Công an khám nhà người lên Facebook khoe giết khỉ

07/01/2016 00:00

Chiều 7-1, ông Lê Ngọc Hữu, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thị xã Hoàng Mai (Nghệ An), cho biết đã triệu tập bốn người liên quan vụ khoe giết hàng chục con khỉ trên...

 

Chiều 7-1, ông Lê Ngọc Hữu, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thị xã Hoàng Mai (Nghệ An), cho biết đã triệu tập bốn người liên quan vụ khoe giết hàng chục con khỉ trên Facebook để xác minh và phục vụ công tác điều tra.

Trong đó có Chu Văn Cường (24 tuổi, trú xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai) - người lên Facebook khoe “xẻ thịt, lột da” hàng loạt cá thể khỉ để nấu cao. Ông Lê Bá Thuận (50 tuổi, trú xã Quỳnh Lập) - người khai nhận mua khỉ về giết để nấu cao và hai người khác.

Tại nhà của Cường, hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thị xã Hoàng Mai phối hợp lực lượng công an và cơ quan chức năng kiểm tra thu giữ một con chim cắt (động vật hoang dã quý hiếm) đang nuôi nhốt. 

Đồng thời, kiểm tra tại nhà ông Thuận, thu giữ toàn bộ dụng cụ giết, nấu cao khỉ, một con chồn và 0,2 kg cao khỉ.

Ông Hữu cho biết thêm: "Bước đầu ông Thuận khai nhận mua cá thể khỉ về để nấu cao dùng chữa bệnh trong gia đình. Còn Cường khai Cường chỉ là người đến xem làm thịt khỉ tại nhà ông Thuận và dùng điện thoại quay, chụp ảnh làm thịt khỉ. Ngày 2-1, Cường đưa lên Facebook cá nhân để... khoe. Chúng tôi và cơ quan công an đang tiếp tục mở rộng điều tra. Trong trường hợp chỉ mua khỉ về nấu cao dùng thì sẽ phạt hành chính. Còn nếu mua, làm thịt khỉ nấu cao để bán mà có bàn bạc, tổ chức sẽ bị khởi tố hình sự".

Khỉ là loài động vật rừng nguy cấp, quý hiếm thuộc nhóm 2B (nhóm hạn chế khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại). Mọi hành vi săn bắt, giết, vận chuyển, buôn bán, nuôi nhốt trái phép khỉ đều bị nghiêm cấm.

Như đã đưa tin, ngày 2-1, Facebook của Chu Văn Cường đăng 10 tấm ảnh khoe chiến tích giết hàng chục con khỉ với lời chú thích "chuẩn bị nấu tiếp, inbox để biết thêm chi tiết".

Đến ngày 4-1, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) đã tiếp nhận thông tin từ người dân về việc ngang nhiên khoe chiến công “xẻ thịt, lột da” hàng loạt cá thể khỉ để nấu cao trên mạng xã hội Facebook.

Bà Nguyễn Phương Dung, Phó Giám đốc ENV, cho biết: “Thật rùng mình trước những hành vi sát hại động vật hoang dã tàn nhẫn như thế này. Cũng giống như vụ giết hại voọc dã man năm 2012, hành vi này không những vi phạm nghiêm trọng đến các quy định của pháp luật Việt Nam về bảo vệ động vật hoang dã mà còn thể hiện sự vô nhân tính của một số đối tượng trong xã hội. ENV đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc và có biện pháp trừng phạt thích đáng để tạo tính răn đe cao cho cộng đồng”.

Trước sự việc trên, ENV đã chuyển giao thông tin vụ việc tới Hạt Kiểm lâm thị xã Hoàng Mai để cơ quan này tiến hành xác minh và xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật. Đến chiều 7-1, trên Facebook của Cường đã gỡ những bức ảnh giết khỉ dã man.

Theo Pháp Luật TPHCM

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công an khám nhà người lên Facebook khoe giết khỉ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO