể pơmu có tuổi đời lớn nhất và số lượng tập trung dày đặc nhất tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Đây cũng là quần thể cây gỗ quý pơmu “độc nhất vô nhị” ở Quảng Nam nói riêng và Việt Nam nói chung.

T.H

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công nhận quần thể 725 cây pơmu cổ thụ là Cây di sản Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO