Chuyên gia Pháp - Việt tìm giải pháp khắc phục sạt lở, xâm nhập mặn

23/06/2017 00:00

Các giải pháp ứng phó biến đổi khí hậu tác động trực tiếp đến khu vực cửa sông và bờ biển.

Mới đây, tại Pháp, hội thảo trong khuôn khổ đề tài nghị định thư về KH&CN cấp nhà nước giữa Trường Đại học Thủy lợi và Viện Nghiên cứu vì sự phát triển (IRD), CH Pháp với tên gọi “Nghiên cứu các đặc trưng động học hình thái vùng vịnh và đề xuất ứng dụng các giải pháp tái tạo, nâng cấp bãi biển Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa có tính đến ảnh hưởng của biến đổi khí hậu”.

Đoàn công tác Việt Nam lần này có sự tham gia của đại diện Tổng cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và một số thành viên chính tham gia đề tài. Nhiều chuyên gia hàng đầu của Pháp và một số nước châu Âu đã tham dự hội thảo và trao đổi các vấn đề cụ thể ở Việt Nam.

Tại Hội thảo, các chuyên gia đến từ một số nước Pháp, Anh, Mỹ và Việt Nam thảo luận nội dung chi tiết về kết quả mô phỏng quá trình thủy thach động lực hình thái phía Bắc vùng vịnh Nha Trang trong điều kiện biến đổi khí hậu.

Các chuyên gia cũng đề xuất giải pháp tái tạo, nâng cấp bãi biển đã bị mất/suy thoái phục vụ cho phát triển du lịch bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu.

Các đại biểu tham gia hội thảo chụp ảnh lưu niệm
Các đại biểu tham gia hội thảo chụp ảnh lưu niệm

Trả lời PV Đài TNVN thường trú tại Pháp, PGS.TS Nguyễn Trung Việt - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Thủy lợi, Chủ nhiệm đề tài cho biết: “Hội thảo giữ vai trò quan trọng bởi trong bối cảnh biến đổi khí hậu, nước biển dâng, đặc biệt trong điều kiện thiên tai bất thường như ở Việt Nam hiện nay như: vấn đề xói lở vùng cửa sông bờ biển, xâm nhập mặn, hạn hán… ở những vùng miền Trung, đồng bằng song Cửu Long.

Hội thảo rất quan trọng, phía đối tác của Pháp hợp tác với Đại học Thủy lợi để chuyển giao những công nghệ, những thiết bị hiện đại mà phía Pháp thành công và có kinh nghiệm và chuyển giao cho Việt Nam giúp Việt Nam có thể giải quyết những vấn đề nêu trên đạt được những kết quả tốt”.

Về phía Đại học Thủy lợi, đơn vị chủ trì thực hiện đề tài có trình bày 3 báo cáo do PGS.TS. Nguyễn Trung Việt, chủ nhiệm; TS. Nguyễn Văn Thìn và TS. Hồ Sỹ Tâm trình tổng thể về các kết quả thực hiện của đề tài, những kết quả nghiên cứu trên máng sóng số phục vụ cho việc kiểm chứng các giải pháp tôn tạo/tái tạo bãi biển khu vực phía bắc vịnh Nha Trang.

Các báo cáo cũng nhận định kết quả hợp tác tốt giữa Đại học Thủy lợi Việt Nam và Đại học Toulouse Pháp đạt được là nhờ sự quan tâm đặc biệt và hỗ trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Cũng trong khuôn khổ hội thảo, các kịch bản về biến đổi khí hậu tác động trực tiếp đến khu vực cửa sông và bờ biển cũng được trình bày tại Hội thảo do TS. Rafael Almar (Đại học Toulouse và là chủ nhiệm đề tài phía Pháp) báo cáo.

PGS.TS Nguyễn Trung Việt trình bày tham luận
PGS.TS Nguyễn Trung Việt trình bày tham luận

TS. Rafael Almar cho biết: “Hội thảo thảo luận và đưa ra nhiều đề xuất giải pháp quan trọng cho đề tài nghiên cứu; đặc biệt từ những nghiên cứu lý thuyết, đề xuất các giải pháp kỹ thuật có thể ứng dụng vào thực tiễn.

Chúng tôi rất hài lòng về dự án, 4 năm làm việc và hợp tác với Việt Nam chúng tôi thấy rất hiệu quả trong các nghiên cứu tại Nha Trang, Hội An, đồng bằng sông Cửu Long. Cũng trong hội thảo, có sự tham dự của nhiều sinh viên làm nghiên cứu sinh trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam và Pháp và hội thảo là sự kiện quan trọng đối với nghiên cứu của các em”.

Theo PGS.TS Nguyễn Trung Việt, một trong những vấn đề quan trọng và cần phải đáp ứng được yêu cầu cấp bách và thực tiễn đang đòi hỏi là cần phải có giải pháp cụ thể, kỹ thuật và công nghệ mới làm thế nào để tái tạo được bãi biển đã bị mất đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế xã hội nói chung, yêu cầu phát triển du lịch nói riêng.

Do đó, trong khuôn khổ Hội thảo này, 4 công ty Pháp cũng đến trình bày các kỹ thuật và công nghệ nhằm trao đổi cơ hội hợp tác với Trường Đại học Thủy lợi và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trong thời gian tới.

Trong thời gian tới, Trường ĐHTL quyết tâm chuyển giao những kết quả nghiên cứu này ra thực tiễn thông qua việc liên kết/hợp tác công tư (PPP) nhằm đáp ứng các yêu cầu bức thiết của xã hội trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai ở Việt Nam./.

Theo VOV

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia Pháp - Việt tìm giải pháp khắc phục sạt lở, xâm nhập mặn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO