Chuyển bảo hiểm cho người lao động

14/02/2016 00:00

Hỏi: Tôi chuyển sang công ty mới được một thời gian dài, hưởng lương đầy đủ, tuy nhiên vẫn chưa được đóng bảo hiểm xã hội. Lý do là vì công ty cũ làm ăn thua lỗ và nợ bảo hiểm xã hội của tất cả nhân viên gần 2 năm nay, chưa thanh toán, khiến tôi không chuyển bảo hiểm xã hội được. Xin hỏi, nếu muốn tiếp tục được đóng bảo hiểm xã hội tại công ty mới, tôi nên làm thế nào là tốt nhất và thuận lợi nhất. Trường hợp công ty cũ của tôi tiếp tục không thanh toán được nợ bảo hiểm xã hội thì chế độ của người lao động như tôi được xử lý thế nào?

Trả lời

Câu hỏi của bạn chúng tôi xin tư vấn như sau:

Theo như bạn trình bày " công ty cũ làm ăn thua lỗ và nợ bảo hiểm xã hội của tất cả nhân viên gần 2 năm nay", như vậy trước đó công ty cũ có đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động nhưng 2 năm gần đây lại nợ bảo hiểm xã hội của các nhân viên. Nên để được đóng bảo hiểm xã hội của 2 năm mà công ty cũ nợ thì bạn nên yêu cầu công ty đóng số tiền đó cho cơ quan bảo hiểm, nếu công ty không thực hiện bạn có thể làm đơn tố cáo tới Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đặt trụ sở của công ty đối với hành vi không đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động theo quy định tại khoản 3, 4 của điều 26 Nghị định 95/2013/NĐ-CP. Cụ thể Điều 26 quy định như sau: Phạt tiền với mức từ 18% đến 20% tổng số tiền phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp cho toàn bộ người lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp.

 Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc truy nộp số tiền bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp chưa đóng, chậm đóng đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1, Khoản 2 và Khoản 3 Điều này; Buộc đóng số tiền lãi của số tiền bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp chưa đóng, chậm đóng theo mức lãi suất của hoạt động đầu tư từ Quỹ bảo hiểm xã hội trong năm đối với vi phạm quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều này.

Khi cơ quan có thẩm quyền thụ lý và xử phạt hành vi vi phạm của công ty thì buộc công ty sẽ phải nộp số tiền bảo hiểm xã hội không đóng trong 2 năm đó cho cơ quan bảo hiểm. Như vậy, sau khi công ty cũ nộp xong số tiền bảo hiểm nợ 2 năm đó thì bạn phải yêu cầu công ty cũ trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho bạn. Đây là một trong những trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động theo quy định tại khoản 3, điều 47 của Bộ Luật Lao động 2012.

Sau khi công ty cũ trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn thì bạn nộp sổ bảo hiểm xã hội cho công ty mới để được đóng nối sổ bảo hiểm xã hội.

Báo TN&MT

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển bảo hiểm cho người lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO