CK Australian Open: Gọi tên huyền thoại Roger Federer

31/01/2017 00:00

(TN&MT) - Federer khuất phục Nadal trong trận đấu kéo dài năm set với tỷ số 6-4, 3-6, 6-1, 3-6, 6-3 qua đó vô địch Australia Mở rộng 2017. Đây là lần thứ 18 vô địch Grand Slam của tay vợt người Thụy Sỹ và quá xứng đáng với biệt danh Vua Grand Slam.  Sau 5 set đấu kéo dài 3 giờ và 40 phút, cả 2 tay vợt đã mang tới những cảm xúc đẹp đẽ nhất trong lòng người hâm mộ. Federer bước vào Australia Mở rộng năm nay với tư cách hạt giống số 17 trong khi Rafael Nadal là hạt giống số chín. Tay vợt Thụy Sỹ mất hơn nửa mùa giải năm ngoái do chấn thương đầu gối trong khi Nadal cũng gặp vấn đề ở cổ tay. Đều tái xuất đầu năm nay, Federer và Nadal đã thể hiện phong độ cao và vào chung kết Grand Slam đầu năm một cách thuyết phục.

Khoảnh khắc Roger Federer vỡ òa sung sướng khi đánh bại Nadal sau 5 set căng thẳng, giành chức vô địch Australian Open 2017
Khoảnh khắc Roger Federer vỡ òa sung sướng khi đánh bại Nadal sau 5 set căng thẳng, giành chức vô địch Australian Open 2017

Trận này, Federer ghi 73 điểm winner, trong đó có 20 cú ace, và thắng điểm 76% ở lượt giao bóng một. Nadal có đến 17 cơ hội giành break nhưng chỉ bốn lần tận dụng thành công. Đáng kể nhất phải là khi tay vợt Tây Ban Nha dẫn 40-15 ở game thứ chín, set cuối. Anh đứng trước cơ hội giành break qua đó nuôi lại hy vọng gỡ hòa nhưng lại không làm được.

Ở set thi đấu đầu tiên, trong thời điểm đang giằng co quyết liệt, "Bò tót" bất ngờ thi đấu trùng xuống, để Federer giành break và thất bại ở set mở màn.

Tuy nhiên, niềm vui ngắn chẳng tày gang. Sang set 2, những phẩm chất tinh túy nhất lại Nadal thể hiện. Anh giành 2 break liên tiếp để vươn lên dẫn 4-0, khiến nỗ lực của Federer chỉ có thể được đề đáp bằng 3 game thắng trước khi chịu gác vợt 6-3 chung cuộc.

Nếu set 2 là màn "độc diễn" của Nadal thì set 3 lại chứng kiến Federer chiếm lĩnh "sân khấu". Những pha điều banh với độ chuẩn xác cao khiến Nadal hoàn toàn bó tay, thậm chí "Bò tót" chỉ có thể giành chiến thắng vỏn vẹn 1 game. Tỉ số 6-1 phản ánh đúng phong độ của cả hai ở set đấu này.

Khoảnh khắc Federer biết mình giành chiến thắng Grand Slam thứ 18
Khoảnh khắc Federer biết mình giành chiến thắng Grand Slam thứ 18

Bước sang set 4, kịch bản "hoán đổi vai diễn chính" tiếp tục lặp lại. Lần này, đến lượt Nadal áp đảo Federer bằng nền tảng thể lực sung mãn, giành chiến thắng 6-3 để kéo trận chung kết tới set 5.

Đỉnh điểm hấp dẫn hội tụ ở set đấu quyết định. Có thời điểm, NHM Federer hồi hộp đến "vỡ tim" khi chứng kiến thần tượng mất break ngay game mở màn, để rồi lại vỡ òa khi anh đòi lại 2 break, đồng thời hoàn tất màn lội ngược dòng đẳng cấp với tỉ số 6-3 chung cuộc.

Cuộc hành trình chinh phục danh hiệu Grand Slam thứ 18 của "Tàu tốc hành" đã khép lại với cái kết đẹp nhất: Đánh bại đại kình địch Rafael Nadal sau 5 set (tỉ số các set: 6-4, 3-6, 6-1, 3-6, 6-3). Thêm một lần nữa, Fedex khẳng định vị thế tay vợt vĩ đại nhất làng quần vợt thế giới ở kỉ nguyên mở.

Đánh bại Nadal sau 5 set đấu, Federer đã khóc, bởi sự hạnh phúc tới tột cùng. Rõ ràng, đây là chiến tích mang lại những cảm xúc vô cùng mãnh liệt, bởi anh đã phải chờ đợi cái ngày được giơ cao chiếc cúp danh giá trong suốt 5 năm trời. Chia sẻ về quãng thời gian khó khăn ở mùa giải trước đó, anh cho biết: “Sự trở lại và cơ hội được thi đấu những trận đấu như thế này, quả thật rất tuyệt vời đối với tôi. Tôi đã phải trải qua những tháng ngày khó khăn, nhưng giờ đây, tôi có thể đứng ở đây trong giây phút này, có lẽ đó là điều đáng quý nhất”.

Federer vượt qua Nadal sau một trận chung kết mà anh hai lần bị đối thủ gỡ hòa. Ảnh: Reuters.
Federer vượt qua Nadal sau một trận chung kết mà anh hai lần bị đối thủ gỡ hòa. Ảnh: Reuters.

“Tennis là môn thể thao khốc liệt. Môn thể thao này không có kết quả hòa. Nhưng nếu được phép, tôi sẵn lòng chia sẻ chức vô địch Australian Open 2017 với Nadal. Khi chúng tôi gặp nhau cách đây 4 hay 5 tháng trước đây (tại học viện của Nadal), cả hai đều không tin sẽ lọt tới trận chung kết. Vì thế, dù là kẻ thua cuộc, tôi vẫn sẽ vui vẻ”, Federer đã nói như thế.

Đây là danh hiệu Grand Slam thứ 18 của Roger Federer, giúp anh khẳng định vị thế tay vợt nam thành công nhất trong lịch sử quần vợt. Federer đã chính thức trở thành tay vợt nam đầu tiên trong lịch sử giành không dưới 5 chức vô địch cho mỗi kỳ Grand Slam: 5 Australian Open, 5 US Open và 7 Wimbledon. Đây cũng là Grand Slam đầu tiên mà tay vợt Thụy Sỹ giành được tính từ Wimbledon 2012. Ở tuổi 35, Federer là nhà vô địch Grand Slam lớn tuổi thứ hai trong lịch sử, chỉ sau Ken Rosewall (37 tuổi khi vô địch Australia Mở rộng năm 1972).

Chí Thanh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
CK Australian Open: Gọi tên huyền thoại Roger Federer
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO