Chuyện "làm đẹp" bãi biển ở Đà Nẵng

23/11/2016 00:00

(TN&MT) - Không phải ngẫu nhiên mà Forbes – Tạp chí uy tín hàng đầu của Mỹ bình chọn biển Đà Nẵng là một trong sáu bãi biển quyến rũ nhất hành tinh. Ngoài những nỗ lực của chính quyền địa phương, sự chung tay của các cộng đồng dân cư, CLB, tổ chức đoàn thể… vào những hoạt động bảo vệ môi trường biển đã làm nên thương hiệu biển Đà Nẵng.

Ông Mạo chỉ là một trong số nhiều tấm gương những người yêu mến giữ gìn môi trường cho thành phố biển xinh đẹp
Ông Mạo chỉ là một trong số nhiều tấm gương những người yêu mến giữ gìn môi trường cho thành phố biển xinh đẹp

Từ những hành động nhỏ

Đã từ 4 năm nay, dù trời nắng hay mưa, ông Trần Xuân Mạo (70 tuổi, ở tổ 4, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) vẫn thức dậy từ sáng sớm để ra bãi biển gần nhà nhặt rác đến trưa mới về. Hàng trăm thứ rác trôi nổi trên biển dù nhỏ, thối bẩn được ông Mạo nhặt và phân loại. Một số người thấy ông Mạo làm công việc "ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng" nên bảo ông bị gàn dở. Nhưng ông đều cười bỏ qua và tiếp tục âm thầm, lặng lẽ với công việc của mình.

“Tôi già rồi, ngủ cũng chẳng được bao nhiêu nên dậy sớm ra đây nhặt rác. Nhiều người bảo là gàn dở nhưng tôi vẫn làm để bãi biển sạch hơn và cũng là tập thể dục nâng cao sức khỏe” - ông Mạo chia sẻ.

Từ khi có ông, bãi biển Nam Ô trở nên sạch hơn hẳn so với trước đó, rác các nơi trôi về đã được dọn sạch sẽ và cho vào thùng. Không chỉ nhặt rác ở bãi biển, hằng ngày ông Mạo còn đi loanh quanh ở khu dân cư để tìm… rác. Thấy nơi nào có rác thải để không đúng quy định, ông lại thu gom và bỏ vào thùng, quét dọn sạch sẽ. Dần dà, hành động cao cả của ông đã đánh thức ý thức của mọi người. Từ chỗ phản đối, xem việc nhặt rác của ông Mạo là khác người thì nay người dân địa phương, nhất là giới trẻ đã lấy tấm gương của ông để học tập, làm theo. Ngay cả du khách, những người đi tắm biển thấy ông Mạo nhặt từng mảnh giấy vụn, cành cây khô, bao ni lông vương vãi trên biển cũng đã từ bỏ thói quen xả rác bừa bãi, có người còn phụ ông Mạo nhặt rác.

Tại các bãi biển Đà Nẵng, dọn vệ sinh môi trường thu gom rác thải mỗi ngày
Tại các bãi biển Đà Nẵng, dọn vệ sinh môi trường thu gom rác thải mỗi ngày

Ý thức được rằng vẻ đẹp này có thể sẽ biến mất nếu không được giữ gìn, bảo vệ nhiều mô hình câu lạc bộ (CLB), nhóm, tổ chức thanh niên tình nguyện vì môi trường hình thành, như CLB Vì biển xanh, CLB Búp sen hồng, CLB Tuổi trẻ Thuận Phước, Đà Nẵng 26+... đã mang lại một luồng gió mới, trở thành nét đẹp trong lối sống hành động của tuổi trẻ.

Bạn Nguyễn Hồng Nguyên - Chủ nhiệm CLB Vì biển xanh cho biết: Một lần ra biển tình cờ nhìn thấy những du khách nước ngoài cặm cụi nhặt rác vương vãi trên bãi biển Đà Nẵng, chị Phạm Thị Thanh Nhung (Chủ nhiệm đầu tiên của CLB) đã nảy ra ý tưởng tập hợp những người bạn cùng nhau tình nguyện vì môi trường, và Câu lạc bộ Vì biển xanh ra đời từ đó. Từ bỏ những ngày nghỉ lễ cuối tuần, các bạn trẻ trong CLB Vì biển xanh đốt chung ngọn lửa đam mê cùng xắn tay áo nhặt từng cọng rác làm sạch bãi biển.

Hiện, Đà Nẵng đã thành lập Đội Môi trường sông biển gần 80 người trực thuộc Công ty Môi trường đô thị, làm nhiệm vụ dọn vệ sinh dọc các bãi biển. Thành phố và các quận huyện, đoàn thể cũng thường xuyên tổ chức ra quân nhặt rác dọc bãi biển. Đặc biệt, sau những đợt bão lũ, rác biển phát sinh, hoạt động này càng được phát huy với sự vào cuộc của cả cộng đồng.

Biển Đà Nẵng sạch, đẹp nhờ
Biển Đà Nẵng sạch, đẹp nhờ "cái tâm" của người dân và sự quyết tâm của chính quyền thành phố

Đến chủ trương đúng đắn

Ở các bãi biển Đà Nẵng, hệ thống nhà hàng, khách sạn mọc lên dày đặc. Vào mùa cao điểm du lịch, du khách đổ về rất đông, tác động không nhỏ đến môi trường nước khu vực ven biển. Tuy nhiên bãi biển Đà Nẵng vẫn luôn giữ được sạch đẹp, văn minh là nhờ biện pháp xử lý quyết liệt của lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng đối với các nhà hàng, khách sạn, resort gây ô nhiễm.

Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện dọc bãi biển Đà Nẵng trên tuyến đường Sơn Trà - Điện Ngọc dài trên 20 km (từ Đà Nẵng đến biển Cửa Đại, Quảng Nam) có trên 20 khu resort đang triển khai xây dựng và gần 10 resort đã đưa vào hoạt động. UBND TP. Đà Nẵng đưa ra quy định buộc các nhà hàng phải cam kết đấu nối với hệ thống xử lý nước thải chung của Thành phố mới được hoạt động trở lại, nếu tái phạm sẽ bị xử lý nặng và đình chỉ hoạt động vĩnh viễn.

“Yếu tố môi trường đang được chính quyền TP. Đà Nẵng quan tâm đặc biệt, nhất là đối với môi trường biển- một thế mạnh về du lịch mà thiên nhiên đã ban tặng. Chính vì vậy trước khi cấp phép đầu tư cho một dự án du lịch, các chủ đầu tư phải đưa ra giải pháp xây dựng bảo đảm môi trường hiệu quả thì mới được cấp phép đầu tư kinh doanh”- Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Thương hiệu biển luôn gắn liền với sự phát triển của thành phố Đà Nẵng
Thương hiệu biển luôn gắn liền với sự phát triển của thành phố Đà Nẵng

Để giải quyết vấn đề môi trường biển, TP. Đà Nẵng đã đầu tư gần 41 triệu USD xây dựng hệ thống xử lý nước thải, máy xử lý nước thải hiện đại được lắp đặt phủ kín toàn TP để xử lý nước thải. Riêng lượng nước thải ở  cửa sông Phú Lộc ra biển, TP. Đà Nẵng cũng vừa đầu tư gần 200 tỉ đồng để cải tạo nạo vét, xây dựng bờ kè con sông này. Dự kiến năm 2017 sẽ hoàn thành, khi đó sẽ hạn chế hiệu quả tình trạng ô nhiễm vùng biển dọc tuyến Nguyễn Tất Thành.

Đặc biệt, với sự hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới, Đà Nẵng đã triển khai dự án quản lý tổng hợp vùng bờ, qua đó, nâng cao năng lực quản lý môi trường vùng bờ biển cho các địa phương. Tại các bãi tắm, nếu như trước đây, tình trạng bán hàng rong tồn tại phổ biến thì hiện tại, tình trạng này đã được xử lí dứt điểm. Tình trạng ăn uống vứt rác bao ni lon bừa bãi gần như không còn nhờ hàng chục thùng rác “chim cánh cụt" xin rác đặt rãi rác ngay trên bãi cát. Thành phố cũng đưa ra xử phạt vi phạm hành chính đối với những trường hợp vi phạm trong việc xả rác tại các bãi biển, các khu nhà tắm nước ngọt và bãi tắm công cộng trên địa bàn với mức phạt lên đến 500.000 đồng.

Ông Trần Đại Nghĩa - Phó trưởng Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho biết, để giữ được bãi biển sạch đẹp như hôm nay, trước hết là nhờ công tác tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường đến người dân và du khách có hiệu quả. Ngoài dùng loa phát thanh tuyên truyền trực tiếp trên bãi biển thì việc tăng cường các thiết bị như thùng rác, máy gom rác trên cát… tại bãi biển đã hạn chế đáng kể việc xả rác bừa bãi ra môi trường.

Biển Đà Nẵng sạch đẹp, văn minh luôn hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước
Biển Đà Nẵng sạch đẹp, văn minh luôn hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước

“Thêm nữa, đội ngũ công nhân môi trường biển làm việc khá tích cực, nhiều khi rác nhiều do mưa bão, họ tăng ca đến 22h đêm. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả là ý thức của người dân và khách du lịch” - ông Nghĩa nói.

Ông Volker Behle Duseldor, một du khách đến từ Đức chia sẻ: Chúng tôi chỉ dừng lại ở đây một thời gian ngắn nhưng tôi rất ấn tượng với biển Đà Nẵng. Các bãi biển ở đây trải dài, cát trắng và nước xanh trong. “Thật thú vị khi nhìn thấy một bãi biển rất sạch sẽ. Mong có ngày trở lại” - ông Duseldor cho biết.

Đà Nẵng được cả nước biết đến là 1 thành phố năng động của khu vực miền Trung. Thương hiệu biển luôn gắn liền với sự phát triển của thành phố. Tin rằng, với những kết quả và giải pháp cụ thể liên quan đến môi trường và phát triển biển, đảo đang được các cấp chính quyền và ngành liên quan triển khai, chắc chắn Đà Nẵng sẽ phát huy được lợi thế của địa phương ven biển, đưa Thành phố phát triển theo hướng bền vững hơn.

Bài & ảnh:Lan Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyện "làm đẹp" bãi biển ở Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO