Chuyện dân chung cư 'mỏi cổ' chờ chủ đầu tư C'Land làm sổ đỏ

29/11/2016 00:00

(TN&MT) – Mua nhà đến ở gần 3 năm nhưng cư dân chung cư CT3 vẫn bị chủ đầu tư "nợ" sổ đỏ. Tòa nhà do Công ty CP Đầu tư bất động sản Hà Nội – C'Land...

(TN&MT) – Mua nhà đến ở gần 3 năm nhưng cư dân chung cư CT3 vẫn bị chủ đầu tư “nợ” sổ đỏ.  Tòa nhà do Công ty CP Đầu tư bất động sản Hà Nội – C’Land (thuộc Handico) làm chủ đầu tư.
 
Báo Tài nguyên & Môi trường nhận được phản ánh của Ban quản trị chung cư CT3 ở phố Lê Đức Thọ, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội về việc chủ đầu tư vi phạm cam kết và gây khó khăn cho cư dân ở đây.
 
Ông Tạ Văn Giang – Trưởng ban quản trị chung cư CT3 cho biết, toà CT3 tiếp nhận cư dân vào sinh sống khoảng 3 năm nay nhưng vẫn chưa nhà nào có sổ đỏ. Chủ đầu tư hứa hẹn nhiều lần nhưng cư dân ở đây không biết phải chờ đợi đến bao giờ.
 
Bà Nguyễn Thị Hương (một cư dân toà nhà CT3) cho biết, bà chuyển về ở từ cuối năm 2014. Bà thấy nhiều gia đình đã chuyển đến trước bà mấy tháng nhưng đến nay cũng chưa có sổ đỏ.
 
Theo bà Hương, cách đây vài tháng chủ đầu tư mới cho cư dân kê khai thông tin và nói là để nộp thuế trước bạ cùng một số thủ tục khác. Sau đó lại không thấy thông báo gì thêm.
 
Cư dân này cho rằng, chủ đầu tư chậm làm sổ đỏ khiến người dân chung cư gặp không ít phiền toái. Nhiều giao dịch cần sổ đỏ không thực hiện được. Bà Hương muốn vay tiền ngân hàng nhưng không có gì thế chấp. Thậm chí có người muốn bán nhà cũng khó.
 
Cư dân chung cư CT3 mỏi cổ chờ chủ đầu tư CLand làm sổ đỏ
Cư dân chung cư CT3 'mỏi cổ' chờ chủ đầu tư C'Land làm sổ đỏ
 
Gần đây câu chuyện Ban quản trị chung cư bị chủ đầu tư trì hoãn hoàn lại 2% tiền phí bảo trì cũng gây ra nhiều bức xúc tại toà nhà này. Ông Giang cho biết, khi mua nhà, tổng giá trị của tất cả căn hộ mà người mua phải trả đều có 2% là phí bảo trì. Theo quy định, khi toà nhà thành lập Ban quan trị, chủ đầu tư phải bàn giao lại số tiền này cho Ban. Đến nay, sau nhiều lần Ban quản trị yêu cầu, Công ty CP Đầu tư bất động sản Hà Nội (C’land, chủ đầu tư) vẫn không thực hiện. Chủ đầu tư cũng không bàn giao hồ sơ toà nhà cho Ban quản trị.
 
Tại buổi đối thoại hồi cuối tháng 8, chủ đầu tư cam kết chuyển trước phí bảo trì đợt 1 là 2,7 tỷ đồng trước ngày 31/8. Đến hạn, chủ đầu tư nuốt lời và gửi cho ban quản trị văn bản cho rằng, chưa đủ tính pháp lý để chuyển tiền cho Ban quản trị. Ông Giang cũng cho biết, quy chế thu chi tài chính của tòa nhà đã được thống nhất của các hộ  với tỷ lệ biểu quyết là 94,5%.
 
“Hiện nay ban quản trị tòa gặp rất nhiều khó khăn. Nếu tòa nhà phát sinh vấn đề cần phải sửa chữa thì không biêt giải quyết thế nào để đảm bảo quyền lợi cho người dân.” – Ông Giang nói.
 
Làm việc với phóng viên báo Tài nguyên & Môi trường, ông Hồ Văn Hiến (đại diện cho chủ đầu tư C’Land) không giải thích được lý do chậm sổ đỏ của cư dân mà chỉ nói rằng đã hoàn tất toàn bộ thủ tục gửi lên Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội. Đại diện Chủ đầu tư khẳng định cư dân toà nhà CT3 sẽ nhận được sổ đỏ trước 31/12 năm nay.
 
Tuy nhiên, cư dân CT3 cho biết, đến nay họ vẫn chưa nhận được thông báo nào về việc làm thủ tục cấp sổ đỏ. Chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là hết thời hạn. Họ không hiểu chủ đầu tư lấy cơ sở nào mà trong thời gian ngắn còn lại có thể lấy được sổ đỏ cho cư dân toà nhà.
 
Trả lời về việc bàn giao quỹ bảo trì, đại diện C'Land cho rằng, ban quản trị chưa thực hiện đầy đủ hồ sơ pháp lý để hoạt động. Các lý do chủ đầu tư đưa ra là: Ban quản trị, quy chế thu chi tài chính chưa được thông qua hội nghị nhà chung cư, tài khoản nhận bàn giao quỹ bảo trì chưa có đồng chủ tài khoản là đại diện chủ đầu tư. 
 
Tuy nhiên, Ban quản trị CT3 cho biết, họ đã được cơ quan có thẩm quyền cấp con dấu theo quy định. Tại cuộc họp mới đây giữa Ban quản trị với chủ đầu tư do ông Nguyễn Trường Sơn-Phó chủ Tịch UBND Quận Nam Từ Liêm chủ trì, Ban quản trị cũng cho biết các vấn đề chủ đầu tư đòi hỏi đã được đáp ứng. Theo đó, Ban quản trị đã xây dựng quy chế thu chi tài chính, lấy ý kiến thông qua cư dân theo đúng quy định. Ban quản trị cũng đồng ý lập tài khoản chung với chủ đầu tư. Mặc dù vậy, đại diện chủ đầu tư vẫn không đồng thuận. 
 
Trước đó, UBND quận Nam Từ Liêm cũng đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư C'Land thực hiện trách nhiệm theo đúng quy định đối với Ban quản trị. Nhưng đến nay, đại diện Ban quản trị toà nhà CT3 không hiểu lý do gì chủ đầu tư không giải quyết.
 
Công ty CP Đầu tư bất động sản Hà Nội – C’Land (thuộc Handico) là doanh nghiệp thành viên của Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (Handico).
 
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin…
Yên Thế - Lệ Thu
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyện dân chung cư 'mỏi cổ' chờ chủ đầu tư C'Land làm sổ đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO