Có quyết định đóng cửa mỏ, Cty An Lộc vẫn ngang nhiên khai thác

25/07/2016 00:00

(TN&MT) – Những ngày qua, Báo Tài nguyên & Môi trường liên tục nhận được phản ánh của người dân sống ở 2 xã Châu Lộc và Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) về việc Công ty Cổ phần Dầu khí An Lộc (Công ty An Lộc) mặc dù UBND tỉnh Thanh Hoá đã thu hồi Giấy phép khai thác khoáng sản và cho thuê đất vì ảnh hưởng đến khu vực Di tích lịch sử Bà Triệu. Thế nhưng đến nay, Công ty An Lộc vẫn ngang nhiên đưa máy móc vào khai thác đất, đá tại núi Mẻo, xã Triệu Lộc gây ô nhiễm môi trường, bức xúc trong nhân dân.

Theo Quyết định số 4644/QĐ – UBND ngày 11/11/2015 của UBND tỉnh Thanh Hoá, tại Điều 1 ghi rõ: Thu hồi Giấy phép khai thác khoáng sản và cho thuê đất được UBND tỉnh cấp tại Giấy phép khai thác khoáng sản và thuê đất số 413/GP – UBND ngày 5/11/2014 để khai thác đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường ở xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc đối với Công ty An Lộc. Lý do thu hồi: Quá trình khai thác, vận chuyển tại mỏ ảnh hưởng đến mỹ quan của khu vực Di tích lịch sử Bà Triệu, mỹ quan tuyến đường từ khu Di tích lịch sử Bà Triệu đến khu danh lam thắng cảnh Đền Hàn, xã Châu Lộc.

Đồng thời yêu cầu Công ty An Lộc chấm dứt mọi hoạt động khai thác khoáng sản theo Giấy phép số 413/GP – UBND. Trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày Quyết định này có hiệu lực, yêu cầu Công ty An Lộc di chuyển toàn bộ tài sản của đơn vị và các bên liên quan ra khỏi khu vực mỏ, thực hiện các nghĩa vụ có liên quan đến việc đóng cửa mỏ, phục hồi môi trường và đất đai theo quy định của pháp luật. Rõ ràng, tính đến nay, mỏ đá của Công ty An Lộc đã bị thu hồi Giấy phép khai thác, nhưng phía Công ty không những không có dấu hiệu, động thái đóng cửa mỏ còn khai thác một cách ngang nhiên và rầm rộ hơn.

Mọi hoạt động khai thác đất, đá của Công ty An Lộc vẫn diễn ra
Mọi hoạt động khai thác đất, đá của Công ty An Lộc vẫn diễn ra

Theo phản ánh của người dân địa phương về việc khai thác đá tại khu vực núi Mẻo của Công ty An Lộc, xã Triệu Lộc, chúng tôi đã có mặt tại hiện trường để xác minh thông tin trên. Đúng như những gì người dân nơi đây phản ánh, tình trạng khai thác đất, đá được diễn ra rầm rộ mà không hề gặp bất kỳ trở ngại gì từ phía cơ quan chức năng. Tại hiện trường khai thác có nhiều máy múc cỡ lớn đang hoạt động hết công suất đào bới, khoét sâu vào lòng núi để múc đất, đá và nhiều chiếc xe lớn nhỏ nối đuôi nhau vào chở đất, đá đem đi bán cho các công trình san lấp mặt bằng.

Một người dân sống ở thôn 2 Châu Tử, xã Châu Lộc cho biết: “Khu vực mà mỏ đá Công ty An Lộc đang khai thác nằm trên diện tích đất xã Triệu Lộc nhưng lại gần các hộ dân sinh sống tại xã Châu Lộc. Vì vậy mà trong quá trình hoạt động khai thác của mỏ đá này lại làm ảnh hưởng trực tiếp đến người dân chúng tôi. Tiếng máy móc, xe cộ kêu rầm rầm suốt ngày đêm đến nhức óc. Xe chở đất, đá thì bụi mù mịt, rơi vãi khắp các tuyến đường không những ảnh hưởng đến đời sống của người dân mà còn ảnh hưởng đến khu vực Di tích lịch sử Bà Triệu”.

Trả lời về vấn đề này, ông Lê Ngọc Doãn – Chủ tịch UBND xã Triệu Lộc cho biết: “Mỏ đá Công ty An Lộc đã được UBND tỉnh thu hồi Giấy phép khai thác. Gần một năm nay xã đã làm triệt để và không còn hiện tượng khai thác nữa. Mới đây UBND tỉnh lại có Quyết định phê duyệt đề án cải tạo môi trường đối với Công ty, nhưng không được khai thác mới chỉ được san gạt, cải tạo mặt bằng khoáng sản đã khai thác trước kia. Nếu phía công ty làm không đúng quy trình thì xã sẽ cho người lên kiểm tra và xử lý”.

Xe chở đất, đá đem đi bán cho các công trình san lấp mặt bằng.
Xe chở đất, đá đem đi bán cho các công trình san lấp mặt bằng.

Tuy nhiên, PV có mặt tại điểm mỏ thì mọi hoạt động khai thác, vận chuyển đất, đá trong điểm mỏ này trở đi bán cho các công trình san lấp mặt bằng vẫn được diễn ra ngang nhiên. Bảo vệ và người quản lý của Công ty vẫn đang đếm xe ra vào mỏ và ghi chép sổ sách, phải chăng đã có sự “bật đèn xanh” từ phía chính quyền địa phương?

Ngày 7/6/2016, UBND tỉnh Thanh Hóa ra Quyết định số 1927/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án đóng cửa mỏ đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường tại xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc của Công ty An Lộc với mục đích để đảm bảo môi trường, cảnh quan khu Di tích lịch sử Bà Triệu, khu danh lam thắng cảnh Đền Hàn, xã Châu Lộc; Quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác và giao lại đất cho UBND xã Triệu Lộc quản lý theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật khác có liên quan. Trong đề án cũng nêu rõ: San gạt, cải tạo mặt bằng khu khai trường, bến bãi nhằm đưa khu vực khai thác trở lại trạng thái an toàn, trồng cây keo lai để phục vụ môi trường tại khu vực đã khai thác.

Mặc dù UBND tỉnh đã thu hồi Giấy phép khai thác khoáng sản đối với Công ty An Lộc, nhưng Công ty vẫn ngang nhiên đưa máy móc, xe cộ vào khai thác trái phép. Đề nghị, UBND tỉnh Thanh Hóa, UBND huyện Hậu Lộc nhanh chóng kiểm tra, xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm trên.

Thu Thủy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có quyết định đóng cửa mỏ, Cty An Lộc vẫn ngang nhiên khai thác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO