Chuyện về rác ở Cồn Sơn

Quan Hưng| 28/02/2023 14:16

(TN&MT) - Cồn Sơn có chiếc thuyền được làm từ 2.500 chai nhựa, có chị Bé Bảy đại diện nhóm xây dựng mô hình “nói không với rác thải nhựa”, và có rất nhiều người dân thực hiện phân loại rác.

Đời sống của người dân Cồn Sơn (quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ) gắn bó mật thiết với sông nước. Sông không chỉ là “con đường” mà còn là sinh kế của người Cồn Sơn nên họ luôn có ý thức bảo vệ môi trường sông.


Mấy năm gần đây, Bình Thủy đầu tư phát triển du lịch sông nước ở Cồn Sơn. Du lịch đã nảy sinh vướng mắc phát sinh từ rác thải, đơn cử như việc khi điều khiển xuồng đưa du khách đi tham quan trên sông mà nhỡ có các bọc, túi ni lông quấn vào chân vịt xuồng máy thì rất nguy hiểm, phiền hà, thế là không ai bảo ai, tất cả đều có ý thức hơn trong việc dọn dẹp rác trên sông.

anh-ccmt.jpg
Chiếc thuyền làm từ nguyên vật liệu tái sử dụng giúp lan tỏa những thông điệp về bảo vệ môi trường

Việc phân loại rác gần đây rộn lên khi chị Bé Bảy sau khi đi tập huấn về dự án phân loại rác đã đưa mô hình “nói không với rác thải nhựa” vào triển khai thực hiện. Ý tưởng về một chiếc thuyền “ăn rác” cũng từ đó hình thành.

Chiếc thuyền là sản phẩm chung của người dân Cồn Sơn và Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an TP. Cần Thơ). Trong gần 2 tháng, hơn 40 hộ dân và 15 chiến sĩ công an vừa gom rác, gom chai nhựa quanh nhà và dưới lòng sông để làm sạch môi trường, vừa miệt mài cùng nhau kết hàng nghìn chai nhựa lại theo bản “thiết kế” con thuyền. Việc mai mốt có chiếc thuyền do chính bàn tay mình làm ra xuất hiện ở Cồn Sơn với nhiệm vụ “ăn rác” khiến bà con vui lắm. Cứ chiều chiều tối tối vãn khách là chiến sĩ với dân tụm lại, cùng phân loại, vui vẻ trò chuyện, tính chuyện khi kết xong thuyền thì làm tới những chậu kiểng từ chai nhựa, rồi sắp xếp cảnh quan, sắp tuyến đường đi...

Giờ thì con thuyền độc đáo này đã xuất hiện ở Cồn Sơn. Nó khiến cho người dân và du khách ý thức hơn trong việc vứt rác, nó còn như tác nhân vui vẻ khuyến khích người dân tích cực tham gia nhặt và phân loại rác, tiến tới “nói không với rác thải nhựa”.

Tới đây, họ sẽ chọn những câu khẩu hiệu tuyên truyền bảo vệ môi trường dán lên những miếng dán gỗ trên các tuyến giao thông thủy cho người dân và du khách dễ thấy, rồi chọn lựa vị trí thích hợp để trồng thêm cây xanh để tái tạo cảnh quan.

Chị Bé Bảy còn nuôi mơ ước làm rào chắn để rác không trôi vào lòng sông. Chị bảo, có như thế mới giữ vững cảnh quan đẹp và giữ chân du khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyện về rác ở Cồn Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO