Chuyển đổi mục đích sử dụng đất trong hạn mức cho phép

15/08/2016 00:00

(TN&MT) - Tôi có thửa đất có nguồn gốc là đất do cha ông tự khai phá và được chính quyền địa phương cho phép để ở từ năm 1963 có tổng diện tích là 1500m2. Năm 1999 tôi được nhận thừa kế.  Năm 2000 được cấp sổ đỏ trên sổ đỏ ghi: " đất ở nông thôn (ONT) = 300m2; Đất vườn = 1200m2" Tất cả đều ghi hạn Sử dụng "lâu dài". Từ trước đến nay thửa đất này không có bất kỳ sự tranh chấp nào.  Nay tôi muốn đề nghị được công nhận phần diện tích đất vườn nói trên thành đất ở (ONT) có được không?  Nếu được thì được công nhận bao nhiêu mét vuông (Hạn mức giao đất ở theo quy định của tỉnh là 300m2)? Tôi có phải nộp tiền chuyển đổi mục đích sử dụng đất không? Nếu không được chuyển đổi thì khi cấp đổi sổ theo mẫu mới phần diện tích đất vườn được ghi lại như thế nào về mục đích và thời hạn sử dụng đất?

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:

Về hạn mức sử dụng đất

Hạn mức đất ở là diện tích tối đa cho người sử dụng đất được hưởng các quyền lợi hoặc thực hiện các nghĩa vụ theo quy định. Theo như bạn trình bày, hạn mức giao đất ở theo quy định của tỉnh là 300m2. Như vậy, năm 2000 gia đình bạn đã được cấp sổ đỏ công nhận 300m2 đất ở nông thôn rồi thì đến nay gia đình bạn sẽ không được cấp sổ đỏ thêm về diện tích đất nữa.

Nếu gia đình bạn muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất vườn thành đất ở thì trước tiên gia đình bạn phải làm thủ tục tách thửa và chuyển quyền sử dụng đất cho thành viên trong gia đình. Sau khi tách thửa và chuyển quyền, gia đình bạn sẽ tiếp tục làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật.

Chuyển mục đích sử dụng đất

Theo Điều 52 và  khoản 2, Điều 57 Luật Đất đai năm 2013, căn cứ để cho phép chuyển mục đích sử dụng đất là kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong đơn chuyển mục đích sử dụng đất.

Khi chuyển mục đích sử dụng đất thì người sử dụng đất phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; chế độ sử dụng đất, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất được áp dụng theo loại đất sau khi được chuyển mục đích sử dụng.

Tiền chuyển mục đích sử dụng đất được quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 5 Nghị định 45/2014/NĐ-CP  như sau: Hộ gia đình, cá nhân chuyển từ đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở thuộc khu dân cư không được công nhận là đất ở theo quy định tại Khoản 6 Điều 103 Luật Đất đai sang làm đất ở; chuyển từ đất có nguồn gốc là đất vườn, ao gắn liền nhà ở nhưng người sử dụng đất tách ra để chuyển quyền hoặc do đơn vị đo đạc khi đo vẽ bản đồ địa chính từ trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 đã tự đo đạc tách thành các thửa riêng sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng 50% chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Báo TN&MT

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi mục đích sử dụng đất trong hạn mức cho phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO