Có thể tính đến cứu hộ nước ngoài cứu nạn nhân vụ sập hầm thủy điện

19/12/2014 00:00

(TN&MT) – Đó là quan điểm của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng khi ông cùng lãnh đạo các bộ, ngành và tỉnh Lâm Đồng trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường

   
(TN&MT) – Đó là quan điểm của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng khi ông cùng lãnh đạo các bộ ngành và tỉnh Lâm Đồng đang trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường cứu các nạn nhân vụ sập hầm thủy điện Đa Dâng-Đa Chomo tại Lâm Đồng.
   
  Tính đến 12h sáng  19/12, đường hầm bên phải đã đào được hơn 15m, nhánh bên trái đã tiến được 12m. Đây là hai đường hầm dùng để cứu người. Lực lượng công binh, thợ mỏ vẫn nỗ lực tập trung đào để vượt qua đoạn hầm bị sập với đất đá bịt kín dài khoảng 35m.
   
   
Công tác cứu hộ nạn nhân luôn luôn khẩn trương

  Trước đó, rạng sáng nay, mũi khoan thứ hai trên đỉnh đã khoan được hơn 30m, trong tổng số gần 70m đất đá. Hướng khoan này rất quan trọng bởi sẽ tạo lỗ thông có đường kính lớn 10 cm để cung cấp quần áo và một số nhu yếu phẩm cho các nạn nhân, giúp chống rét, chống đói và còn có thể đưa đường dây thông tin xuống giúp liên lạc tốt hơn. Việc tiếp tế dưỡng khí, nước uống, cháo, sữa vẫn được đảm bảo và lực lượng cứu hộ cũng đã chuyển thêm vào trong một đèn pin nhỏ, giấy và bút cho các nạn nhân.

  Như vậy, đã sang ngày thứ tư kể từ khi xảy ra vụ sập hầm thủy điện Đa Dâng-Đa Chomo tại Lâm Đồng, 12 công nhân vẫn đang mắc kẹt ở bên trong, trong khi đó công tác cứu hộ đang được khẩn trương thực hiện.
   
  Đến 9 giờ ngày 19/12, mũi khoan từ phía sau hầm đã thành công, lực lượng cứu hộ đã bắt đầu cho bơm hút nước, bùn ngập từ bên trong ra ngoài. Mũi khoan từ phía sau hầm cũng có đường kính 6cm, như ba mũi khoan từ phía trước cửa hầm đã thành công trong các ngày trước đó, giúp việc thông hơi và thoát nước tốt hơn; đặc biệt đây lại là phía hạ lưu nên nước ngập bên trong sẽ được thoát nhanh ra ngoài.
   
  Ông Nguyễn Xuân Tiến, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng cho biết, dự kiến từ giờ đến chiều, nước trong hầm sẽ được rút ra hết và việc cứu hộ sẽ dễ dàng hơn. Ông Tiến cũng cho biết thêm, sau khi cấp dung dịch dinh dưỡng, sức khỏe các nạn nhân đã được cải thiện rất nhiều. Song song với đó, cháo, sữa, nước gừng vẫn tiếp tục được chuyển vào cho 12 công nhân trong hầm.

  Trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường sáng 19/12, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết đã tính đến phương án nhờ các chuyên gia nước ngoài như Đài Loan, Nhật Bản... để tham gia cứu hộ 12 nạn nhân bị kẹt trong hầm thủy điện. Các đối tác này có công nghệ khoan kích đẩy.
   
  Về tình hình sức khỏe các nạn nhân, Thứ trưởng Lê Quang Hùng cho biết, sau 4 ngày ở trong điều kiện không tốt, thiếu thốn, sức khỏe của họ có giảm sút. Tuy nhiên, phía ngoài luôn liên lạc động viên và đang nỗ lực hết sức để cứu họ ra ngoài trong thời gian sớm nhất có thể. "Dự kiến trong đêm nay hoặc rạng sáng mai sẽ có bước ngoặc lớn trong việc cứu hộ 12 nạn nhân. Nếu cần, chúng ta sẽ tính đến phương án nhờ nước ngoài ứng cứu", Thứ trưởng Lê Quang Hùng nói.
   
  Vụ sập hầm xảy ra vào sáng 16/12 tại hầm thủy điện của Nhà máy thủy điện Đạ Dâng - Đa Chomo (thôn Păng Tiêng, xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng) khi các công nhân đang khoan hầm, khiến 12 công nhân mắc kẹt. Ngay khi sự việc xảy ra, lực lượng cứu hộ đã được huy động đến hiện trường để giải cứu các nạn nhân.
   
  Hiện các công việc ứng cứu liên tục được khẩn trương và việc chuẩn bị hậu cần, thuốc men để cấp cứu khi đưa được các nạn nhân ra khỏi hầm luôn sẵn sàng. Báo điện tử tainguyenmoitruong.com.vn sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến bạn đọc.
   
Việt Hùng (tổng hợp)
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có thể tính đến cứu hộ nước ngoài cứu nạn nhân vụ sập hầm thủy điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO