Cơ hội phát triển nguồn dược liệu

07/07/2016 00:00

(TN&MT) - Dự án “Mở rộng sáng kiến Thương mại Sinh học trong lĩnh vực Dược liệu tại Việt Nam” do Liên minh Châu Âu tài trợ vừa chính thức khởi động. Dự án sẽ được triển khai từ 2016 – 2020, với tổng kinh phí 2 triệu EU nhằm hỗ trợ Việt Nam bảo tồn và phát triển các nguyên liệu tự nhiên theo các nguyên tắc và tiêu chuẩn Thương mại Sinh học (BioTrade). Nhân sự kiện này, Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trao đổi với ông Viên Kim Cương – Trưởng ban Quản lý Dự án.

 Ông Viên Kim Cương – Trưởng ban Quản lý Dự án
Ông Viên Kim Cương – Trưởng ban Quản lý Dự án “Mở rộng sáng kiến Thương mại Sinh học trong lĩnh vực Dược liệu tại Việt Nam”

PV:Vì sao Liên minh Châu Âu lại chọn Việt Nam để triển khai Dự án này, thưa ông?

Ông Viên Kim Cương: Hiện nay, người tiêu dùng ngày càng ưu chuộng các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, đặc biệt, với thực phẩm, mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Trong khi đó, Việt Nam là nước có nguồn nguyên liệu tự nhiên phong phú với 4.000 loài cây có thể dùng làm nguyên liệu đầu vào cho sản xuất dược liệu, mỹ phẩm và thực phẩm.

Tuy vậy, nguồn tài nguyên này dần suy kiệt do khai thác quá mức và thiếu các giải pháp bảo tồn bền vững. Do vậy, các nhà sản xuất trong nước phải nhập khẩu khối lượng lớn nguyên liệu từ các nước như Trung Quốc hay Ấn Độ với chất lượng và nguồn gốc không đảm bảo. Hậu quả là ngành dược liệu trong nước đang dần đánh mất vị thế trên thị trường.

Với mong muốn đưa Việt Nam trở thành Nhà cung cấp các sản phẩm nguyên liệu tự nhiên được quốc tế công nhận chúng tôi đã chọn Việt Nam thực hiện Dự án “Mở rộng sáng kiến Thương mại Sinh học trong lĩnh vực Dược liệu tại Việt Nam”.

PV: Lộ trình Dự án trong giai đoạn 2016 – 2020 được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Ông Viên Kim Cương: Rút kinh nghiệm từ giai đoạn thử nghiệm của BioTrade (2012 – 2014), giai đoạn thực hiện 2016 – 2020 sẽ tiến hành 3 hoạt động: Bước đầu tiên là xây dựng các chuỗi sản xuất theo mô hình tiêu chuẩn chứng nhận (GACP, Hữu cơ…); Bước tiếp theo là kết nối giữa các tác nhân trong chuỗi; Cuối cùng là cải thiện môi trường chính sách. Bên cạnh đó, nâng cao khả năng truyền thông để thay đổi nhận thức người tiêu dùng về các sản phẩm chứng nhận.

Dự án dự kiến sẽ thu hút sự tham gia của 12 doanh nghiệp dược, hơn 5.000 nông dân/hộ nông dân và các cơ quan liên quan thuộc Bộ Y tế, Bộ TN&MT. Các doanh nghiệp dược được lựa chọn tham gia Dự án chiếm 80% tổng thị phần sản phẩm thuốc từ thảo dược trên thị trường Việt Nam và là các doanh nghiệp cam kết khai thác nguyên liệu theo hướng bền vững và phát triển các chuỗi giá trị tuân thủ các tiêu chuân quốc tế.

Phát triển các nguyên liệu tự nhiên theo các nguyên tắc và tiêu chuẩn Thương mại Sinh học. Ảnh: MH
Phát triển các nguyên liệu tự nhiên theo các nguyên tắc và tiêu chuẩn Thương mại Sinh học. Ảnh: MH

PV: Thưa ông, tham gia Dự án, các bên liên quan sẽ đạt được những lợi ích gì?

Ông Viên Kim Cương: Đây là một Dự án đem lại nhiều lợi nhuận. Đối với doanh nghiệp tham gia Dự án, đây sẽ là cơ hội để tiếp cận tín dụng, cải thiện hệ thống quản lý đáp ứng tiêu chuẩn Quốc tế. Tạo được vùng nguyên liệu chất lượng và ổn định bền vững. Điều đó, đồng nghĩa với việc, các doanh nghiệp nâng cao giá trị thương hiệu và khả năng cạnh tranh trên thị trường, có cơ hội xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

Đối với cộng đồng dân cư trong địa bàn triển khai Dự án, nông dân sẽ được nâng cao kiến thức và kỹ năng trồng, chăm sóc, thu hái và sơ chế cây dược liệu từ tự nhiên khi tham gia vào chuỗi cung ứng được chứng nhận. Từ đó, thu nhập của người nông dân được cải thiện, đời sống được nâng lên, chất lượng cuộc sống được đảm bảo.

Đối với cơ quan Quản lý và Ngành nguyên liệu tự nhiên, vấn đề sinh kế của người dân tham gia Dự án được cải thiện sẽ tạo sự ổn định về kinh tế xã hội. Khi khai thác nguồn nguyên liệu một cách hợp lý góp phần bảo tồn và thương mại hóa bền vững nguồn tài nguyên. Bên cạnh đó, tạo ra sức mạnh và thúc đẩy việc điều chỉnh, hoàn thiện khung pháp lý, nâng cao vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.

Kết thúc Dự án, chúng tôi hy vọng, hơn 5.000 hộ nông dân sẽ được cải thiện sinh kế thông qua việc tham gia chuỗi giá trị Thương mại Sinh học; hơn 50 chuỗi giá trị nguyên liệu tự nhiên được phát triển; 12 doanh nghiệp Dược tham gia được nâng cao năng lực để có thể cung cấp các sản phẩm Thương mại Sinh học có Đạo đức cho thị trường nội địa và quốc tế ; và hơn 10 triệu người tiêu dùng được truyền thông về các sản phẩm Thương mại Sinh học.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

 Vũ Vân (thực hiện)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội phát triển nguồn dược liệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO