Còn nhiều bất cập trong công tác PCCC ở TP Buôn Ma Thuột

30/07/2014 00:00

(TN&MT) - Rất nhiều người dân cho rằng công tác PCCC tại địa phương đã bộc lộ rất nhiều hạn chế.

   
(TN&MT) - Chiều 29/7, dư luận vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ hỏa hoạn “chưa từng có”,  thiêu rụi hơn chục căn nhà liên tiếp tại đường Y Jút (TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk). Trong vụ sự việc này, rất nhiều người dân cho rằng công tác PCCC tại địa phương đã bộc lộ rất nhiều hạn chế.
   
   
Tan hoang khu phố sầm uất
   
  Chiều 29/7, đúng 1 ngày sau vụ hỏa hoạn “chưa từng có” tại Buôn Ma Thuột, hàng trăm người dân vẫn tập trung bên lề đường để chứng kiến các cơ quan chức năng làm việc. Cả 10 cửa tiệm mặt đường Y Jút (từ số 97 – 115), không căn nào còn nguyên vẹn. Trên nền nhà, phần tôn cháy đen rớt xuống ngổn ngang, các vật dụng không cháy sành, sứ, gạch… nằm vung vãi, có chỗ lớp tro do hàng hóa cháy dày lên 20cm – 30cm. Khu phố vốn sầm uất và đông người qua lại nay chỉ còn 1 vài bức tường không nguyên vẹn, đổ nát và hoang tàn.
   
  Trong bộ dạng ảo não, u buồn, các hộ kinh doanh đều có mặt tại hiện trường để chứng kiến sự thay đổi hoàn toàn của chính nơi mà họ sinh sống yên bình mới đây. Tại hiện trường, chị Phan Thị Ngọc Bích (chủ cửa hàng kinh doanh đồ gỗ số 109 Y Jút) nghẹn ngào: “Khi tôi cùng với chị gái, mẹ già (82 tuổi) và đứa cháu (bị dị tật, không đi lại được) đang ở trong tiệm thì nghe có tiếng người hô cháy nên chạy ra xem và phát hiện lửa đã lan sang nhà mình. Ngay lập tức, tôi chạy vào nhà và lần lượt đưa mẹ già và đứa cháu ra khỏi tiệm. Lúc đó, ngọn lửa đã cháy khá lớn nên tất cả tài sản của gia đình tôi đều bị thiêu rụi”.
   
   
   
  Trong bộ dạng thất thần, chị Lý Lệ Hà (chủ cửa hàng kinh doanh nội thất số 115 Y Jút) bày tỏ: “Khi gia đình tôi đang ăn cơm thì nghe mọi người hô hoán ra dập lửa nên đã chạy ra ngoài xem. Thấy ngọn lửa đã cháy rất lớn và khói nghi ngút từ cửa hàng Hoàng Oanh nên tôi hô hoán cho anh em trong nhà và hàng xóm xúm xúm nhau vào đưa đồ ra ngoài. Lúc này ngọn lửa ngày càng lớn hơn và phát ra nhiều tiếng nổ nên mọi người chỉ lo chạy thoát thân, gia đình tôi chỉ kịp mang ra vài bộ bàn ghế bày ở phía trước nhà”.
   
Triển khai chậm chạp, thụ động…
   
  Theo ông Lý Minh (chủ cửa hàng đồ mộc, số 115 đường Y Jút) thì vụ cháy được phát hiện vào khoảng 13 giờ ngày 28/7. Khi phát hiện thấy khói bốc lên tại cột điện nằm giữa cửa hàng số 103 và 105 Y Jút, ông đã gọi điện cho lực lượng PCCC của Công an tỉnh Đắk Lắk nhưng không liên lạc được. Vì thế ông đã lấy xe máy phóng thẳng lên trụ sở Phòng Cảnh sát PCCC để báo tin. “Khi tôi chạy về đến cửa hàng, lửa đã bốc ngùn ngụt sang những cửa hàng khác nên đã hô hoán người và vội vàng bưng đồ đạc sang bên kia. Đến khoảng 13 giờ 40, chúng tôi mới thấy cảnh sát PCCC đến dập lửa” – ông Minh cho biết thêm.
   
Gương mặt thất thần của một chủ cửa hàng sau vụ cháy
    
   
  Theo quan sát của phóng viên, vào khoảng 14 giờ ngày 28/7 – tức là sau khi lực lượng PCCC đã có mặt khoảng 30 phút, công tác chữa cháy vẫn diễn ra rất khó khăn, nguyên nhân chính là do…thiếu nước. Mặc dù xung quanh nơi xảy ra hỏa hoạn có rất nhiều trụ nước cứu hỏa nhưng lại đang trong tình trạng không hoạt động được. Thời điểm ngọn lửa lan tỏa nhanh sang các cửa hàng kề bên kèm theo nhiều tiếng nổ lớn cũng là thời điểm mà đội PCCC chỉ có duy nhất 1 chiếc vòi có nước, được các chiến sỹ đứng từ dưới phun lên ngọn lửa. Có lúc, chiếc vòi duy nhất này cũng cạn nước, phải đứng chờ xe chở nước tiếp viện khiến cho người dân cảm thấy khá bức xúc. Có lẽ, hình ảnh những chiến sỹ cảnh sát PCCC đứng chờ nước, trước mắt là ngọn lửa đang ngùn ngụt bốc cháy sẽ để lại “ấn tượng” khó quên nhất trong lòng những người dân chứng kiến vụ cháy chấn động cả TP. Buôn Ma Thuột ngày 28/7.
   
Nhân viên PCCC đang phải đợi nước tiếp viện
    
   
Vì nhiều nguyên do
   
  Theo Đại tá Nguyễn Văn Định – Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk thì sau khi nhận được tin báo, Công an tỉnh Đắk Lắk đã điều 18 xe cứu hỏa, toàn bộ lực lượng PCCC đến ứng cứu và các lực lượng khác như CSGT, CSCĐ, CS 113, Công ty môi trường, đô thị… để tham gia dập lửa. Vì thời gian phát hiện ra đám cháy còn chậm, dãy nhà này chủ yếu làm bằng gỗ và kinh doanh các mặt hàng dễ cháy như giày dép, đồ điện tử, đồ gỗ mỹ nghệ… nên công tác chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn.
   
Lúc đám cháy bùng phát mạnh, chỉ có duy nhất 1 vòi chữa cháy có nước
    
  Về vấn đề này thiếu nước chữa cháy, ông Phan Tiến Triệu – Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Đắk Lắk cho rằng: “Phòng chỉ có 2 xe nhập khẩu là có dung tích 8m3, số còn lại chủ yếu là các xe chứa được 4m3. Do hệ thống cấp nước tại chỗ không có nên cứ khoảng 4 – 6 phút là xe hết nước, phải rút đi lấy nước. Rất may, công an tỉnh đã kịp thời điều động được nhiều đơn vị, nhất là các xe chữa cháy từ Cảng hàng không Buôn Ma Thuột tham gia chữa cháy. Phòng cũng chỉ đạo lấy nước trực tiếp từ 2 bồn chứa của chợ Buôn Ma Thuột (dung tích 5.000m3/bồn), đủ lượng nước để dập tắt đám cháy. Chính vì vậy, chỉ sau 45 phút có mặt, chúng tôi đã làm chủ được ngọn lửa và đến 18 giờ 30 phút đã dập tắt hoàn toàn đám cháy. Tôi cho rằng đây cũng là một sự nỗ lực cố gắng tuyệt vời của các chiến sỹ PCCC và các lực lượng chức năng.”
   
  Cũng theo ông Phan Tiến Triệu thì TP. Buôn Ma Thuột hiện tại có 118 trụ cấp nước PCCC nhưng được đầu tư xây dựng không đồng bộ (có trụ xây dựng từ thời pháp thuộc) và hiện tại chỉ có khoảng 20% có thể sử dụng được. Từ năm 2005 đến nay, đơn vị đã nhiều lần kiến nghị lên UBND tỉnh Đắk Lắk và Công ty TNHH MTV Cấp nước và Đầu tư xây dựng Đắk Lắk nhưng hệ thống này vẫn chưa được nâng cấp để phục vụ công tác PCCC.
   
Nhân viên PCCC đang phải đợi nước tiếp viện
    
   
  Đây là vụ cháy lớn nhất trong nhiều năm qua tại TP. Buôn Ma Thuột nói chung và cả Đắk Lắk nói riêng, thiệt hại ước tính ban đầu lên đến hàng chục tỷ đồng. Hiện tại, các lực lượng chức năng đang tiến hành khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ cháy và thống kê số tài sản bị thiệt hại của các hộ dân. Vụ cháy lớn xảy ra ngay tại khu trung tâm TP. Buôn Ma Thuột giữa cao điểm mùa mưa ở Tây Nguyên là một bài học cảnh giác về nguy cơ cháy nổ luôn tiềm ẩn.
   
  Bài & ảnh: Lê Phước
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Còn nhiều bất cập trong công tác PCCC ở TP Buôn Ma Thuột
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO