Có phải trả lại đất khi hết hạn đấu thầu?

27/06/2017 00:00

(TN&MT) – Năm 1990, gia gia đình tôi mua lại một mảnh đất nông nghiệp của nhà hàng xóm. Khi mua, hai bên có làm hợp đồng mua bán có xác nhận của xã. Từ đó đến nay, cảm thấy không có vướng mắc gì nên gia đình tôi không làm sổ đỏ cho diện tích đất này. Gia đình tôi cũng không biết đây là đất đấu thầu. Tháng 5/2017, UBND xã có gửi quyết định thu hồi mảnh đất mảnh đất trên đến gia đình tôi. Gia đình tôi rất bất ngờ trước quyết định này. Xin hỏi, quyết định này có đúng hay không? Gia đình tôi có phải trả lại đất hay không? (Nguyễn Hồng Nhung, huyện Bình Lục, Hà Nam).

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:

Theo Điều 66 Luật Đất đai 2013: “1. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thu hồi đất trong các trường hợp sau đây:

a) Thu hồi đất đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 2 Điều này;

b) Thu hồi đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của xã, phường, thị trấn.

2. Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định thu hồi đất trong các trường hợp sau đây:

a) Thu hồi đất đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư;

b) Thu hồi đất ở của người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

 3. Trường hợp trong khu vực thu hồi đất có cả đối tượng quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thu hồi đất hoặc ủy quyền cho Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định thu hồi đất.”

Như vậy, chính quyền xã không có thẩm quyền ra quyết định thu hồi đất. Quyết định thu hồi đất của UBND xã đối với mảnh đất của bạn là sai quy định của pháp luật.

Theo như bạn trình bày, thì đây là đất nông nghiệp và bạn mua lại của một chủ sử dụng khác. Tuy nhiên đến thời điểm này bạn chưa thực hiện thủ tục sang tên hay xin cấp giấy tờ về quyền sử dụng đất. Hơn nữa, đất này trước đó được Uỷ ban nhân dân cấp huyện giao thầu với thời hạn nhất định thì khi hết thời hạn bạn sẽ phải trả lại lại đất nếu bạn không xin gia hạn thời gian sử dụng đất.

Báo TN&MT

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có phải trả lại đất khi hết hạn đấu thầu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO