Chuyện “ông Phó” nhặt rác

10/04/2014 00:00

(TN&MT) - Đã gần 4 năm trôi qua, bước chân của cha con ông Điền đã giữ xanh - sạch - đẹp cho môi trường của xã miền núi của huyện Nghĩa Đàn.

(TN&MT) - Chẳng cần công linh, không phải ai xui khiến, ông tự nguyện đánh xe đi gom rác. Cứ theo lịch trình, cha con lại túc tắc đi làm sạch môi trường cho đường làng, ngõ xóm. Ông là Lê Văn Điển ở xóm Bình Hồng, xã Nghĩa Bình (huyện Nghĩa Đàn – tỉnh Nghệ An). Mỗi tuần vào ngày thứ 3 và thứ 7, cha con nhà ông Điển lại túc tắc cặp xe đi trên từng cây số giữ sạch cho từng thôn xóm. Đã gần 4 năm trôi qua, bước chân của cha con ông đã giữ xanh - sạch - đẹp cho môi trường của xã miền núi của huyện Nghĩa Đàn này.
   
Chất lính cụ Hồ
   
  Năm 1972, Lê Văn Điển tiếp bước cha anh lên đường nhập ngũ khi tròn 20 tuổi. Vào bộ đội, anh được biên chế vào đội hình Tiểu đoàn 26, Sư đoàn 571, Đoàn 559 Tổng Cục hậu cần. Đến bây giờ, nhắc lại thời “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước mà lòng phơi phới dậy tương lai”, kỷ niệm đời lính với ông Điển vẫn không thể phai mờ. Cho tới năm 1992, sau 20 năm phục vụ, Lê Văn Điển được phục viên với cấp hàm Đại úy.
   
Dù nắng hay mưa, cha con ông Lê Văn Điển vẫn không quên nhiệm vụ bên chiếc xe “chuyên dụng” đi nhặt rác.
   
  Bà Trần Thị Hoà, người vợ cũng là người đồng chí, đồng đội của ông Điển tâm sự: “Ngày về, ông ấy vẫn không chịu nghỉ ngơi. Việc làng, việc xã vẫn tham gia đều đặn. Sinh hoạt ở chi bộ Đảng địa phương rồi được mọi người bầu vào chức Phó Chủ tịch Hội cựu Chiến binh của xã Nghĩa Bình. Dân cử đi đâu, làm việc gì ông cũng đâu biết từ chối. Nay lại tự nguyện đi làm công việc thu gom rác. Ban đầu tôi không đồng tình nhưng nghe ông giãi bày hàng đêm với lại thấy có ích cho xã hội tui không thể ngăn cản được”.
   
  Dẫu cuộc sống riêng còn nhiều gian khó, nhưng ông Điển chẳng cầm lòng trước cảnh tượng cứ “bước ra ngõ” là gặp rác. Phải làm cái gì đó khi mình đang còn sức lực. Họp Chi bộ thôn, ông đem chuyện rác ra mong tìm phương pháp giải quyết. Họp mặt trận mở rộng, ý kiến đóng góp của ông vẫn là chuyện rác. Nhưng, ai cũng cho rằng khó làm được. Ông Điển không nản lòng nên về nhà “mượn” con trâu và chiếc xe bò của vợ để xắn tay đi nhặt rác. Mặc cho cái nắng như đổ lửa ở xã miền núi Nghĩa Bình trong những ngày hè hay tiết trời lạnh buốt của những ngày đông khắc nghiệt, người lính già vẫn làm việc của mình. Gần nửa năm sau, thấy công việc của ông Điển có ý nghĩa, ai cũng quý tấm lòng của ông Phó Chủ tịch Hội CCB xã.
   
Tình nguyện làm lao công
   
  Từ ngày ông bắt tay vào công việc thu gom rác cho xã, đến nay đã gần 4 năm. Thời gian chưa phải là dài, nhưng bước chân của cha con ông Điển đã đi qua từng ngõ ngách xóm làng. Khi mới bắt đầu làm người lao công nhặt rác cho xã, ông Điền dùng xe bò và con trâu của nhà; sau này có điều kiện hơn nên ông đã sắm hẳn một chiếc xe công nông để phục vụ cho việc làm của mình.
   
  Theo cha con ông rong ruổi trên chiếc công nông đi nhặt rác, chúng tôi mới được chứng kiến công việc của người lao công mệt nhọc như thế nào. Ông Điển nói to trong tiếng nổ thình thịch của máy: “Ngân hàng vừa cho vay được 30 triệu, lãi suất thấp để mua xe. Có cái xe, cha con tôi không phải nhờ đến cặp xe trâu như ngày trước. Kể cũng đỡ vất vả hơn chú ạ”.
   
  Chúng tôi nghe ông nói mà vẫn chạnh lòng. Đúng là với mọi người thì ông làm liều. Vay tiền ngân hàng về để làm công việc không công như thế thì thế gian có mấy người dám làm. Và, cả chuyện ngày đầu đi nhặt rác, Lê Tuấn Anh, con trai ông Điển bị xe trâu kéo xuống hố rác ngã phải đống chai thuỷ tinh vỡ, rách chân khâu 11 mũi. Thấy cảnh con ông nằm viện cả tháng trời, dân làng tưởng cha con sẽ bỏ hẳn việc ương ương dở dở đi quét sân cho thiên hạ. Nhưng cha con nhà ông Điển vẫn đi làm đấy thôi. Rồi còn bớt tiền lương hưu của mình để mua xăng tiêu huỷ rác. Ông tích cực làm công tác tư tưởng để động viên các con mình lúc nhàn rỗi đi gom rác giúp mình. Ai cũng bảo ông hâm tỷ độ. Nhưng, khi việc làm của ông góp phần chăm sóc màu xanh cho cuộc sống, chẳng thấy ông gàn dở chút nào cả.
   
Đ. Tiệp – Tr.Ngọc
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyện “ông Phó” nhặt rác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO