Chương Mỹ, Hà Nội: Dân "sống dở chết dở" vì rác thải bị ùn ứ

10/10/2017 00:00

(TN&MT) – Hơn một tháng trở lại đây, do tình trạng tắc nghẽn ở bãi rác Xuân Sơn (Thị xã Sơn Tây, Hà Nội) nên rác thải của hai xã Phụng Châu và Tiên Phương (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) bị ùn ứ dài nửa cây số. Rác đủ loại, lâu ngày thối rữa, giòi, ruồi, muỗi bu kín, nước thối chảy ra đường khiến người dân “sống dở chết dở” vì ô nhiễm.

Người dân ở hai xã Phụng Châu và Tiên Phương (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) liên tục phản ánh thông tin về bãi rác tự phát khổng lồ xuất hiện cách di tích chùa Trầm khoảng 100m gây ô nhiễm trầm trọng, làm ảnh hưởng tới sức khỏe người dân cũng như cảnh quan khu vực.

Ghi nhận của phóng viên thấy rằng, bãi rác này dài nửa cây số, vứt bừa bãi dọc theo con đường bê tông mà người dân thường xuyên qua lại. Rác đủ loại, lâu ngày thối rữa, giòi, ruồi, muỗi bu kín, nước thối chảy ra đường khiến những người dân qua đây không khỏi rùng mình, bịt mũi để chạy qua thật nhanh.

Người dân phải bịt mũi mỗi khi đi qua bãi rác tự phát này
Người dân phải bịt mũi mỗi khi đi qua bãi rác tự phát này

Bác Nguyễn Văn Thắng ở xã Phụng Châu cho biết: “Những ngày trời oi nóng, bãi rác bốc lên mùi hôi thối nồng nặc. Những khi trở gió, mùi hôi xộc thẳng vào các nhà dân khiến chúng tôi nôn nao. Nhà nào cũng phải đóng kín cửa để tránh gió. Thế nhưng, tình hình cũng không cải thiện được mấy. Khổ nhất là những lúc ăn cơm, nhiều nhà phải bỏ dở bữa vì không thể chịu đựng nổi mùi hôi thối đó”.

Cũng theo bác Thắng, hơn một tháng trở lại đây, rác được đổ ra khu vực này ngày càng nhiều. “Trước thì người ta đổ lẻ tẻ mỗi nơi một ít. Thế nhưng do không có đơn vị nào thu gom nên bãi rác giờ đã dài hơn nửa cây số, chất cao từ 1-2m. Những hôm mưa to, rác hòa với nước mưa ngập ngụa khắp nơi” – bác Thắng nói.

Chị Nguyễn Thị Hòa, người cùng xã cho biết thêm: “Bên cạnh mùi hôi thối thì tình trạng ruồi, muỗi cũng ngày càng khủng khiếp. Nhiều chỗ còn có giòi bọ lúc nhúc trông rất đáng sợ. Những ngày trời nắng, ruồi nhiều như ong. Ai có việc đi qua mà không cẩn thận, ruồi có thể bay vào mặt vào miệng như chơi. Người dân chúng tôi rất lo sợ dịch bệnh phát sinh nhưng không biết làm thế nào”.

Rác đủ loại được tập kết ở đây
Rác đủ loại được tập kết ở đây

Nhằm tìm hiểu thêm thông tin, PV đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Kim Ngân, Chủ tịch UBND xã Phụng Châu. Giải thích nguyên nhân ùn ứ rác, bà Châu cho biết: “Theo gói thầu số 12 của UBND TP Hà Nội thì đơn vị trúng thầu là công ty đô thị môi trường Xuân Mai. Công ty này sẽ có trách nhiệm chở rác từ những điểm trung chuyển (mà người ta gom từ các ngõ xóm ra) để chở lên bãi rác Xuân Sơn (thị xã Sơn Tây, Hà Nội). Tuy nhiên, hiện nay bãi rác Xuân Sơn đang bị tắc nghẽn nên rác mới bị ứ đọng như vậy. Hiện tại, phía UBND xã không phun thuốc hay có biện pháp xử lý nào. Trách nhiệm này thuộc về công ty Xuân Mai”.

Chưa thỏa mãn với câu trả lời từ phía UBND xã Phụng Châu, PV đã liên hệ với ông Trần Ngọc Thông, Chánh văn phòng UBND huyện Chương Mỹ. Ông Thông cho hay: “Sự việc này xuất phát từ chuyện người dân ngăn xe chuyển rác vào bãi rác Xuân Sơn dẫn đến việc tồn đọng lượng rất lớn tại các điểm tập kết ở từng khu vực. Mỗi ngày toàn huyện phát sinh trên 100 tấn rác sinh hoạt, nếu không được chuyển đi thì rất dễ chất thành đống như vậy”.

Nói về trách nhiệm của từng đơn vị liên quan, ông Thông cho biết: “Chịu trách nhiệm thu gom rác khu vực đó là công ty Xuân Mai. Thế nhưng, do yếu tố khách quan nên rác thải mới bị ứ đọng lại. Trước mắt UBND huyện đã sử dụng các chế phẩm phun, xử lý tại chỗ để tránh việc phát sinh ruồi muỗi tạo nên các mầm bệnh. Nhưng đó chỉ là giải pháp tạm thời. Cách đây khoảng 2 tuần, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã họp và có chỉ đạo Sở Xây dựng tạo điều kiện cho các đơn vị vận chuyển rác lên bãi rác Nam Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội). Rác của huyện Chương Mỹ đã bắt đầu được chuyển lên đây”.

Phạm Thiệu – Song Tiến

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chương Mỹ, Hà Nội: Dân "sống dở chết dở" vì rác thải bị ùn ứ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO