Chuyện thật như đùa ở TX Gia Nghĩa – Đắk Nông: Một mảnh đất có hai chủ quyền

11/10/2017 00:00

(TN&MT) - Trong thời gian gần đây, dự luận tại thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông rất quan tâm đến câu chuyện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt sổ đỏ)...

 

(TN&MT) - Trong thời gian gần đây, dự luận tại thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông rất quan tâm đến câu chuyện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt sổ đỏ) ở hơn 1000m2 đất cho bà Nguyễn Thị Liên, trú tại tổ dân phố 1, phường Nghĩa Phú, Thị xã Gia Nghĩa(Đắk Nông). Mặc dù, trước đó diện tích này đã được một vị lãnh đạo thị xã phê trong hồ sơ là "nằm trong dự án mỏ đá không cấp giấy chứng nhận”.

Bà Liên xây dựng nhà trên diện tích cấp chồng.
Bà Liên xây dựng nhà trên diện tích cấp chồng.

Một mảnh đất cấp cho hai chủ quyền

Ngày 30/8/2016, bà Liên gửi đơn đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) thị xã Gia Nghĩa cấp sổ đỏ cho thửa đất số 742, thuộc tờ bản đồ số 3, với diện tích 1.040m². Thửa đất 742 có chiều dài 104m, chiều ngang 10m, tiếp giáp với quốc lộ 14. Đến ngày 9/12/2016, bà Liên được UBND thị xã Gia Nghĩa ra quyết định cấp sổ đỏ cho thửa đất này.

Tuy nhiên, ngày 5/6/2017, Sở TN&MT đã có Công văn số 910 đề nghị UBND thị xã Gia Nghĩa kiểm tra lại hồ sơ cấp sổ đỏ cho bà Nguyễn Thị Liên. Nguyên nhân, Sở TN&MT cho rằng thửa đất số 742 đang thuộc quyền sử dụng của Công ty Cổ phần Quản lý và Sửa chữa đường bộ Đắk Lắk( gọi tắ là Công ty).

Cụ thể, ngày 16/6/1992, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Quyết định số 28 cho phép Công ty được sử dụng hơn 1,6ha đất để khai thác mỏ đá Quảng Thành (nay thuộc tổ dân phố 1, phường Nghĩa Phú). Sau đó, Công ty tiếp tục mua thêm hơn 2,1ha của nhiều hộ dân xung quanh để mở rộng quy mô khai thác, chế biến đá xây dựng.

Tiến hành kiểm tra, xác minh, đối chiếu các văn bản và rà soát lại các trình tự, thủ tục đối với  hồ sơ cấp sổ đỏ cho bà Nguyễn Thị Liên. UBND thị xã Gia Nghĩa khẳng định, sổ đỏ số CD 289442 đã cấp cho bà Nguyễn Thị Liên  đã chồng lấn lên đất đã cấp cho Công ty.

Vào năm 2010, bà Liên cũng xin cấp sổ đỏ đối với 4.918m2 đất thuộc thửa 514, tờ bản đồ độc lập, liền kề với đất của Công ty. Theo sơ đồ giải thửa, đất của bà Liên có tiếp giáp như sau: Phía Nam giáp nghĩa địa, phía Đông giáp quốc lộ 14, phía Bắc và phía Tây giáp đất của Công ty.

Tại biên bản xác định ranh giới thực địa được lập vào ngày 23/4/2010, ông Phạm Ngọc Thành, Giám đốc Công ty đã ký và đóng dấu xác nhận phía Bắc và phía Tây thửa đất 514 tiếp giáp với đất Công ty. Ngày 12/7/2010, UBND thị xã Gia Nghĩa đã cấp sổ đỏ số BB497555 đối với thửa đất 514 cho bà Liên. Do đó, bà Liên đã không còn đất chưa cấp sổ đỏ tại khu vực này nữa và đây cũng chính là cơ sở để UBND thị xã Gia Nghĩa xác định, việc cấp đỏ số CD 289442 cho bà Liên là cấp chồng lên đất của Công ty.

Cán bộ cấp đất “nhiệt tình” quá!?

Vì sao bà Liên không còn đất tại khu vực tiếp giáp với đất của Công ty, nhưng vẫn được cấp sổ đỏ số CD 289442 đối với thửa đất 472?

Báo cáo số 55 của Phòng TN&MT thị xã Gia Nghĩa ngày 16/06/2017, đã chỉ rõ một số điểm bất thường và khó hiểu trong quá trình tiến hành xác minh để cấp sổ đỏ cho bà Liên. Cụ thể: Ông Nguyễn Văn Chính, cán bộ địa chính phường Nghĩa Phú, thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) đã căn cứ vào giấy xác nhận khai hoang đất năm 1998 bằng bản photo công chứng để xác nhận nguồn gốc đất cho bà Nguyễn Thị Liên(Giấy này bà Liên đã nộp năm 2009 để làm thủ tục cấp giấy năm 2010) mà không kiểm tra lại hồ sơ cấp sổ đỏ năm 2010. Chính điều này đã dẫn đến việc xác nhận sai nguồn gốc và hiện trạng sử dụng đất của thửa đất xin cấp năm 2016. Một điều bất thường nữa,  trong biên  bản xác nhận ranh giới và sơ đồ mô tả ranh giới, bà Liên chính là người ký xác nhận giáp ranh cả 3. Trong khi đó, bà Liên chỉ có đất tiếp giáp với phía Nam thửa đất 472. Mặc dù vậy, biên bản và sơ đồ xác định ranh giới này vẫn được cán bộ địa chính và Văn phòng ĐKĐĐ thị xã Gia Nghĩa chấp nhận, đưa vào hồ sơ cấp sổ đỏ.

Ngày 1/9/2016, Phòng TN&MT thị xã Gia Nghĩa đã trình hồ sơ cấp “sổ đỏ” CD 289442 lên UBND thị xã Gia Nghĩa để kiểm tra. Tại đây, ông Mai Văn Hậu, Phó Chánh Văn phòng UBND thị xã Gia Nghĩa kiểm tra hồ sơ và phát hiện thửa đất 472 đang thuộc quyền sử dụng của Công ty Cổ phần Quản lý và Sửa chữa đường bộ Đắk Lắk. Do đó, ông Hậu đã phê trong hồ sơ "kiểm tra lại vị trí lô đất đã được UBND tỉnh giao cho Công ty quản lý đường bộ" và trả lại cho Văn phòng ĐKĐĐ thị xã Gia Nghĩa. Thế nhưng, thay vì thực hiện theo bút phê bà Nguyễn Thị Thu, Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ thị xã Gia Nghĩa lại trực tiếp trình hồ sơ cho ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND thị xã Gia Nghĩa để đề nghị cấp sổ đỏ cho bà Liên. Ông Nguyễn Văn Dũng sau khi kiểm tra cũng từ chối cấp sổ đỏ và phê trong hồ sơ "Nằm trong dự án mỏ đá không cấp giấy chứng nhận".

Đến đây, quá trình cấp sổ đỏ cho bà Liên gần như không thành. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì đến ngày 17/10/2016, Văn phòng ĐKĐĐ thị xã Gia Nghĩa một lần nữa thể hiện sự “nhiệt tình” thái quá của mình, tiếp tục trình hồ sơ lên lãnh đạo UBND thị xã Gia Nghĩa để đề nghị cấp sổ đỏ cho bà Liên. Và lần này sự “nhiệt tình”  đạt được kết quả là ông Nguyễn Văn Dũng đã đồng ý phê duyệt hồ sơ cấp “sổ đỏ” cho bà Liên.

Sau khi được cấp “sổ đỏ”, bà Liên đã nhanh chóng làm thủ tục chuyển đổi 100m² đất ở trong số 1.040m² đất nói trên và cũng nhanh chóng được chấp nhận. Chuyển đổi đất ở xong, bà Liên tiến hành xây dựng nhà ở và một số công trình khác.

 

Sẽ xử lý nghiêm những cái nhân vi phạm

Ngày 11/10/2017, làm việc với phóng viên (PV), ông Trần Đình Ninh – Chủ tịch UBND thị xã Gia Nghĩa(Đắk Nông) cho hay: “ Sau khi nhận được thông tin báo cáo từ các phòng, ban về việc cấp đất chồng lấn giữa bà Liên và Công ty Cổ phần Quản lý và Sửa chữa đường bộ Đắk Lắk thì UBND thị xã đã tổ chức 3 cuộc họp để rà soát và giao cho thanh tra tiến hành điều tra, xác minh. Bên cạnh đó, UBND thị xã đã gửi công văn số 1635 ngày 27/09/2017 cho Sở TN&MT xin ý kiến chuyên môn để xác minh về quá trình, thủ tục cấp như vậy là đúng hay sai”. Chia sẻ thểm về việc xử lý các cá nhân liên quan trong vụ việc ông Ninh khẳng định: “ Nếu sau khi Sở TN&MT có công văn phản hồi và xác định việc cấp như vậy là sai thì các cái nhân có liên quan đều phải chịu trách nhiệm và sẻ xử lý nghiêm từ cán bộ địa chính phường cho đến lãnh đạo thị xã”.

 

 

Bài & ảnh:  Phạm Gia

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyện thật như đùa ở TX Gia Nghĩa – Đắk Nông: Một mảnh đất có hai chủ quyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO