Cộng đồng doanh nghiệp góp phần quan trọng vào hồi phục kinh tế Quảng Ninh

09/07/2015 00:00

(TN&MT) - Năm 2015, năm đánh dấu sự tăng trưởng cao nhất trong 3 năm trở lại đây của tỉnh Quảng Ninh, ước đạt 8,9%, trong đó phải kể tới sự đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp. Có 516 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, vốn đăng ký 6.548 tỷ đồng, tăng 40% về số doanh nghiệp và tăng 187,8 % về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước, giải quyết việc làm khoảng 5.600 lao động.

Ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại Hội nghị
Ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại Hội nghị

Ngoài ra, 6 tháng đầu năm 2015, có 995 lượt doanh nghiệp đăng ký thay đổi, tăng 29% so cùng kỳ; tập trung các nội dung chuyển nhượng vốn, thay đổi người đại diện theo pháp luật, tăng vốn đầu tư nhằm tái cơ cấu doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập  của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tổng số doanh nghiệp đăng ký đến 30/6, đạt 10.809 doanh nghiệp, vốn đăng ký 124.650 tỷ đồng. Trong đó có 7.210 doanh nghiệp đang hoạt động, đặc biệt 165 doanh nghiệp trước đây tạm ngừng hoạt động nay đã quay lại hoạt động bình thường, đây là dấu hiếu rất đáng mừng cho đà hồi phục và tăng trưởng kinh tế trở lại của địa phương.

Do môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện, niềm tin của các nhà đầu tư được củng cố, nhiều dự án quan trọng của tỉnh được triển khai thực hiện. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn ước đạt 18.823 tỷ đồng, tăng 10,3% cùng kỳ. Vốn đầu tư ngoài quốc doanh ước đạt 6.633 tỷ đồng, tăng 15,8% cùng kỳ. Các dự án lớn đã được khởi công và đang tích cực triển khai thực hiện đúng tiến độ như: Khách sạn cao cấp tại Đảo Rều, khu dừng chân tại xã Bình Dương, huyện Đông Triều; Khu Liên cơ số 3 các cơ quan Đảng; Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long; Công viên Đại dương...

UBND tỉnh đã cấp mới, điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư cho 65 dự án có vốn đầu tư cả trong và ngoài nước, với tổng mức đầu tư đăng ký mới và điều chỉnh tăng thêm 28.031 tỷ đồng, tương đương với trên 1.334 triệu USD, tăng gấp 2,1 lần so với cùng kỳ. Đặc biệt đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 3 dự án trong nước: Dự án sân bay Vân Đồn với vốn đăng ký 6.759 tỷ đồng và Dự án Đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và Cải tạo nâng cấp QL18 đoạn Hạ Long - Mông Dương vốn đăng ký 10.062 tỷ đồng.

Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm đã có 66 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể, 215 doanh nghiệp bị thu hồi giấy phép kinh doanh, 164 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động... Mặc dù khó khăn, nhưng việc đóng góp vào ngân sách địa phương của khối doanh nghiệp vẫn tăng cao và đảm bảo, trong đó phải kể tới ngành khai thác khoáng sản, sản xuất xi măng, điện, du lịch... cơ cấu kinh tế đang chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng dịch vụ, công nghiệp.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế - xã hội và hoạt động doanh nghiệp vẫn còn nhiều hạn chế, như tiêu thụ sản phẩm còn khó khăn, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh chưa cao, thu hút vốn FDI chững lại... Môi trường kinh doanh du lịch đã được cải thiện nhưng còn nhiều bất cập, tồn tại, nhất là hoạt động du lịch lữ hành. Ngoài ra, còn tồn tại nhiều hạn chế: Buôn lậu, nợ thuế, nợ bảo hiểm xã hội.

Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, ngay từ đầu năm 2015 tỉnh đã giao  Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì làm đầu mối tổng hợp các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp được các sở ban ngành, địa phương trả lời; đồng thời giao Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư phối hợp sở ban, ngành, địa phương, Liên minh HTX và DNNQN, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức các Hội nghị tiếp xúc, hỗ trợ các doanh nghiệp tại khu vực miền Đông, miền Tây và thành phố Hạ Long.

Toàn cảnh Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp
Toàn cảnh Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp

Qua phản ảnh của nhiều doanh nghiệp, sau các hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp của tỉnh, nhiều khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp đã được tháo gỡ như vấn đề vay vốn của các ngân hàng để mở rộng sản xuất kinh doanh nhờ đó doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh đảm bảo đời sống công ăn việc làm cho người lao động.

Quảng Ninh luôn khuyến khích các doanh nghiệp gửi những kiến nghị, đề xuất, vướng mắc cần tháo gỡ và các vấn đề khác về Sở, ban, ngành địa phương tổng hợp. Tính đến hết ngày 7/7/2015, Ban tổ chức đã tiếp nhận 64 kiến nghị của doanh nghiệp gửi về, trong đó: 22 đề xuất, kiến nghị của các doanh nghiệp thuộc ngành than; 42 đề xuất, kiến nghị của các doanh nghiệp thuộc thành phần kinh tế khác; Cơ chế chính sách về đất đai, quản lý tài nguyên môi trường, thủ tục hành chính… các nội dung trên đã được tỉnh trả lời và từng bước tháo gỡ thỏa đáng, nhờ vậy mà nhiều chính sách ưu đãi, thủ tục hành chính được doanh nghiệp tiếp cận tốt, thực hiện đúng chủ trương phát triển của địa phương đề ra.

Lê Xuân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cộng đồng doanh nghiệp góp phần quan trọng vào hồi phục kinh tế Quảng Ninh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO