Cơ sở sản xuất nem chua gây ô nhiễm tại làng cổ Đông Sơn

14/03/2016 00:00

(TNMT) - Nhiều năm qua, cuộc sống của nhiều hộ gia đình sống tại xóm Nhân, làng cổ Đông Sơn, phường Hàm Rồng (TP. Thanh Hóa) đang bị đảo lộn do cơ sở sản xuất...

 

(TNMT) - Nhiều năm qua, cuộc sống của nhiều hộ gia đình sống tại xóm Nhân, làng cổ Đông Sơn, phường Hàm Rồng (TP. Thanh Hóa) đang bị đảo lộn do cơ sở sản xuất da bì lợn làm nem chua gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Theo phản ánh của người dân xóm Nhân: Cơ sở sản xuất da bì lợn làm nem chua của gia đình ông Lương Trọng Đức hiện đang gây ô nhiễm môi trường rất nghiêm trọng. Nước thải, mỡ lợn không được xử lý đang thải trực tiếp ra ao tù khiến mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.

Chất thải bốc mùi hôi thối, đặc quánh khắp ao
Chất thải bốc mùi hôi thối, đặc quánh khắp ao

Theo phản ánh của người dân, chúng tôi đã tìm đến địa điểm của cơ sở sản xuất da bì lợn đang gây ô nhiễm của hộ gia đình ông Lương Trọng Đức, đường Nghè Cả, làng cổ Đông Sơn. Mới tới đầu cổng đã ngửi thấy được mùi hối thối bốc lên nồng nặc. Nước thải, mỡ lợn thừa, chất tẩy rửa không được xử lý mà thải thẳng ra ao khiến mặt nước tại đây đen ngòm, đặc quánh, ruồi nhặng bu đầy.

Theo bà Lương Thị Hòa (53 tuổi) sống cạnh ao thải bức xúc nói: “Cơ sở sản xuất da bì lợn để làm nem chua là của gia đình ông Lương Trọng Đức, nước thải không được xử lý mà đang thải trực tiếp ra ngoài ao. Chất mỡ, lông lá, chất tẩy rửa, khiến cho nguồn nước tại đây bị ô nhiễm, gây ảnh hưởng trầm trọng đến cuộc sống của gia đình cũng như nhiều hộ gia đình sống quanh khu vực.”

Nước ô nhiễm khiến cá chết nổi trắng ao
Nước ô nhiễm khiến cá chết nổi trắng ao

Được biết, cơ sở sản xuất da bì lợn làm nem chua của gia đình ông Lương Trọng Đức thuộc đường Nghè Cả, bên cạnh là đền Đức Thánh Cả (đền Vua Lê Uy) gần khu du lịch Hồ Kim Quy - nơi đang được tôn tạo thành khu du lịch sinh thái. Nhưng nguồn nước tại đây đang bị ô nhiễm trầm trọng. Nước xả thải trực tiếp ra ao khiến cho cá bị chết nổi trắng. Mùi hôi thối từ mỡ lợn, nước thải sinh hoạt, chất tẩy rửa gây ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe, sinh hoạt của nhiều hộ gia đình. Người dân địa phương cũng đã nhiều lần ý kiến với chủ cơ sở sản xuất về thực trạng ô nhiễm môi trường nhưng tình trạng vẫn không được cải thiện.

Bà Lương Thị Hòa chỉ tay cho biết ống nước xả thải gây ô nhiếm
Bà Lương Thị Hòa chỉ tay cho biết ống nước xả thải gây ô nhiếm

Trao đổi với chúng tôi ông Đặng Văn Thanh - Chủ tịch UBND phường  Hàm Rồng cho biết: “Cơ sơ sản xuất này mới chỉ đi vào hoạt động được mấy tháng nay chứ không phải mấy năm như người dân phản ánh. Chính quyền vẫn chưa nắm rõ được có hay không việc cơ sở này đang gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân”. Ông Chủ tịch phường Hàm Rồng cho biết sẽ ngay lập tức cho cán bộ kiểm tra và xử lý theo đúng quy định!.

                                                                                      Bài & ảnh: Thanh Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ sở sản xuất nem chua gây ô nhiễm tại làng cổ Đông Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO