Cơ quan chức năng nói gì về "cát tặc" trên sông Đồng Nai và sông Tắc?

02/07/2015 00:00

Hơn 40ha đất của TPHCM bị sông nuốt chửng, người dân lại lo lắng tình trạng sạt lở đang tiến đến Cù Lao Dừa, quận 9, TPHCM, bởi nghi vấn nơi đây vừa xuất hiện...

 

Hơn 40ha đất của TPHCM bị sông nuốt chửng, người dân lại lo lắng tình trạng sạt lở đang tiến đến Cù Lao Dừa, quận 9, TPHCM, bởi nghi vấn nơi đây vừa xuất hiện nhiều ghe thuyền “cát tặc”. Chiều nay (2.7), UBND quận 9, TPHCM trả lời những bức xúc quanh việc “cát tặc” và sạt lở tại địa bàn “nóng” này.

Cù Lao Dừa đang xảy ra sạt lở nghiêm trọng...
Cù Lao Dừa đang xảy ra sạt lở nghiêm trọng...

Nạn khai thác cát trái phép, hút trộm tài nguyên môi trường trên sông Đồng Nai và sông Tắc, địa bàn giáp ranh giữa TPHCM và tỉnh Đồng Nai bấy lâu nay gây ra hậu quả khôn lường; Đó là diện tích hơn 40ha đất tại 2 phường Long Bình và Long Phước, quận 9 (TPHCM) biến mất. Càng đáng báo động hơn nữa là hiện nay, tình trạng sạt lở tiếp tục diễn biến phức tạp, lây lan đến Nông trường Dừa (còn gọi là Cù Lao Dừa) thuộc phường Long Trường, quận 9, TPHCM, mà theo người dân phản ánh cũng chính từ nạn “cát tặc” mà ra.

Theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây tình trạng sạt lở tại Cù Lao Dừa, thuộc địa bàn phường Long Trường, quận 9 diễn ra phức tạp. Cụ thể là từ khoảng gần một tháng qua, hàng chục mét vuông đất bị sạt lở ra sông, nước ăn sâu vào Cù Lao Dừa từ 2-5m, kéo dài hàng chục mét. Tình trạng này gây lo lắng cho người dân. 

Theo phản ánh của anh Trần Thanh Hảo (người dân sống ở phường Long Trường, quận 9), tình trạng sạt lở trên khu đất, nơi anh đang sinh sống khá nghiêm trọng do các đối tượng hút cát trái phép trên sông gây ra. 

Anh Hảo nhận định: “Trước đây không có hiện tượng sạt lở tại Cù Lao Dừa, nhưng khi xuất hiện các đối tượng hút cát trái phép, chúng thường hoạt động vào ban đêm và chuyển cát đi vào sáng sớm. Chúng hoạt động rất tinh vi, đưa ghe thuyền neo đậu ở giữa sông, khi đưa ống xuống đáy sông hút cát thì không chừa chỗ nào, do vậy sạt lở xảy ra nghiêm trọng với Cù Lao Dừa… !”.

Cũng sau sự xuất hiện thời gian gần đây những ghe thuyền “lạ” neo đậu tại khu vực Cù Lao Dừa, mà chỉ trong tháng qua, tình trạng sạt lở nghiêm trọng đã xảy ra tại khu đất của anh Hảo với chiều sâu từ mép bờ hiện trạng khoảng 5m, chiều dài 15m. Anh Hảo bức xúc: “Trước đây, trước nhà tôi có một chiếc cầu để đi vào, tuy nhiên hiện cây cầu đã bị nước cuốn trôi mất. Mép nước sông hiện cũng chỉ cách nhà tôi khoảng 1m. Nếu tình trạng hút cát trái phép tiếp tục diễn ra như thế này, nhà tôi sớm muộn cũng bị trôi sông. Tình trạng sạt lở ngày càng lan nhanh do vậy hậu quả rất khó lường. Tôi rất mong các cơ quan chức năng quan tâm ngăn chặn nạn hút cát trộm”.  

Về tình trạng “cát tặc” trên sông Đồng Nai và sông Tắc - một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng sạt lở bờ sông mà người dân lo lắng - UBND quận 9, TPHCM cho rằng để giải quyết dứt điểm nạn “cát tặc”, cần có sự quan tâm đồng bộ giữa các ban ngành chức năng từ quận, thành phố cho đến giữa tỉnh Đồng Nai và TPHCM.

Chiều nay (2.7), bà Trần Thị Thu Hoài - Phó phòng Tài nguyên môi trường UBND quận 9, TPHCM cho biết: “Tình trạng hút cát trộm diễn biết rất phức tạp, còn tình trạng sạt lở nặng nề nhất là thuộc địa bàn phường Long Phước và Long Bình, theo bản đồ năm 2003, đến nay so sánh thì diện tích đất bị sạt lở biến mất lên đến hơn 40ha. 

Ở Cù Lao Dừa, phường Long Trường, UBND quận cũng vừa được UBND phường báo cáo lên, là có tình trạng sạt lở. Về vấn đề có ghe thuyền hút cát gây sạt lở tại Cù Lao Dừa, chúng tôi sẽ phối hợp cơ quan chức năng khác tiến hành kiểm tra, ngăn chặn, xử lý kiên quyết. Bởi trên địa bàn quận 9, có 4 phường tiếp giáp với sông Đồng Nai, với chiều dài 22km, nên rất khó khăn trong công tác phòng chống nạn hút cát trộm…”.

Cũng theo Phòng Tài nguyên môi trường UBND quận 9, việc bắt quả tang, xử lý “cát tặc” rất phức tạp và khó khăn. Đa số các vụ bị bắt, đối tượng đều đánh chìm ghe thuyền để đối tượng bỏ chạy. Có trường hợp, các đối tượng trực tiếp khai thác cát đều là người làm thuê, không phải dân địa phương. Các đầu nậu bỏ tiền trang bị phương tiện, sau đó thuê người khác làm, do vậy việc xử lý gặp không ít khó khăn. 

Càng tinh vi hơn là hiện nay, “cát tặc” dùng chiêu neo đậu ghe thuyền ngoài sông, nhưng máy hút thì đặt chìm dưới nước, khi bị phát hiện, chúng tháo chạy và phi tang vật chứng, khiến công tác xử lý càng khó khăn hơn. Bà Hoài cho biết: “Thông qua phản ánh của báo chí về tình trạng hút cát trộm và sạt lở tại Cù Lao Dừa, cũng như nơi khác trên địa bàn, lãnh đạo UBND quận 9 khẳng định là luôn chỉ đạo, triển khai công tác phòng chống khai thác cát lậu này một cách kiên quyết”.

Được biết, từ đầu năm 2015 đến nay, cơ quan chức năng đã xử lý nhiều vụ khai thác cát trái phép trên địa bàn sông Đồng Nai và sông Tắc thuộc địa bàn quận 9., TPHCM. Cụ thể từ tháng 1 đến tháng 4.2015, Phòng CSGT đường thủy (PC68) Công an TPHCM, Công an quận 9… kết hợp với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, phát hiện 8 ghe thuyền liên quan đến hút cát trộm, nhiều đầu bơm hút cát trộm…     

Theo Lao Động

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ quan chức năng nói gì về "cát tặc" trên sông Đồng Nai và sông Tắc?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO