Có hay không việc UBND tỉnh Bắc Kạn ban hành văn bản vượt thẩm quyền?

18/03/2016 00:00

(TN&MT) - Công ty CP Khoáng sản Bắc Kạn có đơn phản ánh về một văn bản hành chính của UBND tỉnh Bắc Kạn có nội dung trái với Điều 36 Luật Khoáng sản và...

 
(TN&MT) – Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn thư của Công ty Cổ phần Khoáng sản Bắc Kạn phản ánh về việc UBND tỉnh Bắc Kạn ban hành Quyết định hành chính có dấu hiệu vượt thẩm quyền, vi phạm pháp luật, gây khó dễ cho các doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn.
 
Theo đơn thư và tài liệu kèm theo của Công ty Cổ phần Khoáng sản Bắc Kạn thì Công ty này cho rằng UBND tỉnh Bắc Kạn có dấu hiệu ban hành một Quyết định hành chính không đúng thẩm quyền, vi phạm pháp luật(?!). 
 
Một địa điểm trong khu vực dự kiến cấp giấy phép thăm dò mỏ vàng Pác Lạng
Một địa điểm trong khu vực dự kiến cấp giấy phép thăm dò mỏ vàng Pác Lạng
 
Cụ thể, ngày 25/02/2016 vừa qua, UBND tỉnh Bắc Kạn đã ban hành Quyết định số 231/QĐ-UBND về việc quy định lựa chọn tổ chức, cá nhân để cấp phép thăm dò mỏ vàng Pác Lạng, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn.
 
Quyết định này vấp phải sự phản đối từ phía Công ty Cổ phần Khoáng sản Bắc Kạn khi Công ty này cho rằng một số nội dung tại Điều 1 của Quyết định 231 là trái với Điều 36 Luật Khoáng sản và Điều 13 Nghị định số 15/2012/NĐ-CP; có thể làm ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi chính đáng của nhiều tổ chức, cá nhân có liên quan, trong đó có Công ty Cổ phần Khoáng sản Bắc Kạn.
 
Các Doanh nghiệp cho rằng rất khó để đáp ứng theo đầy đủ các yêu cầu trong Quyết định này
Doanh nghiệp cho rằng rất khó để đáp ứng theo đầy đủ các yêu cầu trong Quyết định này

Tìm hiểu thêm PV được biết tại Điều 1 Quyết định 231 có một số tiêu chí đưa ra được đánh giá là “khác thường” khi UBND tỉnh Bắc Kạn yêu cầu các tổ chức, cá nhân tham gia nộp hồ sơ xin cấp phép thăm dò mỏ vàng Pác Lạng phải có lãi 5 năm liên tục (từ 2011-2015); có xác nhận không nợ đọng thuế trong 5 năm gần nhất; không nợ lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong hoạt động sản xuất, kinh doanh trong 5 năm…

Đánh giá về nội dung Quyết định 231, Luật sư Nguyễn Hà Luân - Trưởng Văn phòng luật Hưng Đạo Thăng Long cho rằng Quyết định 231 thực chất chỉ đưa ra các tiêu chí để UBND tỉnh Bắc Kạn làm căn cứ lựa chọn nhà đầu tư để cấp phép thăm dò mỏ vàng Pác Lạng.
 
Về bản chất đây là văn bản được UBND tỉnh Bắc Kạn ban hành để quản lý tài nguyên trong lòng đất trên địa bàn tỉnh. Do vậy nếu trong trường hợp các văn bản pháp luật của cấp trên, mà trực tiếp là HĐND tỉnh Bắc Kạn chưa đưa ra các biện pháp để quản lý mỏ vàng Pác Lạng có nội dung như Quyết định 231 mà UBND tự ban hành thì Quyết định này có dấu hiệu vượt quá thẩm quyền.
 
Không biết UBND tỉnh Bắc Kạn dựa vào đâu để đưa ra một số tiêu chí (được khoanh tròn)
Một số tiêu chí (được khoanh tròn) thực sự là bài toán "khó" đối với bất kỳ doanh nghiệp nào tham gia nộp hồ sơ xin cấp phép thăm dò mỏ vàng Pác Lạng

Ngoài ra, Luật Khoáng sản không quy định UBND cấp tỉnh được phép ban hành các tiêu chí để lựa chọn cá nhân, tổ chức cấp phép thăm dò khoáng sản. Thẩm quyền này Quốc hội chỉ giao cho Chính phủ và Chính phủ đã quy định cụ thể tại Nghị định 15. Do vậy, theo Luật sư Luân thì nội dung Quyết định 231 có dấu hiệu vi phạm Luật Khoáng sản và Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân.

Để có thông tin đa chiều, chúng tôi đã tìm cách liên hệ với ông Nông Văn Chí - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn, là người ký ban hành Quyết định 231, nhưng chưa nhận được phản hồi từ ông này.
 
Điều 36 - Luật khoáng sản quy định:
 
1. Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền lựa chọn tổ chức, cá nhân để cấp Giấy phép thăm dò khoáng sản ở khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
 
2. Chính phủ quy định chi tiết việc lựa chọn tổ chức, cá nhân thăm dò khoáng sản.
 
Điều 13 - Nghị định 15/2012/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Khoáng sản quy định:
 
Việc lựa chọn tổ chức, cá nhân để cấp Giấy phép thăm dò khoáng sản ở khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản quy định tại khoản 1 Điều 36 Luật Khoáng sản thực hiện như sau:
 
1. Trường hợp hết thời gian thông báo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 35 Nghị định này mà chỉ có một tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ đề nghị thăm dò khoáng sản thì tổ chức, cá nhân đó được lựa chọn để cấp Giấy phép thăm dò khoáng sản khi có đủ điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 34 và điểm b, điểm c khoản 2 Điều 40 Luật Khoáng sản.
 
2. Trường hợp hết thời gian thông báo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 35 Nghị định này mà có từ hai tổ chức, cá nhân trở lên đã đủ điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 34 và điểm b, điểm c khoản 2 Điều 40 Luật Khoáng sản nộp hồ sơ đề nghị thăm dò khoáng sản thì tổ chức, cá nhân được lựa chọn để cấp Giấy phép thăm dò khoáng sản khi đáp ứng được nhiều nhất các điều kiện sau đây:
 
a) Tại thời điểm xét hồ sơ, có vốn chủ sở hữu chiếm tỷ lệ lớn nhất so với tổng vốn đầu tư để thực hiện đề án thăm dò.
 
b) Là tổ chức, cá nhân đã tham gia vốn đầu tư điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản ở khu vực dự kiến cấp Giấy phép thăm dò khoáng sản.
 
c) Có cam kết sau khi thăm dò có kết quả sẽ khai thác, sử dụng khoáng sản phục vụ cho nhu cầu sản xuất trong nước phù hợp với quy hoạch khoáng sản đã được phê duyệt.
 
3. Trường hợp các tổ chức, cá nhân đề nghị cấp Giấy phép thăm dò khoáng sản đều đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này thì tổ chức, cá nhân nào nộp hồ sơ trước tính theo thời điểm ghi trong phiếu tiếp nhận hồ sơ sẽ được lựa chọn để cấp Giấy phép thăm dò khoáng sản.

Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này khi có tình tiết mới.

 
Mạnh Hưng
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có hay không việc UBND tỉnh Bắc Kạn ban hành văn bản vượt thẩm quyền?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO