Cô cử nhân kinh doanh "mê" môi trường

24/04/2015 00:00

(TN&MT) - Nguyễn Như Thạch Trúc như vẫn cảm thấy được cảm xúc vỡ òa phấn khích khi 300 đại biểu cùng giơ tay và hô vang cam kết không xả rác sau bài phát biểu của cô tại Hội nghị của Bộ trưởng Môi trường sáu nước hạ vùng sông Mekong.

Nguyễn Như Thạch Trúc (thứ 4 từ phải sang) cùng với đại diện các bạn trẻ đến từ năm nước trong khu vực nhận giấy chứng nhận cuộc thi Youth4Asia Solutions Research
Nguyễn Như Thạch Trúc (thứ 4 từ phải sang) cùng với đại diện các bạn trẻ đến từ năm nước trong khu vực nhận giấy chứng nhận cuộc thi Youth4Asia Solutions Research

Suốt bữa trưa ngắn ngủi tại căn tin Đại học RMIT Việt Nam, cô gái nhỏ nhắn hay cười đã chia sẻ về đam mê của bản thân với môi trường, cũng như hành trình của cô cùng tổ chức Ruy Băng Xanh (RBX) từ những ngày đầu đến việc tham dự một trong những hội nghị về môi trường lớn nhất khu vực hạ vùng sông Mekong.

Thắt chặt với Ruy Băng Xanh

Đam mê bảo vệ môi trường đến với Trúc từ thầy Nguyễn Hữu Nhân, giảng viên Đại học RMIT Việt Nam. Cô bạn hồi tưởng lại: “Trước khi RBX được thành lập chính thức, em là tình nguyện viên cùng thầy Nhân và các bạn phát dây ruy băng trong khuôn viên RMIT Việt Nam kêu gọi các bạn sinh viên không xả rác.

Thầy Nhân sinh ra và làm việc ở Mỹ hơn 35 năm, nhưng quyết định về Việt Nam đóng góp cho đất nước. Thầy dành nhiều thời gian chia sẻ với em và các bạn về vấn nạn xả rác bừa bãi ở Việt Nam, cũng như khát khao thay đổi hiện trạng nhức nhối này”. Chính sự nhiệt tình và tình yêu môi trường của người thầy đã truyền cảm hứng, thúc đẩy cô bạn thắt chặt mối duyên với RBX.

Năm 2013, cùng với thầy Nguyễn Hữu Nhân, Trúc đã thành lập và giữ vai trò Chủ tịch CLB Ruy Băng Xanh với lời cam kết vô cùng giản đơn: Không xả rác và kêu gọi mọi người không xả rác. Sau hơn hai năm phát động, đến cuối năm 2014, chiến dịch “Tháng RBX” đã tạo được dấu ấn trong cộng đồng khi thu hút hơn 26 ngàn sinh viên thuộc 15 trường đại học trên cả nước tham gia.

Đưa thông điệp “không xả rác” đến Hội nghị của Bộ trưởng Môi trường

Cơ hội tham dự Hội nghị của Bộ trưởng Môi trường sáu nước thuộc khu vực hạ vùng sông Mekong đến với cô bạn sau khi RBX chiến thắng cuộc thi Youth4Asia Solutions Research (tạm dịch là cuộc thi Nghiên cứu giải pháp dành cho giới trẻ châu Á), với chiến dịch nâng cao ý thức không xả rác. Youth4Asia Solutions Research là cuộc thi nhằm tìm kiếm những dự án mang tính đột phá do các bạn trẻ thực hiện, đồng thời là kênh chuyển tải kiến thức trực tuyến để truyền bá và khuyến khích giới trẻ tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương tham gia bảo vệ môi trường.

Trúc cùng các bạn trẻ đến từ năm nước trong khu vực gồm: Lào, Campuchia, Thái Lan, Trung Quốc và Myanmar đã dành thời gian gặp gỡ để chia sẻ những ý tưởng bảo vệ môi trường hiệu quả nhất. Cô bạn còn là đại diện trẻ tuổi duy nhất được chọn trình bày chiến dịch trước cuộc họp chung của hội nghị.

Trong phần trình bày trước đại biểu là các viên chức Chính phủ và lãnh đạo doanh nghiệp thuộc lĩnh vực môi trường, cựu thủ lĩnh CLB Ruy Băng Xanh đã nhấn mạnh: “Xả rác không chỉ là vấn nạn của riêng Việt Nam, mà còn là của năm quốc gia khác trong khu vực”.

Vượt qua cảm giác lo lắng, hồi hộp ban đầu, càng trình bày chi tiết về vấn đề mình tâm huyết, cô bạn càng tự tin và phấn khích. Lời chia sẻ kết thúc bài nói “Hành trình ngàn dặm bắt đầu bằng một bước chân riêng lẻ và chúng tôi đang bước những bước đầu tiên trong việc giữ gìn đất nước tươi đẹp” của Trúc đã thôi thúc 300 đại biểu cùng đứng lên, giơ tay và hô vang cam kết không xả rác để giữ gìn khu vực hạ vùng sông Mekong sạch đẹp.

Trở về với công việc thường nhật là một nhân viên Marketing tại Vinamilk, Trúc vẫn thường xuyên kết nối cùng RBX vì với cô bạn, góp phần bảo vệ môi trường đã là một phần trong cuộc sống. Trúc luôn mong muốn cùng RBX kiên trì bước những bước nhỏ nhưng bền cải thiện chất lượng cuộc sống trong tương lai. 

Hoàng Hà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cô cử nhân kinh doanh "mê" môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO