Chuyện "cõng" nước của học sinh vùng cao Tủa Chùa

30/04/2017 00:00

(TN&MT) – Trung tuần tháng 4, có mặt tại trường PTDTBT THCS Trung Thu, xã Trung Thu, huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên, chứng kiến cảnh các em học sinh cùng nhau đi “cõng” nước, mới thấy được phần nào những nhọc nhằn của ngôi trường vùng cao này.

Nguồn nước cung cấp cho bể nước trung tâm xã Trung Thu không đảm bảo.
Nguồn nước cung cấp cho bể nước trung tâm xã Trung Thu không đảm bảo.

Câu chuyện thiếu nước của những ngôi trường vùng cao xưa nay không hiếm. Thiếu nước, phải đi “cõng” nước, thồ nước cách trường vài cây số là chuyện mà các thầy, cô giáo và các em học sinh trường PTDTBT THCS Trung Thu, xã Trung Thu, huyện Tủa Chùa, đang phải ngày đêm đối mặt.

2. Bể chứa nước của trường PTDTBT THCS Trung Thu luôn trong tình trạng thiếu nước.
Bể chứa nước của trường PTDTBT THCS Trung Thu luôn trong tình trạng thiếu nước.

Hằng ngày, để có nước sinh hoạt, các em học sinh phải đi bộ hơn 1km, ra tận bể nước ngay cạnh trung tâm xã Trung Thu để cõng từng can nước về trường. Cứ như vậy, đều đặn cũng đã thành thói quen.

Hàng ngày các em học sinh luôn phải vượt hơn 1km đến mó nước trung tâm xã để “cõng” nước.
Hàng ngày các em học sinh luôn phải vượt hơn 1km đến mó nước trung tâm xã để “cõng” nước.

Em Giàng A Nô, học sinh lớp 6B, vô tư chia sẻ: “Gần thôi! Chúng em đi nhiều cũng quen rồi. Mang nước về nhà còn sinh hoạt, ăn uống. Lúc đông người, có khi phải đợi cả tiếng đồng hồ mới hứng được một can. Mùa mưa thì còn đỡ chứ mùa khô thì rất khó để lấy được nước.”

 

“Gần thôi”, vậy mà đi bộ cùng các em ra bể nước trung tâm xã cũng đủ thấm mệt. Cả đi, cả về cũng phải hết chừng 30 phút. Đâu chỉ thế, trên vai các em lại gánh thêm gần 20 lít nước. Đối với tôi thì nó vừa nặng, vừa xa...

Theo lời ông Giàng A Phổng, chủ tịch UBND xã Trung Thu, huyện Tủa Chùa, cho biết: Hiện nay, trên địa bàn xã có 8/9 bản có công trình nước sạch. Thế nhưng, tình trạng thiếu nước vẫn thường xuyên xảy ra do nước đầu nguồn không đảm bảo. Riêng bể nước trung tâm xã phục vụ nước sinh hoạt cho bà con 2 bản Nhè Sua Háng, bản Trung Thu và các đơn vị hành chính, trường học trên địa bàn xã. Chuyện đi chở nước, cõng nước là thường xuyên.

Trao đổi với chúng tôi, thầy Trần Văn Toàn, Phó Hiệu trưởng, trường PTDTBT THCS Trung Thu, xã Trung Thu, chia sẻ: Thường ngày, các em phải đi bộ lấy nước từng can một. Đặc biệt là khoảng tháng 2, 3, do nước chảy rất ít, việc chờ đợi để lấy được nước cũng vô cùng khó khăn, các em phải đi lấy nước tận bản Phình Hồ Ke, cách trường khoảng 4km. Nước lấy về chỉ đủ để phục vụ cho công tác bán trú, ăn uống, còn việc tắm rửa thì các em phải ra bể trung tâm tự túc. Có những lúc các em các em phải tranh thủ đi tắm ban đêm, lúc vắng dân mới được tắm. Việc đó ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe cũng như công việc học tập ban đêm của các em.

Tận dụng các chai lọ để mang nước sinh hoạt về trường.
Tận dụng các chai lọ để mang nước sinh hoạt về trường.

 

Các thầy, cô của nhà trường cũng phải đi chở nước
Các thầy, cô của nhà trường cũng phải đi chở nước

Không chỉ các em thiếu nước mà toàn bộ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng chịu chung cảnh ngộ. Hằng ngày, các thầy cô vừa phải miệt mài vì sự nghiệp “gieo chữ trên non”, vừa phải thay phiên nhau đi chở nước từ các mó nước cách xa nhà trường về để đảm bảo sinh hoạt hằng ngày. Có thể thấy, việc thiếu nước sinh hoạt ảnh hưởng rất lớn đến công tác sinh hoạt, học tập của thầy và trò trường PTDTBT THCS Trung Thu.

Để có được can nước, nhiều khi cũng phải đánh đổi vài tiếng đồng hồ.
Để có được can nước, nhiều khi cũng phải đánh đổi vài tiếng đồng hồ.

“Chỉ mong sao chính quyền các cấp, cùng các ban, ngành, đoàn thể hỗ trợ nhà trường xây dựng bể chứa nước có dung tích khoảng từ 300 – 50m3, như vậy mới đảm bảo lượng nước dự trữ cho nhà trường vào mùa khô.” Thầy Toàn bày tỏ.

Hà Thuận

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyện "cõng" nước của học sinh vùng cao Tủa Chùa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO