Chuyển luồng tuyến xe khách: Sở GTVT HN khẳng định đang làm đúng

10/11/2016 00:00

Báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang về vấn đề này.

Ông đánh giá thế nào về một số ý kiến cho rằng, Sở GTVT Hà Nội đã không thực hiện đúng chỉ đạo của UBND TP  về việc phải hoàn thành điều chỉnh luồng tuyến VTHK liên tỉnh trước ngày 1/10?

- Tôi khẳng định là không có việc đó. Với chức năng là cơ quan quản lý chuyên ngành của Nhà nước về GTVT, Sở GTVT Hà Nội đã và đang thực hiện công tác điều chỉnh luồng tuyến một cách khoa học, căn cơ và tuân thủ tuyệt đối chỉ đạo của UBND TP Hà Nội. Việc có một số dư luận, không biết cố tình hay vô ý, khép chúng tôi vào cụm từ “chống lệnh” là thiếu căn cứ và không khách quan.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang

Về lộ trình điều chỉnh tổng thể luồng tuyến VTHK liên tỉnh, ngày 12/10, Sở GTVT đã có văn bản báo cáo UBND TP và đến ngày 27/10, TP đã có văn bản thống nhất về nguyên tắc với phương án của Sở trình lên. Còn thời hạn 1/10 mà nhiều thông tin đề cập đến, thực chất là thời hạn điều chuyển một số tuyến VTHK liên tỉnh từ Bến xe Giáp Bát về Bến xe Nước Ngầm, chỉ là một phần rất nhỏ trong hơn 39.000 nốt xe được điều chỉnh đợt này. Hơn nữa, việc điều chỉnh chưa thực hiện được do DN và một số địa phương đối lưu có ý kiến đề nghị Chính phủ xem xét lại. Chính phủ cũng đã giao Bộ GTVT và TP Hà Nội xem xét, giải quyết theo thực tế.

Cũng liên quan đến vấn đề này, hiện có nhiều ý kiến nhận định khu vực nội thành Hà Nội đang bị ùn tắc GT do để xe khách liên tỉnh đi xuyên tâm. Có chuyện này không, thưa ông?

- Trước tiên phải làm rõ khái niệm “xe xuyên tâm” để dư luận hiểu rõ và chính xác. Hiện nay, hầu như mọi tuyến xe khách liên tỉnh đi qua Hà Nội đều đi trên tuyến Vành đai 3. Như tên gọi, tuyến này là tuyến vành đai chứ không phải đường nội đô. Vành đai 3 không chỉ có cầu cạn, mà còn có cả đường dưới thấp. Cầu cạn là dành cho các xe quá cảnh TP hoặc ra khỏi TP. Đường dưới thấp với nhiều nhánh nhỏ kết nối để dành cho xe khách ra vào các bến xe nằm trên trục đường đi qua như: Nước Ngầm, Giáp Bát, Mỹ Đình.

Trên thực tế, xe khách đi trên đường Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển là đang đi trên đường Vành đai 3 dưới thấp. Nhiều người vẫn nghĩ rằng đường Vành đai 3 chỉ có mỗi cầu cạn trên cao là không đúng. Tôi khẳng định Hà Nội không còn xe khách đi xuyên tâm.

Xin ông cho biết cụ thể hơn về việc điều chỉnh luồng tuyến VTHK liên tỉnh mà Sở đang thực hiện và những chỉ đạo của UBND TP?

- Tháng 10 vừa qua, Sở đã báo cáo UBND TP về công tác điều chỉnh tổng thể và được UBND TP đồng ý về nguyên tắc cho Sở thực hiện theo 3 giai đoạn, kéo dài đến quý III/2017. Giai đoạn 1, từ tháng 11/2016, Sở sẽ điều chỉnh giảm tần suất, thu hẹp số lượng các tuyến VTHK liên tỉnh đi trong giờ cao điểm, đặc biệt là tuyến có lộ trình đi trên Vành đai 3. Giai đoạn 2, từ quý I/2017, Sở sẽ tiếp tục giảm tần suất xe khách vận hành vào ban ngày, tăng thêm nhiều nốt xe vận hành vào tối, đêm hoặc sáng sớm để phân giải áp lực giao thông. Giai đoạn 3, vào quý III/2017 sẽ hoàn chỉnh quy hoạch trên 39.000 nốt xe vào 5 bến xe chính gồm: Gia Lâm, Giáp Bát, Mỹ Đình, Yên Nghĩa, Nước Ngầm.

Như vậy nghĩa là việc điều chỉnh luồng tuyến VTHK liên tỉnh sẽ còn kéo dài thêm ít nhất một năm nữa. Liệu việc này có ảnh hưởng đến tình hình giao thông chung của TP?

- Thực ra lượng xe khách liên tỉnh đi lại hàng ngày trên Vành đai 3 là rất nhỏ nếu so với xe tải, xe cá nhân… Cần nhìn nhận một thực tế, xe khách liên tỉnh không phải nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc GT. Một yếu tố quan trọng quyết định tính hiệu quả của mạng lưới là hạ tầng, hạ tầng đường sá thiếu thốn, eo hẹp thì đương nhiên dẫn đến ùn tắc.

Bên cạnh đó, việc điều chỉnh quy hoạch luồng tuyến VTHK liên tỉnh trong bối cảnh hạ tầng, giao thông công cộng còn kém phát triển như hiện nay là không dễ, không thể vội vàng. Nhưng chắc chắn sau khi điều chỉnh, tình hình GTVT của TP nói chung, VTHK liên tỉnh nói riêng sẽ đi vào ổn định, lâu dài.

Xin cảm ơn ông!

Theo báo Kinh tế & Đô thị

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển luồng tuyến xe khách: Sở GTVT HN khẳng định đang làm đúng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO