Cô Tô - Quảng Ninh: Vận động người dân tháo dỡ công trình sai phạm

28/09/2017 00:00

(TN&MT) -  Như Báo TN&MT đưa tin, ngày 10/9/2017, ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh đã làm việc với huyện đảo Cô Tô về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời kiểm tra Công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng trái phép đất quốc phòng và môi trường. Đồng thời, yêu cầu đến 30/9/2017 huyện Cô Tô phải xử lý triệt để sai phạm. 

Được biết, bãi biển Hồng Vàn, xã Đồng Tiến, huyện Cô Tô có 36 hộ gia đình và doanh nghiệp, trong đó, có 30 hộ gia đình, doanh nghiệp tự ý chiếm đất quốc phòng để xây dựng, lắp đặt hệ thống các phòng nghỉ, nhà hàng, bán nước giải khát (trong đó có 22 hộ đã hoạt động từ năm 2013, 2014 và 8 hộ mới phát sinh từ cuối năm 2015 đầu 2016, 2017) và  6 hộ lấn chiếm đất quốc phòng nhưng mới thuê nhân công phát quang bụi rậm. Tổng diện tích 34.021 m2, có 225 phòng lưu trú.

Hiện tại, các phòng đều lắp đặt bằng khung thép, vách tôn, gỗ, tấm amiăng, mái được lợp bằng tôn, gỗ, lá cọ, đế trụ bê tông cốt thép. Các phòng nghỉ có diện tích từ 16 - 30 m2/phòng, khoảng 400 giường ngủ. 100% các cơ sở kinh doanh dịch vụ tự phát, không đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật như: Giấy chứng nhận đủ điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm, giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT, PCCC, thẩm định xếp hạng cơ sở lưu trú...

Nhiều hộ dân đã tiến hành tự tháo dỡ công trình vi phạm
Nhiều hộ dân đã tiến hành tự tháo dỡ công trình vi phạm

Trước sự việc trên, huyện Cô Tô đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành đánh giá môi trường kinh doanh du lịch trên địa bàn. Đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính và tham mưu cho UBND huyện ban hành quyết định xử phạt 23 trường hợp vi phạm, xử phạt trên 50 triệu đồng, 7 trường hợp lập biên bản nhắc nhở. Các hộ dân vi phạm đồng thuận và cam kết tự tháo dỡ công trình trước ngày 30/9/2017.

Ngày 27/9/2017, trao đổi với  phóng viên Báo TN&MT, ông Đào Văn Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Cô Tô cho biết, huyện sẽ phối hợp với Lữ đoàn 242 hỗ trợ người dân di dời, tháo dỡ các công trình vi phạm.

Được biết, Cô Tô có khoảng 4.000 phòng nghỉ đủ tiêu chuẩn, cơ bản đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch. Trong 7 tháng đầu năm 2017, huyện đảo Cô Tô đón hơn 260.000 khách, trong đó có hơn 1.000 khách nước ngoài. Đến nay, đã có 9/26 hộ đăng ký tháo dỡ công trình vi phạm.

Một mặt, huyện Cô Tô đang rà soát các quy hoạch trong đó có quy hoạch du lịch, quy hoạch đất quốc phòng để báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ninh đề xuất xây dựng “Làng Du lịch” trải nghiệm, nghỉ dưỡng. Thông báo chủ trương cho nhân dân, nếu có nhu cầu kinh doanh sẽ được ưu tiên kinh doanh tại chợ trung tâm sau khi công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng với các ưu đãi về phí, vay vốn... Phối hợp với Quân khu 3 điều chỉnh quy hoạch, cắm mốc và bàn giao quỹ đất không ảnh hưởng đến quốc phòng về huyện Cô Tô quản lý sử dụng phát triển kinh tế -  xã hội.

Đăng Hùng - Văn Phong

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cô Tô - Quảng Ninh: Vận động người dân tháo dỡ công trình sai phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO